HUONG TIN 8
Chia sẻ bởi Nguyễn Cẩm Hướng |
Ngày 14/10/2018 |
62
Chia sẻ tài liệu: HUONG TIN 8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
I. MỤC TIÊU
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
* Dành cho HS hòa nhập
.Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: SGK, phòng máy, giáo án, máy chiếu.
- Học sinh: SGK, tập, viết.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3 phút )
1/ Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số
2/ Giới thiệu nội dung chương trình
- Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp
- HS trật tự lắng nghe
Hoạt động 2: Tìm hiểu con người ra lệnh cho má y tính như thế nào..(17 phút)
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm.
- Gõ một phím từ bàn phím
- Sao chép, di chuyển một phần văn bản,….
- GV giới thiệu dẫn vào bài: máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả.
- Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện?
- GV chốt ý Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh.
- HS trật tự nghe
- HS trả lời: Một số thao tác con người ra lệnh cho máy tính thực hiện như: khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính…
- HS nghe và ghi nhận lại
Hoạt động 3: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác . (25 phút)
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:
Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc :
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
- GV đặt vần đề: Con người chế tạo đã ra thiết bị nào để giúp con người làm việc trong những môi trường nguy hiểm, độc hại?
- Trình chiếu hình 1 SGK cho cả lớp quan sát
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm câu hỏi: Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.
- Gọi đại diện các nhóm nêu ý kiến
- GV trình chiếu thông tin phản hồi có sử dụng hiệu ứng thích hợp ứng với mỗi lệnh để lôi cuốn sự chú ý của HS
HẾT TIẾT 1
.- HS trả lời con người đã tạo ra Rô-bôt
- HS quan sát trên màn hình
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Các nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận và nhận xét bổ sung (nếu có).
- HS quan sát và ghi nhận lại
Hoạt động 4: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc .(15 phút)
3. Viết chương trình, ra lệnh cho máy tính làm việc.
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình máy tính. Vậy viết chương trình là gì?
- Yêu cầu HS quan sát ví dụ về chương trình (Hình 2 SGK) và phân tích hướng dẫn thêm.
- Gọi HS nêu thêm ví dụ khác về chương trình
- Gọi HS khác nhận xét
- GV chốt ý (khuyến khích hoặc cho điểm KTM khi HS trả lời đúng) và mở rộng thêm: để chương trình chạy được máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình – do đó ta phải sử dụng ngôn ngữ lập trình.
- HS trật tự nghe kết hợp xem thông tin SGK và trả lời: Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- HS quan sát hình 2 SGK
- HS
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Cẩm Hướng
Dung lượng: 3,10MB|
Lượt tài: 1
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)