Tiet 23-24 Bai Tap
Chia sẻ bởi Huỳnh Thanh Phương |
Ngày 24/10/2018 |
46
Chia sẻ tài liệu: Tiet 23-24 Bai Tap thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
I. Lí thuyết
1. Các kiểu dữ liệu cơ bản.
2. Các phép toán cơ bản
- Cộng : +
- Trừ : -
- Nhân : *
- Chia : /
- Chia lấy phần nguyên (Div), chia lấy phần dư (Mod).
3. Một số lệnh cơ bản để giao tiếp giữa người và máy.
- Thông báo kết quả tính toán.
- Nhập dữ liệu.
- Tạm ngừng chương trình
MENU
;
;
;
4. Biến và Hằng
Bài 1: Hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục của cột B để có
phát biểu đúng:
2
4
1
3
c. Basic, Pascal, C
d. Viết chương trình
c -
d -
II. Bài tập
Bài 2: Hãy chọn câu trả lời đúng nhất:
Các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình là:
a. Các từ khóa và tên
b. Bảng chữ cái, các từ khóa và tên
c. Bảng chữ cái và các qui tắc (bao gồm cả cách sử dụng các từ khóa, cách đặt tên)
để viết các câu lệnh có ý nghĩa xác định, cách bố trí các câu lệnh, … sao cho có
thể tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và chạy được trên máy tính.
d. Chỉ bảng chữ cái và các từ khóa
Bài 3: Xác định đúng/sai cho những phát biểu dưới đây:
x
x
x
x
Program tinh_tien;
Uses crt;
Var sl: integer;
dg,tt: real;
Const phi=10,000;
Begin
clrscr;
Write (`Nhap don gia= `); readln(dg);
Write (`Nhap so luong= `);readln(sl);
tt:=sl*dg+phi;
Write(`Tong so tien phai thanh toan:`,tt:10:3);
readln
End .
Câu 4: Dưới đây là 1 chương trình Pascal. Hãy xác định các thành phần của
chương trình?
Phần khai báo
+ Khai báo tên chương trình: Program tinh_tien;
+ Khai báo thư viện: Uses crt;
+ Khai báo biến: Var sl:integer; dg,tt:real;
+ Khai báo hằng: Const phi=10,000;
Phần thân chương trình
b2 - 4ac;
Bài 5: Hãy viết các biểu thức toán học sau đây bằng các kí hiệu trong
ngôn ngữ lập trình Pascal.
a. b*b – 4*a*c hoặc sqr(b) – 4*a*c;
b. n*(n+1)/2
c. ax4+bx3+cx2 +dx+e;
S>=sqr((a-b)/2);
b. 1/ sqr (x)+1/sqr(y)+1/sqr(z);
c. (–b+sqrt(d))/2*a
d. sqr(sqr(sqr(x)));
Bài 6: Hãy viết các biểu thức trong ngôn ngữ lập trình Pascal sau đây thành
các biểu thức toán học.
d) x8
c. a*x*x*x*x + b*x*x*x + c*x*x + d*x + e
Đáp án
d. (20-15)2 ≠ 25
d. (20-5)*(20-5) <> 25 hoặc sqr(20-5) <> 25
Đáp án
Bài 7:
A:=2 ;
A:=A*A;
A :=A+1;
x:=2 ; y:=3.5
z:= x;
x:= y;
y:= z;
A:=2 ;
B:=sqr(A);
B:=A*B;
A = 2;
B = 4;
B = 8;
Vậy giá trị cuối cùng của
biến A = 5.
x = 2; y = 3.5;
z = 2;
x = 3.5
y = 2
Vậy giá trị cuối cùng của
biến x = 3.5 và biến y = 2
(Hoán Đổi 2 giá trị của biến x và biến y).
A = 2;
A = 4;
A = 5;
Vậy giá trị cuối cùng của
biến B = 8.
a. Xác định giá trị của biến A trong các lệnh gán sau:
b. Xác định giá trị của biến B trong các lệnh gán sau:
c. Xác định giá trị của biến x, y trong các lệnh gán sau:
Bài 8: Hãy liệt kê các lỗi (nếu có) trong chương trình Pascal dưới đây
và sửa lại cho đúng.
Program bai8;
Uses crt;
Var cv,dt :integer
r:real;
Const pi:=3.1416;
Begin
clrscr;
r := 5.5
cv=2*pi*r;
dt= pi*r*r;
Write(‘Chu vi la:= cv`);
Write(‘ Dien tich la:= DT `);
readln
End .
*) Liệt kê các lỗi:
- Dòng 3: Thiếu dấu “ ; ”.
- Dòng 5: Thừa dấu “ : ”.
- Dòng 8: Thiếu dấu “ ; ”.
