Phần mềm tin học
Chia sẻ bởi Nguyễn Khoa Tường Minh |
Ngày 24/10/2018 |
49
Chia sẻ tài liệu: Phần mềm tin học thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Phần 2: Phần mềm học tập
Tin học 7
Bùi Việt Hà, 0903454818, [email protected]
Phần 2: Phần mềm học tập
Bài 1. Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test
Bài 2. Học Địa lí thế giới với Earth Explorer
Bài 3. Học toán với Toolkit Math
Bài 4. Học vẽ hình hình học với GeoGebra
Tiêu chuẩn chọn phần mềm
Phần mềm hoàn chỉnh với đầy đủ các chức năng, phù hợp với hệ điều hành và máy tính thường dùng trong nhà trường Việt Nam.
Phần mềm thỏa mãn các điều kiện phục vụ việc học tập của học sinh đúng theo chương trình các môn học tương ứng.
Phần mềm có bản quyền hoặc được phép cấp bản quyền dùng rộng rãi trong các nhà trường VN. Như vậy hoặc phải là phần mềm miễn phí hoặc được chủ sở hữu cho phép.
Mục đích, yêu cầu
HS hiểu và biết cách sử dụng các phần mềm học tập đã được trình bày.
HS hiểu được ý nghĩa của việc dùng phần mềm trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
HS bước đầu có ý thức và khả năng áp dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán cụ thể hàng ngày.
HS rèn luyện kỹ năng tương tác nhanh với máy tính.
Cài đặt Phần mềm học tập
Typing Test: chạy trình Setup (phần mềm miễn phí).
Earth Explorer: chạy trình Setup (bản dùng thử miễn phí).
Toolkit Math: copy các tệp vào trong 01 thư mục lớn của đĩa cứng (bản public miễn phí).
GeoGebra: cài đặt môi trường Java ảo JRE phiên bản từ 1.4.2 trở lên. Hiện có bản 1.5.06 (miễn phí). Chạy trình cài đặt GeoGebra (phần mềm mã nguồn mở, miễn phí).
Typing Test
Là bản miễn phí của bộ phần mềm Typing Master.
Chức năng chính của phần mềm: kiểm tra kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. Đi kèm thêm là 4 trò chơi luyện gõ phím.
GV có thể sử dụng chức năng kiểm tra chính của phần mềm để luyện kỹ năng gõ phím của học sinh.
Khu vực kiểm tra kỹ năng chính của phần mềm
Nhấn vào đây để vào cửa sổ 4 trò chơi của phần mềm
Màn hình 4 trò chơi chính của phần mềm
Trò chơi: ĐÁM MÂY
Trò chơi: BONG BÓNG
Trò chơi: ABC – bảng chữ cái
Trò chơi: Xếp từ nhanh
Gõ phím tương ứng để làm nổ các bong bóng này
Trò chơi: Bong bóng
Các bọt bóng có màu sắc sẽ chuyển động nhanh hơn và điểm số sẽ cao hơn
Trò chơi: ABC (bảng chữ cái)
Gõ phím tương đương với các chữ cái và số trong vòng tròn
Trò chơi: Đám mây
Dùng phím Space và BkSpace để dịch chuyển giữa các đám mây.
Nếu tại đám mây xuất hiện chữ, phải gõ chính xác các chữ này.
Trò chơi: Xếp từ nhanh
Khi xuất hiện thanh chữ trong khung, cần gõ nhanh từ trước khi nó rơi xuống đáy. Gõ xong bấm phím Space
Từ sẽ xuất hiện tiếp theo
Earth Explorer
Là phiên bản dùng thử của phần mềm cùng tên của hãng Mother Planet.
Bản dùng thử chỉ cho phép xem đến độ phân giải 5km/pixel. Bản chính thức dùng ảnh vệ tinh chính xác đến 5m/pixel.
Thanh các công cụ làm việc chính
Độ phân giải của bản đồ
Bảng dữ liệu chính của phần mềm: tên nước, thủ đô, các thành phố, đảo
Các tính năng chính
Các chế độ xem, làm việc với bản đồ (Drag, Center, Measure)
Các lệnh điều khiển: phóng to, thu nhỏ, dịch chuyển bản đồ
Các lệnh thay đổi thông tin thể hiện trên bản đồ.
