Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka
Chia sẻ bởi Nghe Ngo |
Ngày 24/10/2018 |
48
Chia sẻ tài liệu: Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG
PHẦN MỀM HỌC TẬP
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA
Khám phá, điều khiển các hình không gian
Tạo hình không gian
Màn hình làm việc chính của phần mềm
Giới thiệu phần mềm Yenka
Nội dung bài học
Một số chức năng nâng cao
1. Giới thiệu phần mềm Yenka
Chức năng chính của phần mềm Yenka?
Chức năng chính của phần mềm là giúp
em thiết kế các mô hình hình khối kiến
trúc không gian dựa trên các hình không
gian như hình trụ, lăng trụ, hình chóp,
hình nón.
- Yenka là phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ,...
- Chức năng chính của phần mềm là giúp em thiết kế các mô hình hình khối kiến trúc không gian dựa trên các hình không gian cơ bản.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka
- Yenka là phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ,…
- Chức năng chính của phần mềm là giúp em thiết kế các mô hình hình khối kiến trúc không gian dựa trên các hình không gian cơ bản.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
Khu vực tạo các đối tượng
Thanh công cụ
Hộp công cụ
Hộp công cụ.
Khu vực tạo các đối tượng.
Thanh công cụ.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
(Hình tròn)
(Hình tam giác)
(Hình trụ)
(Hình lăng trụ)
(Hình nón)
(Hình chóp)
(Tô màu)
Các công cụ trong
hộp công cụ
tạo ra những hình
gì?
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
- Khu vực tạo đối tượng: Hiển thị các đối tượng (hình không gian).
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
- Khu vực tạo đối tượng: Hiển thị các đối tượng (hình không gian).
- Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
- Khu vực tạo đối tượng: Hiển thị các đối tượng (hình không gian).
- Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng.
c. Thoát khỏi phần mềm
Nháy nút Close trên thanh công cụ.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
Dựa vào các nút lệnh trên thanh công cụ, em hãy cho biết:
- Chức năng của từng nút lệnh?
- Thao tác thực hiện đối với từng nút lệnh?
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
Các nút lệnh này có chức năng khác nhau nhưng thao tác thực hiện thì giống nhau.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
b. Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình
(SGK)
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
b. Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình. (SGK)
c. Xóa các đối tượng
Nháy chọn đối tượng cần xóa => nhấn phím Delete.
* Để chọn tất cả các đối tượng nhấn Ctrl + A.
Để xóa một đối tượng (hình không gian) trong Yenka, ta thực hiện như thế nào?
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
b. Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình. (SGK)
c. Xóa các đối tượng
Nháy chọn đối tượng cần xóa => nhấn phím Delete.
* Để chọn tất cả các đối tượng nhấn Ctrl + A.
Bài tập:
Khởi động Yenka.
Tạo các hình:
+ Hình nón.
+ Hình lăng trụ.
+ Hình chóp.
+ Hình trụ.
3. Thực hiện xoay, dịch chuyển, phóng to, thu nhỏ khung mô hình để có thể quan sát tốt các hình không gian.
4. Lưu tệp mô hình với tên: “hinh khong gian” trong ổ đĩa D:
Xóa
Tạo mới
Lưu
Mở
1
2
3
4
5
1. Ta thường thực hiện thao tác ………………. chuột để khởi động phần mềm.
2. Đây là tên của một nút lệnh dùng để đóng cửa sổ chương trình ứng dụng.
3. Cái gì dùng để tạo ra các hình không gian trong Yenka?
4. Integer, Real, Char, Boolean,… gọi là gì trong ngôn ngữ lập trình Pascal?
5. Đây là nơi chứa các nút lệnh dùng để điều khiển
và làm việc với các đối tượng trong Yenka.
TRÒ CHƠI: “GiẢI Ô CHỮ”
TỪ KHÓA
Y
E
N
K
A
Luật chơi:
Có 5 hàng ngang tương ứng với
5 câu hỏi. Mỗi câu hỏi trả lời đúng
sẽ tìm được 1 chữ cái trong từ khóa.
Bạn tìm được từ khóa trước sẽ là
người chiến thắng.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài và thực hành lại các thao tác đã học.
Xem tiếp phần còn lại của bài:
+ Thay đổi, di chuyển.
+ Thay đổi kích thước.
+ Thay đổi màu cho các hình.
Cám ơn quý thầy cô đến dự giờ
PHẦN MỀM HỌC TẬP
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA
Khám phá, điều khiển các hình không gian
Tạo hình không gian
Màn hình làm việc chính của phần mềm
Giới thiệu phần mềm Yenka
Nội dung bài học
Một số chức năng nâng cao
1. Giới thiệu phần mềm Yenka
Chức năng chính của phần mềm Yenka?