- Dòng 9, 10: Thiếu dấu “:”
và phép gán không hợp lệ.
- Dòng 11,12: Không in giá trị biểu thức ra màn hình
Program bai8;
Uses crt;
Var cv,dt,r :real;
Const pi = 3.1416;
Begin
clrscr;
r := 5.5;
cv :=2*pi*r;
dt := pi*r*r;
Write(‘Chu vi la=‘, cv:4:1);
Write(‘Dien tich la = ’ , DT:4:1 `);
readln
End .
Bài 9:
a. Viết chương trình tính diện tích hình thang với a độ dài đáy lớn, b là độ dài đáy bé, h là chiều cao tương ứng (với a, b, h là các số nguyên được nhập từ bàn phím).
b. Tính diện tích hình thang với a = 5cm, b = 3 cm, h = 2 cm;
a. Chương trình
Program Hinhthang;
Uses crt;
Var a,b,h : Integer;
s:real;
Begin
Write(‘Nhap a = ’); Readln(a);
Write(‘Nhap b = ’); Readln(b);
Write(‘Nhap h = ’); Readln(h);
s:=(a+b)*h/2;
Writeln(‘Dien tich hinh thang la: ’, s:6:1);
Readln
End.
b. Với a=5; b=3; h=2
Diện tích hình thang là:
s = (5+3)*2/2= 8 cm
A
R
E
B
Câu 1: Lệnh dùng để khai báo tên chương trình là:
A
H
I
C
C
N
Trò chơi ô chữ
P
R
O
G
Câu 1
Đáp án
A
D
Câu 2
Đáp án
S
Câu 3
Đáp án
O
S
Câu 4
Đáp án
R
Câu 5
Đáp án
F
L
Câu 6
Đáp án
Đây là "Ngôn ngữ lập trình của học đường"
Gợi ý
^_^
R
A
M
L
N
T
E
Câu 2: Lệnh tạm ngừng chương trình cho đến khi
người dùng nhấn phím Enter là:
Câu 3: Tên hàm biểu diễn giá trị tuyệt đối trong
Pascal là:
Câu 4: Đây là từ khóa để khai báo hằng:
Câu 5: Phạm vi giá trị của kiểu dữ liệu này là một kí tự trong bảng chữ cái. Đó là kiểu dữ liệu gì?
Câu 6 : Điền từ thích hợp vào dấu ..
Muốn mở cửa sổ mới để soạn thảo chương trình trong pascal ta vào bảng chọn .. rồi chon NEW.
1. Các kiểu dữ liệu cơ bản.
2. Các phép toán cơ bản
- Cộng : +
- Trừ : -
- Nhân : *
- Chia : /
- Chia lấy phần nguyên (Div), chia lấy phần dư (Mod).
3. Một số lệnh cơ bản để giao tiếp giữa người và máy.
- Thông báo kết quả tính toán.
- Nhập dữ liệu.
- Tạm ngừng chương trình
MENU
;
;
;
4. Biến và Hằng
Bài 1: Hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục của cột B để có
phát biểu đúng:
2
4
1
3
c. Basic, Pascal, C
d. Viết chương trình
c -
d -
II. Bài tập
Bài 2: Hãy chọn câu trả lời đúng nhất:
Các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình là:
a. Các từ khóa và tên
b. Bảng chữ cái, các từ khóa và tên
c. Bảng chữ cái và các qui tắc (bao gồm cả cách sử dụng các từ khóa, cách đặt tên)
để viết các câu lệnh có ý nghĩa xác định, cách bố trí các câu lệnh, … sao cho có
thể tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và chạy được trên máy tính.
d. Chỉ bảng chữ cái và các từ khóa
Bài 3: Xác định đúng/sai cho những phát biểu dưới đây:
x
x
x
x
Program tinh_tien;
Uses crt;
Var sl: integer;
dg,tt: real;
Const phi=10,000;
Begin
clrscr;
Write (`Nhap don gia= `); readln(dg);
Write (`Nhap so luong= `);readln(sl);
tt:=sl*dg+phi;
Write(`Tong so tien phai thanh toan:`,tt:10:3);
readln
End .
Câu 4: Dưới đây là 1 chương trình Pascal. Hãy xác định các thành phần của
chương trình?
