Tập Quan Sát Hình Không Gian Với Phần Mềm YENKA.
Chia sẻ bởi Phạm Tuấn Anh |
Ngày 14/10/2018 |
57
Chia sẻ tài liệu: Tập Quan Sát Hình Không Gian Với Phần Mềm YENKA. thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tập quan sát hình không gian với phần mềm Yenka
1. Giới thiệu phần mềm Yenka
Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất có ý nghĩa. Phần mềm sẽ cho phép em làm quen với các hình khối không gian đơn giản như hình chóp, hình nón, hình trụ. Không những có thể tạo ra các hình này, em còn có thể tương tác với chúng: thay đổi kích thước, màu sắc và dịch chuyển và sắp xếp các hình này trong không gian. Từ một vài đối tượng hình không gian cơ bản em có thể sáng tạo ra các khối hình hoàn chỉnh, có ý nghĩa như những công trình xây dựng, kiến trúc theo ý muốn của mình.
Phần mềm cũng sẽ giúp em hiểu rõ hơn các bài học về hình không gian trong chương trình môn Toán bậc THCS.
2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm
Sau khi cài đặt em sẽ nhìn thấy biểu tượng của phần mềm có dạng như sau trên màn hình.
Nháy đúp vào biểu tượng này để chạy phần mềm. Em sẽ thấy xuất hiện cửa sổ thông tin sau đây:
Nháy nút Try Basic Version để vào màn hình làm việc chính của phần mềm.
Hộp công cụ đối tượng dùng để khởi tạo và làm việc với các hình khối. Các hình khối sẽ được thể hiện tại khung hình vuông chính giữa màn hình. Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều khiển khung nhìn và làm việc với hệ thống tệp của phần mềm.
Muốn thoát khỏi phần mềm nháy nút Close trên thanh công cụ.
3. Thiết lập các đối tượng, hình khối 3D
3.1. Thiết lập mô hình đầu tiên
Bây giờ chúng ta sẽ thiết lập một mô hình đối tượng hình đầu tiên.
Em sẽ phải làm việc với hộp công cụ đối tượng chính của phần mềm.
Em hãy chú ý đến các đối tượng hình không gian chính là hình trụ ( ), hình nón ( ), hình chóp ( ) và hình lăng trụ ( ). Em dùng chuột kéo thả các đối tượng này vào khung nền giữa màn hình, em sẽ nhận được mô hình có dạng sau:
Bây giờ em sẽ sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm để có thể quan sát tốt hơn mô hình vừa tạo ra.
Xoay mô hình trong không gian 3 chiều (3D)
- Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ chức năng. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
- Đưa con trỏ chuột lên khung màn hình, nhấn giữ và kéo rê chuột trên màn hình em sẽ thấy khung mô hình quay trong không gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả tay chuột.
Phóng to, thu nhỏ
- Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ chức năng. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
- Nhấn giữ và kéo rê chuột trên màn hình em sẽ thấy khung mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tùy thuộc vào hướng chuyển động của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả tay chuột.
Dịch chuyển khung mô hình
- Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ chức năng. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
3.2. Các lệnh tạo mới, ghi, mở tệp mô hình
Các tệp lưu trữ mô hình đối tươngj của phần mềm có phần mở rộng mặc định là yka. Các thao tác với tệp đều thông qua biểu tượng . Khi nháy chuột vào biểu tượng này một bảng chọn xuất hiện có dạng sau:
3.3. Xóa các đối tượng
Để xóa các đối tượng trên màn hình em dùng chuột nháy chọn (đánh dấu) hình và nhấn phím Delete. Có thể chọn đồng thời nhiều đối tượng bằng cách bấm giữ phím Ctrl trong khi chọn. Hoặc gõ tổ hợp phím Ctrl-A để đánh dấu tất cả các đối tượng hiện có trên màn hình.
4. Khám phá, điều khiển các hình khối
4.1. Thay đổi, dịch chuyển vị trí
Muốn thay đổi vị trí một hình khối trên màn hình, em thực hiện thao tác kéo rê chuột lên hình này. Chú ý khi dịch chuyển một hình khối lên đúng vị trí đỉnh của một hình khác ta sẽ thu được hai hình khối nằm chồng lên nhau. Kỹ thuật này sẽ giúp em sắp xếp các hình khối theo nhiều kiểu kiến trúc khác nhau.
