SKKN mon dia li

Chia sẻ bởi Pham Van Vuong | Ngày 16/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: SKKN mon dia li thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

A- Phần mở đầu
I. Lý do chọn đề tài
Đất nước ta đã và đang bước vào thời kì Công nghiệp hoá, hiện đại hoá, với mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh" vững bước đi lên CNXH, muốn tiến hành Công nghiệp hoá, hiện đại hoá phải phát triển giáo dục và đào tạo - phát huy nguồn lực con người, là một yếu tố giúp cho quá trình phát triển và hội nhập của đất nước nhanh và bền vững.
Nguồn lực đó là người lao động có trí tuệ, có tay nghề thành thạo, có phẩm chất đạo đức tốt đẹp, được đào tạo bồi dưỡng bới một nền giáo dục tiên tiến gắn liền với một nền khoa học công nghệ hiện đại. Giáo dục phải làm tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, đội ngũ lao động nắm bắt tốt khoa học và công nghệ hiện đại, thích ứng với sự phát triển nhanh chóng và xu thế toàn cầu hoá hiện nay.
Là một giáo viên giảng dạy môn Địa lí ở trường THCS, tôi nhận thấy muốn tạo ra nguồn lực con người - một thế hệ trẻ có đầy đủ hành trang để bước vào tương lai thì không chỉ có đủ kiến thức về Văn, Toán, Lý, Hoá... mà còn phải hiểu biết đầy đủ về khoa học Địa lý. Địa lí là môn học có vị trí quan trọng trong trường phổ thông. Bởi môn Địa lí góp phần làm cho học sinh có được kiến thức phổ thông cơ bản, cần thiết về Trái đất - môi trường sống của con người, về những hoạt động của loài người. Muốn học sinh lĩnh hội được các kiến thức đó, giáo viên cần trang bị cho các em những kĩ năng địa lí cần thiết, một trong những kĩ năng quan trọng của môn học là kĩ năng khai thác kiến thức từ các bảng số liệu thống kê.
Vậy làm thế nào để học sinh sử dụng các bảng số liệu thống kê đạt hiệu quả trong việc khai thác kiến thức, tạo cho các em niềm say mê hứng thú học tập môn Địa lí hơn nữa và một phần nào đó giúp cho các đồng nghiệp khi sử dụng các kỹ năng cơ bản hướng dẫn học sinh khai thác các bảng số liệu thống kê được dễ dàng và bớt đi khó khăn?. Với những trăn trở đó, tôi đã chọn đề tài này.
II. Nhiệm vụ của đề tài.
- Tìm hiểu cơ sở lí luận và kinh nghiệm rèn luyện kĩ năng khai thác bảng số liệu thống kê địa lí
- Tìm hiểu thực trạng việc dạy học Địa lí nói chung và kĩ năng sử dụng bảng số liệu thống kê địa lí của học sinh khối 9 trường THCS Hoằng Hải - Hoằng Hoá
- Từ kết quả nghiên cứu đưa ra cách hướng dẫn học sinh sử dụng số liệu thống kê và tìm ra các bước tiến hành rèn luyện kĩ năng sử dụng số liệu thống kê trong dạy học địa lí 9, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Địa lí ở bậc THCS.
III. Đối tượng nghiên cứu.
- Nghiên cứu chương trình Địa lý lớp 9
- Kĩ năng khai thác các bảng số liệu thống kê địa lý của học sinh các lớp 9A, 9B, trường THCS Hoằng Hải - Hoằng Hoá.
- Các giờ dạy của môn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Pham Van Vuong
Dung lượng: 84,00KB| Lượt tài: 5
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)