Phần khai báo
+ Khai báo tên chương trình: Program tinh_tien;
+ Khai báo thư viện: Uses crt;
+ Khai báo biến: Var sl:integer; dg,tt:real;
+ Khai báo hằng: Const phi=10,000;
Phần thân chương trình
b2 - 4ac;
Bài 5: Hãy viết các biểu thức toán học sau đây bằng các kí hiệu trong
ngôn ngữ lập trình Pascal.
a. b*b – 4*a*c hoặc sqr(b) – 4*a*c;
b. n*(n+1)/2
c. ax4+bx3+cx2 +dx+e;
S>=sqr((a-b)/2);
b. 1/ sqr (x)+1/sqr(y)+1/sqr(z);
c. (–b+sqrt(d))/2*a
d. sqr(sqr(sqr(x)));
Bài 6: Hãy viết các biểu thức trong ngôn ngữ lập trình Pascal sau đây thành
các biểu thức toán học.
d) x8
c. a*x*x*x*x + b*x*x*x + c*x*x + d*x + e
Đáp án
d. (20-15)2 ≠ 25
d. (20-5)*(20-5) <> 25 hoặc sqr(20-5) <> 25
Đáp án
Bài 7:
A:=2 ;
A:=A*A;
A :=A+1;
x:=2 ; y:=3.5
z:= x;
x:= y;
y:= z;
A:=2 ;
B:=sqr(A);
B:=A*B;
A = 2;
B = 4;
B = 8;
Vậy giá trị cuối cùng của
biến A = 5.
x = 2; y = 3.5;
z = 2;
x = 3.5
y = 2
Vậy giá trị cuối cùng của
biến x = 3.5 và biến y = 2
(Hoán Đổi 2 giá trị của biến x và biến y).
A = 2;
A = 4;
A = 5;
Vậy giá trị cuối cùng của
biến B = 8.
a. Xác định giá trị của biến A trong các lệnh gán sau:
b. Xác định giá trị của biến B trong các lệnh gán sau:
c. Xác định giá trị của biến x, y trong các lệnh gán sau:
Bài 8: Hãy liệt kê các lỗi (nếu có) trong chương trình Pascal dưới đây
và sửa lại cho đúng.
Program bai8;
Uses crt;
Var cv,dt :integer
r:real;
Const pi:=3.1416;
Begin
clrscr;
r := 5.5
cv=2*pi*r;
dt= pi*r*r;
Write(‘Chu vi la:= cv`);
Write(‘ Dien tich la:= DT `);
readln
End .
*) Liệt kê các lỗi:
- Dòng 3: Thiếu dấu “ ; ”.
- Dòng 5: Thừa dấu “ : ”.
- Dòng 8: Thiếu dấu “ ; ”.
- Dòng 9, 10: Thiếu dấu “:”
và phép gán không hợp lệ.
- Dòng 11,12: Không in giá trị biểu thức ra màn hình
Program bai8;
Uses crt;
Var cv,dt,r :real;
Const pi = 3.1416;
Begin
clrscr;
r := 5.5;
cv :=2*pi*r;
dt := pi*r*r;
Write(‘Chu vi la=‘, cv:4:1);
Write(‘Dien tich la = ’ , DT:4:1 `);
readln
End .
Bài 9:
a. Viết chương trình tính diện tích hình thang với a độ dài đáy lớn, b là độ dài đáy bé, h là chiều cao tương ứng (với a, b, h là các số nguyên được nhập từ bàn phím).
b. Tính diện tích hình thang với a = 5cm, b = 3 cm, h = 2 cm;
a. Chương trình
Program Hinhthang;
Uses crt;
Var a,b,h : Integer;
s:real;
Begin
Write(‘Nhap a = ’); Readln(a);
Write(‘Nhap b = ’); Readln(b);
Write(‘Nhap h = ’); Readln(h);
s:=(a+b)*h/2;
Writeln(‘Dien tich hinh thang la: ’, s:6:1);
Readln
End.
b. Với a=5; b=3; h=2
Diện tích hình thang là:
s = (5+3)*2/2= 8 cm
A
R
E
B
Câu 1: Lệnh dùng để khai báo tên chương trình là:
A
H
I
C
C
N
Trò chơi ô chữ
P
R
O
G
Câu 1
Đáp án
A
D
Câu 2
Đáp án
S
Câu 3
Đáp án
O
S
Câu 4
Đáp án
R
Câu 5
Đáp án
F
L
Câu 6
Đáp án
Đây là "Ngôn ngữ lập trình của học đường"
Gợi ý
^_^
R
A
M
L
N
T
E
Câu 2: Lệnh tạm ngừng chương trình cho đến khi
người dùng nhấn phím Enter là:
Câu 3: Tên hàm biểu diễn giá trị tuyệt đối trong
Pascal là:
Câu 4: Đây là từ khóa để khai báo hằng:
Câu 5: Phạm vi giá trị của kiểu dữ liệu này là một kí tự trong bảng chữ cái. Đó là kiểu dữ liệu gì?
Câu 6 : Điền từ thích hợp vào dấu ..
Muốn mở cửa sổ mới để soạn thảo chương trình trong pascal ta vào bảng chọn .. rồi chon NEW.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Huỳnh Thanh Phương
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)