Skkn lam the nao de phat huy tinh tich cuc cua HS trong mon tin hoc 8

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Thanh Hồng | Ngày 14/10/2018 | 56

Chia sẻ tài liệu: skkn lam the nao de phat huy tinh tich cuc cua HS trong mon tin hoc 8 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:


BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Tên đề tài :
Làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong môn tin học 8 ở trường THCS Tô Vĩnh Diện
Người viết SKKN:
Đơn vị:



































SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài :
Làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Tin học 8 ở trường THCS Tô Vĩnh Diện
A. MỞ ĐẦU :
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Trong tình hình hiện nay, việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm nó đòi hỏi ở học sinh một yêu cầu cao là học sinh phải độc lập, tự giác,sáng tạo trong học tập. Qúa trình dạy học này gồm hai mặt quan hệ hữu cơ với nhau: Hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. Người giáo viên là chủ thể của hoạt động dạy với hai chức năng tiếp thu và tự chỉ đạo, tự tổ chức. Điều cần chú ý trong học tập là phải hoạt động một cách tích cực chủ động có nhận thức sâu sắc. Bằng hoạt động học tập học sinh tự hình thành và phát triển nhân cách của mình không ai có thể làm thay được.
Như vậy, dạy học phải xây dựng trên nhu cầu hứng thú, thói quen, năng lực của học sinh ở các trình độ khác nhau nhằm làm cho học sinh lĩnh hội được những kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo, thái độ giá trị cần thiết, phát huy được đầy đủ năng lực của các em.Vai trò của giáo viên là truyền đạt tri thức, là người hướng dẫn, người cố vấn cho học sinh trong việc học tập. Chỉ có sự phối hợp hữu cơ và sự liên hệ qua lại chặt chẽ giữa những tác động bên ngoài của giáo viên, biểu lộ trong việc trình bày tài liệu chương trình và tổ chức công tác học tập của học sinh với sự căng thẳng trí tuệ “bên trong” của các em mới tạo được cơ sở của sự học tập có hiệu quả. Tính tích cực nhận thức của bản thân các em càng cao thì sự cân bằng năng lượng sinh hoá cơ sở tư duy sẽ càng phong phú và những kiến thức được lĩnh hội càng sâu sắc, đầy đủ hơn và vững chắc hơn.
A.KO Men Xi đã viết “GD có mục đích đánh thức năng lực nhạy cảm, phán đoán đúng đắn, phát triển nhân cách...hãy tìm ra phương pháp cho gíáo viên dạy ít hơn, học sinh hiểu nhiều hơn”.
Làm thế nào để “GV dạy ít hơn, học sinh hiểu nhiều hơn”, “làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh” là một câu hỏi lớn đối với toàn ngành.
Trước câu hỏi đó, là một giáo viên dạy môn tin học tôi thiết nghĩ cần phải tìm hiểu nghiên cứu vấn đề “Làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong môn tin học 8 ở trường THCS Tô Vĩnh Diện” nhằm tìm ra phương pháp dạy và học tích cực hơn, phù hợp và hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giáo dục.
Trong khuôn khổ một đề tài, chắc hẳn sẽ có nhiều sai sót, kính mong sự góp ý chân thành của cán bộ chuyên môn nhằm giúp chuyên đề của tôi hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cám ơn!
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
1. Mục tiêu :
Góp phần nâng cao kết qủa học tập, đặc biệt trong các bài kiểm tra chất lượng học kỳ bộ môn Tin học.
Làm sao cho từng tiết dạy Tin học ngày càng gần gũi với các em hơn, cho các em cảm thấy hứng thú mỗi khi có tiết học Tin học, phát huy tính tích cực của các em trong môn tin học 8 ở trường THCS Tô Vĩnh Diện
2. Nhiệm vụ :
Sau 2 năm học chương trình Tin học 6, Tin học 7 các em đã phần nào có được kiến thức cơ bản về máy tính. Tuy nhiên, với chương trình Tin 8 kiến thức hoàn toàn mới và khó hơn, đòi hỏi các em phải tính toán, đẩy mạnh tư duy cũng như dành nhiều thời gian thực hành. Giáo viên cũng phải có phương pháp tích cực, phù hợp với trình độ học sinh để giảng dạy có hiệu quả.
Trên cơ sở đó tôi đề xuất một số ý kiến góp phần cùng các giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học trong việc hướng dẫn học sinh phát huy tính tích cực trong việc học Tin học ở chương trình tin học 8 đạt được hiệu qủa hơn.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu chính: Các giáo viên dạy Tin học và học sinh lớp 8.
Nghiên cứu một số phương pháp Làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong môn tin học 8 ở trường THCS Tô Vĩnh Diện
IV. GIỚI
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Hồng
Dung lượng: 170,00KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)