Tiet 1 Tin 8
Chia sẻ bởi Sùng Hữu Anh Pháp |
Ngày 14/10/2018 |
54
Chia sẻ tài liệu: Tiet 1 Tin 8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 17/8/2013
Ngày giảng: 8A: 20/8; 8B: 21/8
PHẦN 1. LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
Tiết 1 Bài 1
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS biết được con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc thông qua lệnh.
- HS biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- HS biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- HS biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- HS biết được vai trò của chương trình dịch.
2. Kĩ năng
- Biết lấy ví dụ về một chương trình máy tính đơn giản.
3.Thái độ
- HS cố thái độ học tập nghiêm túc say mê học hỏi khám phá lĩnh hội tri thức mới.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Phòng học có trang bị máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh: HS nghiên cứu trước nội dung SGK.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổn định tổ chức (1p)
II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
III. Bài mới
Đặt vấn đề (1p)
Ở chương trình lớp 6 các em cũng đã làm quen với khái niệm chương trình và lệnh, các em đã biết máy tính chỉ là một vật vô tri vô giác mọi hoạt động của nó đều do sự chỉ dẫn của con người thông qua các câu lệnh. Để viết ra được những phần mềm chạy được trên máy tính người ta phải làm thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Máy tính và chương trình máy tính” để tìm hiểu vấn đề này.
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu cách mà con người ra lệnh cho máy tính (13p)
- GV: Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động một chương trình và cho ví dụ.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV: Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình, phần mềm sẽ được khởi động. Bằng cách đó ta đã cho máy tính những chỉ dẫn, nói cách khác, đã ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm .
- GV lấy thêm một số ví dụ:
+ Khi soạn thảo văn bản, ta gõ một phím chữ (chẳng hạn phím chữ a), chữ tương ứng sẽ xuất hiện trên màn hình là đã ra lệnh cho máy tính ghi chữ lên màn hình.
+ Khi thực hiện lệnh sao chép một đoạn văn bản, thực chất ta đã yêu cầu máy tính thực hiện liên tiếp hai lệnh: lệnh thứ nhất là sao chép nội dung đoạn văn bản vào bộ nhớ của máy tính và lệnh thứ hai là sao chép nội dung trong bộ nhớ vào vị trí mới trên văn bản.
GV yêu cầu HS lấy thêm VD?
+ Khi thực hiện thao tác nháy vào nút lệnh Cut trên thanh công cụ của Word là đã ra lệnh cho máy tính thực hiện công việc xóa một phần văn bản và lưu vào bộ nhớ của máy tính.
- GV: Máy tính thực hiện công việc được nhờ vào đâu? Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một công việc nào đó ta phải làm gì?
- HS trả lời.
GVnhận xét và đưa ra kết luận: Như vậy, để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
VD: Nháy đúp vào biểu tượng một chương trình ( ra lệnh cho máy tính khởi động chương trình đó.
VD2: Khi thực hiện thao tác nháy vào nút lệnh Cut trên thanh công cụ của Word là đã ra lệnh cho máy tính thực hiện công việc xóa một phần văn bản và lưu vào bộ nhớ của máy tính.
- Như vậy, để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
HĐ2: Giới thiệu ví dụ rô-bốt nhặt rác (13p)
- GV: Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua
Ngày giảng: 8A: 20/8; 8B: 21/8
PHẦN 1. LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
Tiết 1 Bài 1
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS biết được con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc thông qua lệnh.
- HS biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- HS biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- HS biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- HS biết được vai trò của chương trình dịch.
2. Kĩ năng
- Biết lấy ví dụ về một chương trình máy tính đơn giản.
3.Thái độ
- HS cố thái độ học tập nghiêm túc say mê học hỏi khám phá lĩnh hội tri thức mới.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Phòng học có trang bị máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh: HS nghiên cứu trước nội dung SGK.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổn định tổ chức (1p)
II. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
III. Bài mới
Đặt vấn đề (1p)
Ở chương trình lớp 6 các em cũng đã làm quen với khái niệm chương trình và lệnh, các em đã biết máy tính chỉ là một vật vô tri vô giác mọi hoạt động của nó đều do sự chỉ dẫn của con người thông qua các câu lệnh. Để viết ra được những phần mềm chạy được trên máy tính người ta phải làm thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Máy tính và chương trình máy tính” để tìm hiểu vấn đề này.
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu cách mà con người ra lệnh cho máy tính (13p)
- GV: Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động một chương trình và cho ví dụ.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV: Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình, phần mềm sẽ được khởi động. Bằng cách đó ta đã cho máy tính những chỉ dẫn, nói cách khác, đã ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm .
- GV lấy thêm một số ví dụ:
+ Khi soạn thảo văn bản, ta gõ một phím chữ (chẳng hạn phím chữ a), chữ tương ứng sẽ xuất hiện trên màn hình là đã ra lệnh cho máy tính ghi chữ lên màn hình.
+ Khi thực hiện lệnh sao chép một đoạn văn bản, thực chất ta đã yêu cầu máy tính thực hiện liên tiếp hai lệnh: lệnh thứ nhất là sao chép nội dung đoạn văn bản vào bộ nhớ của máy tính và lệnh thứ hai là sao chép nội dung trong bộ nhớ vào vị trí mới trên văn bản.
GV yêu cầu HS lấy thêm VD?
+ Khi thực hiện thao tác nháy vào nút lệnh Cut trên thanh công cụ của Word là đã ra lệnh cho máy tính thực hiện công việc xóa một phần văn bản và lưu vào bộ nhớ của máy tính.
- GV: Máy tính thực hiện công việc được nhờ vào đâu? Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một công việc nào đó ta phải làm gì?
- HS trả lời.
GVnhận xét và đưa ra kết luận: Như vậy, để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
VD: Nháy đúp vào biểu tượng một chương trình ( ra lệnh cho máy tính khởi động chương trình đó.
VD2: Khi thực hiện thao tác nháy vào nút lệnh Cut trên thanh công cụ của Word là đã ra lệnh cho máy tính thực hiện công việc xóa một phần văn bản và lưu vào bộ nhớ của máy tính.
- Như vậy, để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
HĐ2: Giới thiệu ví dụ rô-bốt nhặt rác (13p)
- GV: Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Sùng Hữu Anh Pháp
Dung lượng: 307,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)