Khai thác bảng dữ liệu bản đồ
Tìm kiếm thông tin trên bản đồ
Các chế độ làm việc với chuột
Chế độ KÉO THẢ: dùng chuột kéo thả trên màn hình để dịch chyển bản đồ theo hướng chuyển động của chuột
Chế độ TRUNG TÂM: nháy chuột trên bản đồ sẽ tự động dịch chuyển bản đồ lấy điểm nháy chuột làm tâm
Chế độ ĐO: nháy chuột tại hai vị trí trên bản đồ sẽ thực hiện đo khoảng cách thực tế giữa hai vị trí này
Các lệnh điều khiển, dịch chuyển bản đồ
Phóng to, thu nhỏ tỷ lệ bản đồ
Tự động cho bản đồ chuyển động theo hướng đã chọn
Hiện / ẩn thông tin thể hiện trên bản đồ
Điều khiển ẩn / hiện các thông tin chi tiết trên bản đồ
Khai thác các bảng dữ liệu
Nháy chuột lên dòng bất kỳ của bảng sẽ lập tức dịch chuyển bản đồ đến vị trí tương ứng
Học toán với Toolkit Math
Là phần mềm thuộc một dự án của công ty IBM (dự án này đã kết thúc từ lâu, bộ phận đã giải thể).
Toolkit Math có 2 chức năng chính: Công cụ khám phá, tính toán và Thiết lập các mô phỏng, bài giảng toán học.
Phần mềm sẽ được dạy trong suốt các lớp 7, 8, 9.
Cửa sổ kết quả làm việc chính hiện thời
Dòng nhập các lệnh làm việc
Cửa sổ đồ thị 2D
Các lệnh chính cần dạy
Simplify
Plot y=
Expand
Solve
Make
Graph
Học vẽ hình với GeoGebra
GeoGebra là phần mềm “toán học động” tương tự như các phần mềm hình học động hiện đang được dùng nhiều tại VN như Cabri II, GeoSketchpad.
GeoGebra là phần mềm miễn phí và mã nguồn mở.
Thực đơn
Thanh công cụ
Dòng nhập trực tiếp tham số
DS các lệnh tham chiếu
Điều khiển lặp lại các lệnh dựng hình
Màn hình thể hiện các đối tượng hình học và đại số
DS các đối tượng chính của phần mềm: cửa sổ đại số
Các khái niệm cơ bản
Khái niệm đối tượng toán học: đối tượng độc lập và đối tượng phụ thuộc.
Đối tượng chính và phụ.
Quan hệ toán học (hình học) giữa các đối tượng.
Bảng chọn, thanh công cụ và dòng lệnh.
Đối tượng (hình học, đại số)
Đối tượng điểm
Đối tượng số (slider, góc, độ dài,..)
Đối tượng đoạn, đường thẳng, tia, đường tròn, cung tròn
Đối tượng là hàm số
Các đối tượng khác: text, hình ảnh
Quan hệ giữa các đối tượng
Đối tượng tự do: điểm, tham số (slider)
Đối tượng phụ thuộc: điểm, đoạn (tia, đường) hình tròn.
Điểm nằm trên đường thẳng
Đường thẳng đi qua 2 điểm
A
A
B
Điểm A phụ thuộc vào
đường thẳng
Đường thẳng phụ thuộc vào
2 điểm A, B
Nguyên tắc của hình học động
Các đối tượng được quyền chuyển động tối đa trong phạm vi cho phép của mình.
Quan hệ giữa các đối tượng luôn được bảo toàn.
Hệ quả 1: nếu đối tượng bị xóa, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ bị xóa theo.
Hệ quả 2: nếu đối tượng chuyển động, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ chuyển động theo
Các công cụ hình học cần dạy trong 3 lớp 7, 8, 9
Công cụ ĐIỂM
Công cụ ĐƯỜNG THẲNG
Công cụ ĐƯỜNG TRÒN
Công cụ: ĐIỂM
Công cụ tạo điểm tự do hoặc điểm nằm
trên một đối tượng hình học khác
Công cụ tạo điểm là giao điểm của hai
đối tượng hình học khác
Công cụ tạo điểm là trung điểm của một
đoạn thẳng cho trước
Công cụ: ĐƯỜNG THẲNG
Công cụ tạo đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước
Công cụ tạo đoạn thẳng đi qua 2 điểm cho trước
Công cụ tạo nửa đoạn thẳng (tia) đi qua 2 điểm cho trước
Công cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với một đoạn / đường thẳng cho trước
Công cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với một đoạn / đường thẳng cho trước
Công cụ tạo đường thẳng là trung trực của một đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước
Công cụ tạo đường thẳng là phân giác của một góc tạo bởi 3 điểm cho trước
Công cụ: ĐƯỜNG TRÒN
Công cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và 1 điểm cho trước
Công cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và nhập tên 1 đối tượng số cho trước
Công cụ tạo đường tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt các điểm này trên mặt phẳng
Công cụ tạo nửa đường tròn theo chiều kim đồng hồng bằng cách chọn hai điểm đối xứng đường kính
Công cụ tạo cung tròn bằng cách chọn tâm và hai điểm trên vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồ
Công cụ tạo cung tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt 3 điểm này
Cửa sổ các đối tượng đại số
Các đối tượng tự do chính
Các đối tượng phụ thuộc chính
Các đối tượng phụ
Tin học 7
Bùi Việt Hà, 0903454818, [email protected]
Phần 2: Phần mềm học tập
Bài 1. Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test
Bài 2. Học Địa lí thế giới với Earth Explorer
Bài 3. Học toán với Toolkit Math
Bài 4. Học vẽ hình hình học với GeoGebra
Tiêu chuẩn chọn phần mềm
Phần mềm hoàn chỉnh với đầy đủ các chức năng, phù hợp với hệ điều hành và máy tính thường dùng trong nhà trường Việt Nam.