4.2. Thay đổi kích thước
Để thay đổi kích thước của một đối tượng trước tiên cần nháy chọn hình. Khi một hình được chọn em sẽ thấy xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ cho phép thực hiện tương tác để thay đổi kích thước đối tượng. Tùy vào từng hình mà các đường viền này sẽ có hình dạng khác nhau. Sau đây ta sẽ quan sát kỹ hơn:
1. Hình trụ
2. Hình lăng trụ tam giác
3. Hình chóp tam giác
4. Hình nón
1. Giới thiệu phần mềm Yenka
Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất có ý nghĩa. Phần mềm sẽ cho phép em làm quen với các hình khối không gian đơn giản như hình chóp, hình nón, hình trụ. Không những có thể tạo ra các hình này, em còn có thể tương tác với chúng: thay đổi kích thước, màu sắc và dịch chuyển và sắp xếp các hình này trong không gian. Từ một vài đối tượng hình không gian cơ bản em có thể sáng tạo ra các khối hình hoàn chỉnh, có ý nghĩa như những công trình xây dựng, kiến trúc theo ý muốn của mình.
Phần mềm cũng sẽ giúp em hiểu rõ hơn các bài học về hình không gian trong chương trình môn Toán bậc THCS.
2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm
Sau khi cài đặt em sẽ nhìn thấy biểu tượng của phần mềm có dạng như sau trên màn hình.
Nháy đúp vào biểu tượng này để chạy phần mềm. Em sẽ thấy xuất hiện cửa sổ thông tin sau đây:
Nháy nút Try Basic Version để vào màn hình làm việc chính của phần mềm.
Hộp công cụ đối tượng dùng để khởi tạo và làm việc với các hình khối. Các hình khối sẽ được thể hiện tại khung hình vuông chính giữa màn hình. Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều khiển khung nhìn và làm việc với hệ thống tệp của phần mềm.
Muốn thoát khỏi phần mềm nháy nút Close trên thanh công cụ.
3. Thiết lập các đối tượng, hình khối 3D
3.1. Thiết lập mô hình đầu tiên
Bây giờ chúng ta sẽ thiết lập một mô hình đối tượng hình đầu tiên.
Em sẽ phải làm việc với hộp công cụ đối tượng chính của phần mềm.
Em hãy chú ý đến các đối tượng hình không gian chính là hình trụ ( ), hình nón ( ), hình chóp ( ) và hình lăng trụ ( ). Em dùng chuột kéo thả các đối tượng này vào khung nền giữa màn hình, em sẽ nhận được mô hình có dạng sau:
Bây giờ em sẽ sử dụng các công cụ đặc biệt của phần mềm để có thể quan sát tốt hơn mô hình vừa tạo ra.
Xoay mô hình trong không gian 3 chiều (3D)
- Nháy vào biểu tượng trên thanh công cụ chức năng. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
- Đưa con trỏ chuột lên khung màn hình, nhấn giữ và kéo rê chuột trên màn hình em sẽ thấy khung mô hình quay trong không gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả tay chuột.
Phóng to, thu nhỏ
- Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ chức năng. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
- Nhấn giữ và kéo rê chuột trên màn hình em sẽ thấy khung mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tùy thuộc vào hướng chuyển động của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả tay chuột.
Dịch chuyển khung mô hình
- Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ chức năng. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
3.2. Các lệnh tạo mới, ghi, mở tệp mô hình
Các tệp lưu trữ mô hình đối tươngj của phần mềm có phần mở rộng mặc định là yka. Các thao tác với tệp đều thông qua biểu tượng . Khi nháy chuột vào biểu tượng này một bảng chọn xuất hiện có dạng sau:
3.3. Xóa các đối tượng
Để xóa các đối tượng trên màn hình em dùng chuột nháy chọn (đánh dấu) hình và nhấn phím Delete. Có thể chọn đồng thời nhiều đối tượng bằng cách bấm giữ phím Ctrl trong khi chọn. Hoặc gõ tổ hợp phím Ctrl-A để đánh dấu tất cả các đối tượng hiện có trên màn hình.
4. Khám phá, điều khiển các hình khối
4.1. Thay đổi, dịch chuyển vị trí
Muốn thay đổi vị trí một hình khối trên màn hình, em thực hiện thao tác kéo rê chuột lên hình này. Chú ý khi dịch chuyển một hình khối lên đúng vị trí đỉnh của một hình khác ta sẽ thu được hai hình khối nằm chồng lên nhau. Kỹ thuật này sẽ giúp em sắp xếp các hình khối theo nhiều kiểu kiến trúc khác nhau.
4.2. Thay đổi kích thước
Để thay đổi kích thước của một đối tượng trước tiên cần nháy chọn hình. Khi một hình được chọn em sẽ thấy xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ cho phép thực hiện tương tác để thay đổi kích thước đối tượng. Tùy vào từng hình mà các đường viền này sẽ có hình dạng khác nhau. Sau đây ta sẽ quan sát kỹ hơn:
1. Hình trụ
2. Hình lăng trụ tam giác
3. Hình chóp tam giác
4. Hình nón
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Tuấn Anh
Dung lượng: 581,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)