SKKN : Bảng điểm tự động - GVCN - GVBM

Chia sẻ bởi Đoàn Kiên Trung | Ngày 14/10/2018 | 43

Chia sẻ tài liệu: SKKN : Bảng điểm tự động - GVCN - GVBM thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

LỜI NÓI ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài
Để đổi mới chương trình trung học cơ sở cần tiến hành đồng bộ từ quản lý, việc dạy và học, nội dung, phương pháp … trong đó việc kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh là rất quan trọng.
Trong thời kỳ công nghệ thông tin đang phát triển đã tạo ra rất nhiều phần mền máy tính hữu ích trong lĩnh vực giáo dục trong đó có nhiều chương trình ứng dụng cho việc quản lý điểm, xếp loại thi đua học sinh. Mỗi chương trình đều có những điểm mạnh cũng như nhược điểm riêng.
Hầu hết các trường học đều đã trang bị cho nhà trường chương trình quản lý điểm học sinh, nhưng nhiều giáo viên khó khăn trong việc sử dụng và nhất là vào cuối mỗi học kì trong năm học công việc giáo viên phải thực hiện là khá nặng nề chiếm nhiều thời gian như chấm điểm, vào điểm,… tổng hợp các loại báo cáo nộp lên nhà trường.
Bên cạnh đó việc tổng hợp điểm và xếp loại thi đua học sinh mất khá nhiều thời gian để có kết quả đánh giá, kết quả học tập của học sinh cũng như các loại báo cáo một cách kịp thời và chính xác tuyệt đối đã gây không ít khó khăn cho nhiều giáo viên.
Ngày nay, hầu hết giáo viên đã tiếp cận được với tin học nhất là trong lĩnh vực văn phòng và sử dụng bộ chương trình Microsoft Office tương đối thành thạo như soạn thảo văn bản ( Microsoft Word ), Lập biểu mẫu thống kê tính toán (Microsoft Excel ), Soạn bài trình chiếu (Microsoft PowerPoint ),…
Chính tất cả các yếu tố trên, tôi đã tự tìm tòi, học hỏi và vận dụng vốn kiến thức tin học khiêm tốn của mình để thiết lập Chương trình quản lý điểm trong Trường trung học cơ sở dành cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trên nền tảng phần mền Microsoft Excel để có một chương trình đầy đủ các thông tin được hệ thống theo lập trình logic, khoa học và chính xác tuyệt đối.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nhằm đáp ứng nhu cầu cho ngành giáo dục nói chung và nhu cầu của giáo viên nói riêng trong trường Trung học cơ sở.
- Giảm tối đa thời gian cộng điểm và xếp loại thi đua, lập các danh sách có liên quan đến học sinh cũng như tổng hợp các số liệu giúp giáo viên hoàn thành các loại báo cáo.
- Dễ phát hiện những lỗi sai khi ta nhập điểm và chỉnh sửa nhanh chóng.
- Thông qua chương trình này giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức nhất là an tâm trong việc cộng điểm cũng như xếp loại thi đua cho học sinh.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Việc ghi, cộng điểm và xếp loại thi đua cho học sinh, số liệu báo cáo trong trường trung học cơ sở.
- Phần mềm Microsoft Excel.
- Hệ thống hóa quy trình cộng điểm, xếp loại thi đua và tổng hợp các số liệu báo cáo theo các công văn chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng giáo dục và đào tạo bằng lập trình tự động thông qua phần mền Microsoft Excel.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu rõ các công văn chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo cũng như Phòng giáo dục và đào tạo liên quan đến các môn học, cách ghi điểm và điều kiện xếp loại hạnh kiểm, học lực để tạo ra chương trình quản lý điểm trong trường trung học cơ sở một cách chuẩn xác về quy chế, bảo mật cho từng giáo viên bộ môn, dễ sử dụng, chính xác, khoa học và đầy đủ các thông tin.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Tự đọc và học hỏi phần mền Microsoft Excel từ các sách báo.
- Tham khảo chương trình Emis của Bộ giáo dục và đào tạo.
- Kết hợp các mẫu sổ điểm cùng các công văn về quy chế ghi, cộng điểm và xếp loại thi đua đối với học sinh trung học cơ sở.
- Kết hợp các mẫu báo cáo của giáo viên vào cuối kì, cuối năm trong nhà trường.
- Phối hợp kinh nghiệm ghi, cộng điểm và xếp loại thi đua đối với học sinh trung học cơ sở được tích lũy trong quá trình dạy học.
6. Nội dung của đề tài
Thiết kế Chương trình quản lý điểm trong Trường trung học cơ sở dành cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn .
7. Cơ sở pháp lý
- Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Ban hành kèm theo Quyết định số: 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Quyết định 51/2008/QĐ-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 10 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Sổ điểm cá nhân và Sổ gọi tên ghi điểm .
- Phân phối chương trình trung học cơ sở của Bộ giáo dục ( Tài liệu chỉ đạo chuyên môn năm 2005 -2006).
8. Cơ sở lý luận
- Đây là một chương trình được hệ thống hóa bằng các lập trình một cách lôgic thông qua chương trình Microsoft Excel.
- Dễ dàng sử dụng, đầy đủ thông tin, hiệu quả cao, chính xác tuyệt đối…
- Đáp ứng được nhu cầu vận dụng kiến thức tin học vào lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo viên nói riêng.
- Tạo điều kiện cho giáo viên có những thông tin hiệu quả cao và các thông số khác một cách nhanh chóng, chính xác và khoa học mà giáo viên không cần mất nhiều thời gian.
- Góp phần giảm tối đa thời gian cộng điểm cũng như xếp loại thi đua đối với học sinh.
9. Cơ sở thực tiễn
- Nhà trường yên tâm sử dụng kết quả của giáo viên vì chương trình này cho ra kết quả chính xác theo điểm được nhập vào.
- Các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm chủ động trong việc nhập điểm, cộng điểm kịp thời trong thời gian ngắn và yên tâm về kết quả xếp loại, biểu mẫu, số liệu thống kê của lớp mà mình đang đảm nhiệm vì chương trình đã được dùng thử nghiệm trong hai năm qua.
- Chương trình này được thể hiện trên bảng tính Excel rất dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí nên không phải lo lắng về bản quyền.
 PHẦN THỨ NHẤT
THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

