Sáng kiến kinh nghiệm

Chia sẻ bởi Phan Quang Nhã | Ngày 14/10/2018 | 39

Chia sẻ tài liệu: sáng kiến kinh nghiệm thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:


PHẦN MỞ ĐẦU

I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong thời đại hiện nay, nền kinh tế đã phát triển bước sang nền kinh tế tri thức. Con người muốn tồn tại thì phải học và học suôt đời.Năng lực học tập của con người được nâng lên trước hết là nhờ người học phải biết “học cách học” và người dạy biết “dạy cách học”. Trongquá trình dạy học người dạy cần tập dượt cho học sinh có năng lực phát hiện và giải quyết nhanh vấn đề. Có như vậy mới tạo được thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và biết giải quyết nhanh vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.
Hiện nay, để đánh giá kết quả học tập của học sinh, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo còn chủ trương áp dụng hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận trong kiểm tra và thi cử ở các môn, trong đó có môn Hoá học. Muốn có kết quả tốt thì học sinh phải giải nhanh được các bài tập đó. Để giải nhanh thì học sinh phải nắm chắc kiến thức và phải có kĩ năng phát hiện và giải quyết nhanh vấn đềđặt ra. Mà kĩ năng dó tôi thấy còn hạn chế ở rất nhiều học sinh. Hạn chế đó là do:
- Học sinh chưa nắm được phương pháp chung để giải hoặc thiếu kĩ năng tính toán.
- Học sinh ít được rèn luyện trong quá trình làm bài tập nên thường học sinh có khả năng giải được các bài tập nhỏ nhưng khi lồng ghép vào bài tập tổng hợp thì lúng túng, mất phương hướng không biết cách giải quyết.
- Một số học sinh chưa nắm chắc được các định luật, các khái niệm cơ bản về hoá học, chưa hiểu được đầy đủ ý nghĩa định tính và định lượng của kí hiẹu, công thức và phương trình hoá học.
Để giúp học sinh có khả năng giải nhanh được các bài tập, qua đó các em có thể nắm chắc được kiến thức và rèn luyện được kĩ năng nhạy bén khi chọn câu trả lời dùng trong bài tập trắc nghiệm khách quan và tự luận, tôi soạn thảo đề tài : “Hướng dẫn học sinh cách giải nhanh khi giải bài tập hoá học” . Với chút ít kinh nghiệm của bản thân và những kinh nghiệm học hỏi được từ đồng nghiệp … tôi hy vọng rằng sẽ giúp nâng cao được chất lượng giảng dạy bộ môn.

II. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
- Hướng dẫn học sinh bậc THCS
- Thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
III. khách thể nghiên cứu
Trên cơ sở tuân theo:
SGK Hoá học 8 – 9 (Lê Xuân Trọng – Cao Thị Hằng – Ngô Văn Vụ)
SGV Hoá học 8 - 9 (Lê Xuân Trọng – Cao Thị Hằng – Ngô Văn Vụ – Nguyễn Phú Tuấn)
Phương pháp dạy học hoá học (Nguyễn Cương – Nguyễn Mạnh Duy)
Hoá học cơ bản và nâng cao 9 (Ngô Ngọc An)
400 bài tập hoá học (Ngô Ngọc An)
27 đề kiểm tra trắc nghiệm 9 (Nguyễn Đình Bộ )
Một số vấn đề đổi mới PPDH ở trường THCS (Cao Thị Thặng – Nguyễn Phú Tuấn)
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập (Ngô Ngọc An)
Bồi dưỡng hoá học THCS (Vũ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phan Quang Nhã
Dung lượng: 323,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)