Phần mềm thỏa mãn các điều kiện phục vụ việc học tập của học sinh đúng theo chương trình các môn học tương ứng.
Phần mềm có bản quyền hoặc được phép cấp bản quyền dùng rộng rãi trong các nhà trường VN. Như vậy hoặc phải là phần mềm miễn phí hoặc được chủ sở hữu cho phép.
Mục đích, yêu cầu
HS hiểu và biết cách sử dụng các phần mềm học tập đã được trình bày.
HS hiểu được ý nghĩa của việc dùng phần mềm trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
HS bước đầu có ý thức và khả năng áp dụng phần mềm vào giải quyết các bài toán cụ thể hàng ngày.
HS rèn luyện kỹ năng tương tác nhanh với máy tính.
Cài đặt Phần mềm học tập
Typing Test: chạy trình Setup (phần mềm miễn phí).
Earth Explorer: chạy trình Setup (bản dùng thử miễn phí).
Toolkit Math: copy các tệp vào trong 01 thư mục lớn của đĩa cứng (bản public miễn phí).
GeoGebra: cài đặt môi trường Java ảo JRE phiên bản từ 1.4.2 trở lên. Hiện có bản 1.5.06 (miễn phí). Chạy trình cài đặt GeoGebra (phần mềm mã nguồn mở, miễn phí).
Typing Test
Là bản miễn phí của bộ phần mềm Typing Master.
Chức năng chính của phần mềm: kiểm tra kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. Đi kèm thêm là 4 trò chơi luyện gõ phím.
GV có thể sử dụng chức năng kiểm tra chính của phần mềm để luyện kỹ năng gõ phím của học sinh.
Khu vực kiểm tra kỹ năng chính của phần mềm
Nhấn vào đây để vào cửa sổ 4 trò chơi của phần mềm
Màn hình 4 trò chơi chính của phần mềm
Trò chơi: ĐÁM MÂY
Trò chơi: BONG BÓNG
Trò chơi: ABC – bảng chữ cái
Trò chơi: Xếp từ nhanh
Gõ phím tương ứng để làm nổ các bong bóng này
Trò chơi: Bong bóng
Các bọt bóng có màu sắc sẽ chuyển động nhanh hơn và điểm số sẽ cao hơn
Trò chơi: ABC (bảng chữ cái)
Gõ phím tương đương với các chữ cái và số trong vòng tròn
Trò chơi: Đám mây
Dùng phím Space và BkSpace để dịch chuyển giữa các đám mây.
Nếu tại đám mây xuất hiện chữ, phải gõ chính xác các chữ này.
Trò chơi: Xếp từ nhanh
Khi xuất hiện thanh chữ trong khung, cần gõ nhanh từ trước khi nó rơi xuống đáy. Gõ xong bấm phím Space
Từ sẽ xuất hiện tiếp theo
Earth Explorer
Là phiên bản dùng thử của phần mềm cùng tên của hãng Mother Planet.
Bản dùng thử chỉ cho phép xem đến độ phân giải 5km/pixel. Bản chính thức dùng ảnh vệ tinh chính xác đến 5m/pixel.
Thanh các công cụ làm việc chính
Độ phân giải của bản đồ
Bảng dữ liệu chính của phần mềm: tên nước, thủ đô, các thành phố, đảo
Các tính năng chính
Các chế độ xem, làm việc với bản đồ (Drag, Center, Measure)
Các lệnh điều khiển: phóng to, thu nhỏ, dịch chuyển bản đồ
Các lệnh thay đổi thông tin thể hiện trên bản đồ.
Khai thác bảng dữ liệu bản đồ
Tìm kiếm thông tin trên bản đồ
Các chế độ làm việc với chuột
Chế độ KÉO THẢ: dùng chuột kéo thả trên màn hình để dịch chyển bản đồ theo hướng chuyển động của chuột
Chế độ TRUNG TÂM: nháy chuột trên bản đồ sẽ tự động dịch chuyển bản đồ lấy điểm nháy chuột làm tâm
Chế độ ĐO: nháy chuột tại hai vị trí trên bản đồ sẽ thực hiện đo khoảng cách thực tế giữa hai vị trí này
Các lệnh điều khiển, dịch chuyển bản đồ
Phóng to, thu nhỏ tỷ lệ bản đồ
Tự động cho bản đồ chuyển động theo hướng đã chọn
Hiện / ẩn thông tin thể hiện trên bản đồ
Điều khiển ẩn / hiện các thông tin chi tiết trên bản đồ
Khai thác các bảng dữ liệu
Nháy chuột lên dòng bất kỳ của bảng sẽ lập tức dịch chuyển bản đồ đến vị trí tương ứng
Học toán với Toolkit Math
Là phần mềm thuộc một dự án của công ty IBM (dự án này đã kết thúc từ lâu, bộ phận đã giải thể).
