Ren luyen ki nang viet chuong trinh tren may vi tinh

Chia sẻ bởi chau thi trinh | Ngày 14/10/2018 | 75

Chia sẻ tài liệu: ren luyen ki nang viet chuong trinh tren may vi tinh thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:


LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay nước ta cũng như các nước trên thế giới đang cạnh tranh về ngành công nghệ chế tạo máy cũng như các sản phẩm phần mềm giúp ích cho con người trên mọi lĩnh vực. Vậy làm thế nào để làm được điều đó? Nhờ vào ngành công nghệ thông tin. Ngày xa xưa con người không biết đọc, không biết viết đó là một nỗi khổ vô cùng, còn ngày nay con người không biết sử dụng máy vi tính thì coi như là không biết đọc, không biết viết. Vậy khi biết sử dụng máy vi tính rồi chúng ta sẽ làm gì hay chỉ sử dụng chơi điện tử, các trò giải trí, soạn thảo các bài văn bản mà thôi?
Là một giáo viên tin học một trong các mục tiêu khi đưa tin học vào trường học là nhằm giúp học sinh không chỉ biết soạn thảo mà còn phải có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo. Những năm qua môn tin học ở THCS chưa có sách giáo khoa cụ thể hướng dẫn cho học sinh về cách phân tích lập trình. Vì vậy học sinh chưa có tính độc lập sáng tạo mà phải nhờ vào giáo viên rất nhiều. Nhưng năm nay đã có sách giáo khoa hướng dẫn cho học sinh cụ thể qui trình lập trình như thế nào.Vì thế mà tôi sẽ hướng cho học sinh lớp 8 cách để trở thành một nhà lập trình thì cần phải nắm bước cơ bản nào?

Đề tài “RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT CHƯƠNG TRÌNH TRÊN MÁY TÍNH (TIN HỌC 8)” nhằm nâng cao cho học sinh khả năng lập trình cũng như khả năng tư duy không những đối với riêng môn Tin hoc mà ngay cả những môn học khác.
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
a) Trong quá trình dạy tôi nhận thấy ở các em học sinh. Mới đầu các em cũng rất lo lắng khi thấy giải một bài toán ở ngoài thì đơn giản và chỉ trong vòng vài giây có thể nhẩm ra kết quả . Còn ở trong lập trình cũng cùng bài toán đó mà phải làm đến hàng chục phút mà lại có thể cho kết quả sai. Song bằng những tâm huyết của mình và cũng như sự yêu thích của học sinh. Nhất là những năm gần đây ngành giáo dục có phát động phong trào giải toán và tiếng anh trên mạng. Điều đó đã thúc đẩy tôi rất nhiều trong việc dạy học là làm sao truyền được cho các em sự đam mê và phát triển tài năng của học sinh trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước .
Ngôn ngữ lập trình PASCAL là một phần mềm có cấu trúc và rất được nhiều người quan tâm và cũng có nhiều cuốn sách do nhiều tác giả viết. Song với bản thân tôi khi lựa chọn viết đề tài này là muốn đưa ra “ các bước viết chương trính trên máy vi tính” sử dụng bằng ngôn ngữ lập trình pascal.

b) Thực tế dạy học cho ta thấy kết quả học tập Tin học 8 của học sinh không đều, chất lượng đại trà chưa cao. Điều đó một phần cũng do sự trừu tượng , khó hiểu của một số khái niệm còn rất mới mẻ so với mức độ nhận thức của lứa tuổi các em. Mặt khác cũng có một số giáo viên còn rất khuôn khổ máy móc với sách thiết kế, hướng dẫn trong quá trình giảng dạy. Cũng có thể do họ nắm hệ thống nội dung kiến thức, các mức độ, yêu cầu của từng khái niệm trong lập trình đối với từng khối không sâu sát dẫn đến sa vào giảng giải quá cáo so với yêu cầu mà chương trình đặt ra. Một số lý do không kém phần quan trọng đó là những ví dụ trực quan để giúp học sinh tiếp cận với những chương trình còn hạn chế.
Mặt khác với học sinh lớp 8, việc viết ra một chương trình máy tính không dễ dàng thì việc sử dụng máy vi tính để tiến hành soạn thảo và chạy một chương trình cũng khiến cho học sinh càng gặp không ít khó khăn.
Chẳng hạn với học sinh lớp 8, có không ít trường hợp các em ít được tiếp xúc với máy vi tính nên khi thực hành các em rất bỡ ngỡ, có vài trường hợp các em không biết cách khởi động , cách dịch và chạy chương trình Pascal, các thao tác soạn thảo một chương trình còn chậm...., các em phải nhìn vào sách giáo khoa từng chữ một, lí do là các em không hiểu được bài toán đó sẽ được giải như thế nào, ý nghĩa các câu lệnh ra sao và gồm những thành phần nào.
Nếu giáo viên viết sẵn chương trình và yêu cầu học sinh tìm hiểu ý nghĩa các thành phần trong chương trình thì một số học sinh có thể làm được nhưng khi yêu cầu học sinh tự viết ra chương trình thì đa số là các em rất mơ hồ, học sinh không xác định được chương trình yêu cầu điều gì và sẽ phải tiến hành các bước nào và cũng không biết bắt đầu từ đâu và tuân
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: chau thi trinh
Dung lượng: 38,37KB| Lượt tài: 0
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)