Chức năng chính của phần mềm là giúp
em thiết kế các mô hình hình khối kiến
trúc không gian dựa trên các hình không
gian như hình trụ, lăng trụ, hình chóp,
hình nón.
- Yenka là phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ,...
- Chức năng chính của phần mềm là giúp em thiết kế các mô hình hình khối kiến trúc không gian dựa trên các hình không gian cơ bản.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka
- Yenka là phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ,…
- Chức năng chính của phần mềm là giúp em thiết kế các mô hình hình khối kiến trúc không gian dựa trên các hình không gian cơ bản.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
Khu vực tạo các đối tượng
Thanh công cụ
Hộp công cụ
Hộp công cụ.
Khu vực tạo các đối tượng.
Thanh công cụ.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
(Hình tròn)
(Hình tam giác)
(Hình trụ)
(Hình lăng trụ)
(Hình nón)
(Hình chóp)
(Tô màu)
Các công cụ trong
hộp công cụ
tạo ra những hình
gì?
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
- Khu vực tạo đối tượng: Hiển thị các đối tượng (hình không gian).
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
- Khu vực tạo đối tượng: Hiển thị các đối tượng (hình không gian).
- Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
của phần mềm
Try Basic Version
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
=> nháy nút
b. Màn hình chính
- Hộp công cụ: Dùng để tạo các hình không gian và tô màu.
- Khu vực tạo đối tượng: Hiển thị các đối tượng (hình không gian).
- Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để điều khiển và làm việc với các đối tượng.
c. Thoát khỏi phần mềm
Nháy nút Close trên thanh công cụ.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
Dựa vào các nút lệnh trên thanh công cụ, em hãy cho biết:
- Chức năng của từng nút lệnh?
- Thao tác thực hiện đối với từng nút lệnh?
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
Các nút lệnh này có chức năng khác nhau nhưng thao tác thực hiện thì giống nhau.
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
b. Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình
(SGK)
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
b. Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình. (SGK)
c. Xóa các đối tượng
Nháy chọn đối tượng cần xóa => nhấn phím Delete.
* Để chọn tất cả các đối tượng nhấn Ctrl + A.
Để xóa một đối tượng (hình không gian) trong Yenka, ta thực hiện như thế nào?
1. Giới thiệu phần mềm Yenka: (SGK)
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm: (SGK)
3. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình.
* Xoay mô hình trong không gian 3D. (SGK)
* Phóng to, thu nhỏ. (SGK)
* Dịch chuyển khung mô hình. (SGK)
b. Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình. (SGK)
c. Xóa các đối tượng
Nháy chọn đối tượng cần xóa => nhấn phím Delete.
* Để chọn tất cả các đối tượng nhấn Ctrl + A.
Bài tập:
Khởi động Yenka.
Tạo các hình:
+ Hình nón.
+ Hình lăng trụ.
+ Hình chóp.
+ Hình trụ.
3. Thực hiện xoay, dịch chuyển, phóng to, thu nhỏ khung mô hình để có thể quan sát tốt các hình không gian.
4. Lưu tệp mô hình với tên: “hinh khong gian” trong ổ đĩa D:
Xóa
Tạo mới
Lưu
Mở
1
2
3
4
5
1. Ta thường thực hiện thao tác ………………. chuột để khởi động phần mềm.
2. Đây là tên của một nút lệnh dùng để đóng cửa sổ chương trình ứng dụng.
3. Cái gì dùng để tạo ra các hình không gian trong Yenka?
4. Integer, Real, Char, Boolean,… gọi là gì trong ngôn ngữ lập trình Pascal?
5. Đây là nơi chứa các nút lệnh dùng để điều khiển
và làm việc với các đối tượng trong Yenka.
TRÒ CHƠI: “GiẢI Ô CHỮ”
TỪ KHÓA
Y
E
N
K
A
Luật chơi:
Có 5 hàng ngang tương ứng với
5 câu hỏi. Mỗi câu hỏi trả lời đúng
sẽ tìm được 1 chữ cái trong từ khóa.
Bạn tìm được từ khóa trước sẽ là
người chiến thắng.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài và thực hành lại các thao tác đã học.
Xem tiếp phần còn lại của bài:
+ Thay đổi, di chuyển.
+ Thay đổi kích thước.
+ Thay đổi màu cho các hình.
Cám ơn quý thầy cô đến dự giờ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nghe Ngo
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)