Toolkit Math có 2 chức năng chính: Công cụ khám phá, tính toán và Thiết lập các mô phỏng, bài giảng toán học.
Phần mềm sẽ được dạy trong suốt các lớp 7, 8, 9.
Cửa sổ kết quả làm việc chính hiện thời
Dòng nhập các lệnh làm việc
Cửa sổ đồ thị 2D
Các lệnh chính cần dạy
Simplify
Plot y=
Expand
Solve
Make
Graph
Học vẽ hình với GeoGebra
GeoGebra là phần mềm “toán học động” tương tự như các phần mềm hình học động hiện đang được dùng nhiều tại VN như Cabri II, GeoSketchpad.
GeoGebra là phần mềm miễn phí và mã nguồn mở.
Thực đơn
Thanh công cụ
Dòng nhập trực tiếp tham số
DS các lệnh tham chiếu
Điều khiển lặp lại các lệnh dựng hình
Màn hình thể hiện các đối tượng hình học và đại số
DS các đối tượng chính của phần mềm: cửa sổ đại số
Các khái niệm cơ bản
Khái niệm đối tượng toán học: đối tượng độc lập và đối tượng phụ thuộc.
Đối tượng chính và phụ.
Quan hệ toán học (hình học) giữa các đối tượng.
Bảng chọn, thanh công cụ và dòng lệnh.
Đối tượng (hình học, đại số)
Đối tượng điểm
Đối tượng số (slider, góc, độ dài,..)
Đối tượng đoạn, đường thẳng, tia, đường tròn, cung tròn
Đối tượng là hàm số
Các đối tượng khác: text, hình ảnh
Quan hệ giữa các đối tượng
Đối tượng tự do: điểm, tham số (slider)
Đối tượng phụ thuộc: điểm, đoạn (tia, đường) hình tròn.
Điểm nằm trên đường thẳng
Đường thẳng đi qua 2 điểm
A
A
B
Điểm A phụ thuộc vào
đường thẳng
Đường thẳng phụ thuộc vào
2 điểm A, B
Nguyên tắc của hình học động
Các đối tượng được quyền chuyển động tối đa trong phạm vi cho phép của mình.
Quan hệ giữa các đối tượng luôn được bảo toàn.
Hệ quả 1: nếu đối tượng bị xóa, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ bị xóa theo.
Hệ quả 2: nếu đối tượng chuyển động, tất cả các đối tượng (con) có quan hệ sẽ chuyển động theo
Các công cụ hình học cần dạy trong 3 lớp 7, 8, 9
Công cụ ĐIỂM
Công cụ ĐƯỜNG THẲNG
Công cụ ĐƯỜNG TRÒN
Công cụ: ĐIỂM
Công cụ tạo điểm tự do hoặc điểm nằm
trên một đối tượng hình học khác
Công cụ tạo điểm là giao điểm của hai
đối tượng hình học khác
Công cụ tạo điểm là trung điểm của một
đoạn thẳng cho trước
Công cụ: ĐƯỜNG THẲNG
Công cụ tạo đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước
Công cụ tạo đoạn thẳng đi qua 2 điểm cho trước
Công cụ tạo nửa đoạn thẳng (tia) đi qua 2 điểm cho trước
Công cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với một đoạn / đường thẳng cho trước
Công cụ tạo đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với một đoạn / đường thẳng cho trước
Công cụ tạo đường thẳng là trung trực của một đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước
Công cụ tạo đường thẳng là phân giác của một góc tạo bởi 3 điểm cho trước
Công cụ: ĐƯỜNG TRÒN
Công cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và 1 điểm cho trước
Công cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và nhập tên 1 đối tượng số cho trước
Công cụ tạo đường tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt các điểm này trên mặt phẳng
Công cụ tạo nửa đường tròn theo chiều kim đồng hồng bằng cách chọn hai điểm đối xứng đường kính
Công cụ tạo cung tròn bằng cách chọn tâm và hai điểm trên vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồ
Công cụ tạo cung tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt 3 điểm này
Cửa sổ các đối tượng đại số
Các đối tượng tự do chính
Các đối tượng phụ thuộc chính
Các đối tượng phụ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Khoa Tường Minh
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)