1. Khái quát phạm vi
- Tránh sai sót trong quá trình cộng điểm và xếp loại thi đua đối với học sinh trung học cơ sở.
- Áp dụng cho cả giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm.
- Có đầy đủ thông tin liên quan sau khi nhập đủ, đúng dữ liệu theo yêu cầu của chương trình.
2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu
- Như chúng ta đã biết, mỗi năm học có hai học kỳ nhưng mỗi khi đến kỳ thi học kỳ kết thúc thường có thời gian ngắn và gấp. Trong thời gian này giáo viên phải làm rất nhiều công việc như chấm bài kiểm tra học kỳ, cộng điểm bộ môn, cộng điểm tổng hợp cho lớp chủ nhiệm. Chính yếu tố này dễ gây ra kết quả không chính xác.
- Ngoài ra do nhiều yếu tố khác (khách quan có , chủ quan có) dễ dẫn đến kết quả sai làm ảnh hưởng đến kết quả chung của học sinh.
- Mặt khác bắt đầu từ năm học 2005-2006, kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở không được tổ chức và chuyển sang xét tốt nghiệp vì vậy việc cộng điểm cần đòi hỏi phải khách quan, chính xác và khoa học.
- Thêm vào đó kết quả của các năm học trong trường trung học cơ sở sẽ được cộng vào điểm thi tuyển hoặc lấy làm điểm xét tuyển vào các trường phổ thông trung học chính điều này cần phải có kết quả đánh giá chính xác để khỏi ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển, tạo công bằng cho học sinh.
- Mặt dù hầu hết nhà trường hiện nay đã trang bị phần mềm quản lí điểm học sinh hỗ trợ tất cả các công việc trên nhưng vì nhiều lí do đã không đáp ứng kịp thời cho công tác thống kê báo cáo của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm vào cuối kì, cuối năm.
3. Nguyên nhân của thực trạng
- Thời gian quá ngắn so với yêu cầu công việc.
- Không thể kiểm soát được kết quả cũng như thử lại kết quả vì số lượng quá nhiều.
- Trạng thái làm việc căng thẳng dẫn đến kết quả không chính xác.
- Một số giáo viên còn chủ quan trong việc ghi điểm, cộng điểm, xếp loại thi đua đối với học sinh.
PHẦN THỨ HAI
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI

1. Cơ sở đề xuất các giải pháp
- Căn cứ vào các quy định, quy chế ghi và cộng điểm của Bộ giáo dục và đào tạo.
- Hầu hết giáo viên đã tiếp cận được với tin học và đây cũng là một chương trình rất dễ sử dụng.
- Cách sử dụng chương trình dễ dàng, thao tác đơn giản.
- Giảm thời gian tối đa trong việc cộng điểm, xếp loại và lập các danh sách có liên quan.
2. Các giải pháp chủ yếu
- Lập trình sẵn các công thức để thực hiện được các phép tính, thống kê một cách chính xác và khoa học.
- Tạo những liên kết để giáo viên sử dụng dễ dàng trong quá trình nhập điểm cho từng môn học, thống kê, báo cáo...
- Chương trình này được khóa các công thức nên sự nhầm lẫn hay nhập không đúng phần quy định cho giáo viên sẽ được thông báo nhắc nhỡ giúp tránh sai sót.
3. Tổ chức, triển khai thực hiện
- Chương trình là một bảng tính Excel nên dễ dàng sử dụng và sao chép cũng như lưu trữ. Giáo viên có thể lưu trên đĩa di động (USB, thẻ nhớ…) nhập điểm, lý lịch học sinh trực tiếp vào chương trình hoặc dễ dàng sao chép điểm từ bảng điểm giáo viên bộ môn vào bảng điểm môn tương ứng của lớp chủ nhiệm.
3.1 Cách sử dụng chương trình
3.1.1 Đối với giáo viên bộ môn
Bước 1 : Mở Mẫu GVBM 2010.

Hình 1 : Mở Mẫu GVBM 2010
Bước 2 : Đọc hướng dẫn sử dụng chương trình.

Hình 2 : Hướng dẫn sử dụng chương trình
Bước 3 : Nhập thông tin học sinh và nhập điểm.
Nhấn vào nút Add Class (thêm lớp) để tạo ra nhiều trang tính, mỗi trang là một lớp thực dạy.
Nhấn vào nút Nhập điểm để bắt đầu việc nhập(hoặc sao chép) thông tin học sinh, nhập điểm cho lớp đầu tiên.
Để nhập điểm hay thông tin các lớp khác nhấn vào danh mục các lớp đã được tạo sẵn (xem minh họa Hình 3).

Hình 3 : Chọn lớp để nhập điểm và thông tin học sinh.
Lưu ý nhập điểm : Chỉ nhập vào những ô màu trắng, điểm thuộc hệ số 1 (kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút) nhập vào phần Hệ số 1, điểm thuộc hệ số 2(kiểm tra 1 tiết trở lên) nhập vào phần Hệ số 2, điểm kiểm tra học kì nhập vào cột HK.
Ở phần học kì 2 nhập tương tự, thông tin học sinh không nhập (đã được tự động).
Sau khi nhập đầy đủ thông tin và các điểm thành phần, điểm học kì chương trình sẽ tự động tính toán và cho kết quả điểm trung bình môn, xếp loại và thống kê các số liệu liên quan.

Hình 4 : Minh họa nhập điểm – thống kê.
Bước 4 : In ấn .
Bảng điểm được thiết kế cho lớp có tối đa 50 học sinh, nếu học sinh ít hơn số trên sẽ còn các dòng trống không có dữ liệu. Để rút ngắn bảng điểm theo danh sách học sinh hiện có thực hiện như sau : Nhấn vào nút tam giác ở mục HỌ VÀ TÊN tìm chọn dòng cuối cùng ‘NonBlanks’. Để trở lại trang tính đầy đủ thực hiện tương tự và chọn All.
In ấn : Nhấn chọn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Kiên Trung
Dung lượng: 3,33MB| Lượt tài: 1
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)