Tiet 1 den 14

Chia sẻ bởi Thu Huyen | Ngày 14/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: tiet 1 den 14 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn : 20 / 8 / 2011
Ngày giảng : 22 / 8 / 2011
Tiết 1 :
Bài 1 :
Máy tính và chương trình máy tính
(Tiết 1)
A. Mục tiêu :
* Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
* Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
B. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- Tài liệu, GA điện tử.
- Đồ dùng dạy học như phòng máy, bảng phụ…
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
C. Tiến trình tiết dạy :
1. ổn định tổ chức lớp :
- Kiển tra sĩ số :
- ổn định trật tự :
2. Dẫn dắt vấn đề
Chúng ta đã biết máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả. Tuy vậy máy tính không thể thay thế con người,nó chỉ là một thiết bị điện tử.
Để máy tính thực hiện được những việc theo mong muốn của con người thì con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính. Vậy con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ta đi vào nội dung của bài :
Bài 1 : Máy tính và chương trình máy tính
3. Dạy bài mới :
hoạt động của thày và trò
TG
Nội dung

Hoạt động 1 : Học sinh hiểu con người điều khiển máy tính thông qua cái gì

HS : Nghiên cứu SGK phần 1.
GV : Làm thế nào để in văn bản có sẵn ra giấy.
H : Trả lời
GV : Con người điều khiển máy tính thông qua cái gì ?
HS : Thông qua lệnh
GV : Em hiểu thế nào là chương trình?
HS : Nghiên cứu và trả lời theo ý hiểu.


1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Con người điều khiển máy tính thông qua lệnh.
Vd: Sao chép đoạn văn bản ta cần thực hiện 2 lệnh:
+ Sao chép ghi vào bộ nhớ
+ Sao chép từ bộ nhớ ra vị trí mới.
- Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động.


Hoạt động 2 : Tìm hiểu ví dụ rô bốt quét nhà

GV : Chiếu sơ đồ vị trí hiện tại của rôbốt.




TR









R



RB






HS : Quan sát và nghiên cứu SGK
GV : Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặc rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định?
H : Trả lời

2. Ví dụ: rô-bốt quét nhà
(Mô hình SGK)

- Lập chương trình ra từng lệnh cụ thể, đơn giản, theo trình tự để rôbốt có thể hoàn thành tốt nhất công việc.


Củng cố kiến thức.
Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình).
Hướng dẫn về nhà.
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em.
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo.

=======================(((===========================
Ngày soạn : 20 / 8 / 2011
Ngày gi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Thu Huyen
Dung lượng: 2,82MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)