Tiết 1-22 tin 8-08-09

Chia sẻ bởi Nguyễn Duy Linh | Ngày 14/10/2018 | 43

Chia sẻ tài liệu: tiết 1-22 tin 8-08-09 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần 1
Tiết 1 Ngày soạn :
Ngày dạy :

Bài 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I.Mục tiêu::
+ Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
+ Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
+ Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
II. Chuẩn bị
GV: SGK, máy chiếu
HS: Xem trước bài ở nhà
III. Tiến trình bài giảng
1. Ổn định ớp
2. Kiểm tra bài củ
3. Bài mới
Hoạt động
Nội dung

Hoạt động 1:Tìm hiểu về con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
GV: Để máy tính thực hiện công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính
VD: Nháy đúp lên biểu tượng( Ra lệnh cho máy tính thực hiện khởi động một chương trình phần mềm
? Khi thực hiện sao chép một đoạn văn bản ta đã ra mấy lệnh cho máy tính
? Đó là những lệnh nào?









Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động của RôBôt quét nhà
GV: Chiếu trên màn hình chiếu
Giả sử có một đống rác và một RôBôt ở các vị trí như Hình 1 SGK, từ vị trì hiện thời của RoBôt làm sao để RôBôt nhặt rác và bỏ rác vào thùng






x


















x



x














? Nhìn vào hình em hãy mô tả các bước để RôBôt có thể nhặt rác bỏ vào thùng?
Giả sử các lệnh trên được viết và lưu thành một tệp với tên “ hãy nhặt rác” các lệnh trong tệp đó sẽ điều khiển Rôbôt tự động thực hiện nhiệm vụ nhặt rác v2 bỏ rác vào thùng rác.

I.Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?








- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được
VD1: Gõ chữ A lên màn hình ( Ra lệnh cho máy tính ghi ký tự ra màn hình
VD2: Sao chép một đoạn văn bản ( Yêu cầu máy tính thực hiện 2 công việc sau:
Sao chép đoạn văn bản vào bộ nhớ và sao chép đoạn văn bản từ bộ nhớ ra vị trí mới

II. Ví dụ : Rô- bôt quét nhà






x


















x



x





















Nếu thực hiện các lệnh sau đây Rôbôt sẽ hoàn thành nhiệm vụ:
Tiến 2 bước
Quay trái, tiến 1 bước
Nhặt rác
Quay phải, tiến 3 bước
Quay trái, tiến 1 bước
Bỏ rác vào thùng


4. Củng cố
- Ghi nhớ 1
- Làm bài tập 1 SGK
IV. Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................



Tiết 2 Ngày soạn :
Ngày dạy :

Bài 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH(TT)

IMục tiêu:
+ Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
+ Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
+ Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
+ Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
+ Biết vai trò của chương trình dịch.
+ Học sinh nghiêm túc tròng học tập
II. Chuẩn bị
GV: SGK, máy chiếu
HS: Xem trước bài ở nhà
III. Tiến trình bài giảng
1. Ổn định ớp
2. Kiểm tra bài củ
3. Bài mới

Hoạt động
Nội dung

Hoạt động 1: Cách viết chương trình, ra lệnh cho máy tính thực hiện
- Việc viết các lệnh điều khiển Rôbôt thực chất cũng là viết chương trình
- Khi thực hiện chương trình máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Duy Linh
Dung lượng: 1,72MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)