Học vẽ hình với phần mềm Geogebra

Chia sẻ bởi Hà Văn Việt | Ngày 24/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
Giới thiệu phần mềm
Geogebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập hình học trong chương trình môn toán ở phổ thông.
Phần mềm còn có chức năng làm cho các hình này chuyển động trên màn hình.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
2. Làm quen với GeoGebra
Khởi động:
Để khởi động phần mềm GeoGebra ta nháy đúp chuột vào biểu tương trên màn hình Desktop
b) Giới thiệu màn hình làm việc
Màn hình làm việc chính của phần mềm có dạng như sau:
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
2. Làm quen với GeoGebra
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
2. Làm quen với GeoGebra
c) Các công cụ vẽ và điều khiển hình
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
2. Làm quen với GeoGebra
d) Mở và ghi tệp vẽ hình
Mỗi hình vẽ sẽ được lưu trong một tệp có phần mở rộng là “.ggb”.
- Để ghi hình đang vẽ vào tệp ta vào lệnh
File > Save hoặc nhấn tố hợp phím Ctrl+S và tiến hành lưu binh thường.
- Để mở tệp hình đã có trên đĩa ta vào lệnh File > Open hoặc nhấn tố hợp phím Ctrl+O, sau đó chọn hình cần mở và nháy chuột vào nút lệnh Open.
e) Thoát khỏi phần mềm
Để thoát khỏi phần mềm ta vào lệnh File > Close.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC
Để vẽ hình tam giác ta thực hiện theo các bước sau:
B2: Nháy chuột tại vị trí trống bất kỳ trên khu vực trung tâm, ta sẽ được điểm đầu tiên (A).
B1: Nháy chuột vào mũi tên bên phải phía dưới nút lệnh chọn công cụ tạo đoạn thẳng
Di chuyển con trỏ chuột đến vị trí tiếp theo và nháy chuột, ta sẽ được đoạn thẳng AB.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC
B4: Nháy chuột tại điểm C, di chuyển đến vị trí điểm A và nháy chuột. Ta sẽ tạo được đoạn thẳng CA.
B3: Nháy chuột tại điểm B, di chuyển đến vị trí mới và nháy chuột, ta sẽ tạo được đoạn thẳng BC.
Để di chuyển các đối tượng của hình tam giác vừa tạo ta nháy chuột vào biểu tượng di chuyển
Sau đó nháy chuột vào đối tượng cần di chuyển và tiến hành di chuyển đối tượng.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
Một đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ giữa các đối tượng hình học nếu đã được thiết lập thì sẽ không bao giờ thay đổi.
Sau đây là một số quan hệ và cách thiết lập trong phần mềm:
- Điểm nằm trên đoạn thẳng, đường thẳng.
4. Quan hệ giữa các đối tượng trong hình học
Cách thiết lập: Dùng công cụ và nháy chuột lên đường thẳng, đoạn thẳng để tạo điểm.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
- Giao điểm của hai đường thẳng.
Cách thiết lập: Dùng công cụ và nháy chuột chọn hai đường thẳng để tạo giao điểm.
- Trung điểm của đoạn thẳng
4. Quan hệ giữa các đối tượng trong hình học
Cách tạo: Dùng công cụ và nháy chuột lên đoạn thẳng cần tạo trung điểm.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
- Đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng khác.
Cách thiết lập: Dùng công cụ và nháy chọn điểm và đường thẳng.
- Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng khác.

4. Quan hệ giữa các đối tượng trong hình học
Cách tạo: Dùng công cụ và nháy chọn điểm và đường thẳng.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
- Đường phân giác của một góc.
Cách thiết lập: Dùng công cụ và nháy chọn 3, trong đó đỉnh của góc là đỉnh thứ 2 được chọn
5. Một số lệnh hay dùng
4. Quan hệ giữa các đối tượng trong hình học
a) Dịch chuyển nhãn của đối tượng
Mục đích: Dịch chuyển nhãn xung quanh đổi tượng để hiển thị rõ hơn.
HỌC VẼ HÌNH VỚI GEOGEBRA
Cách thực hiện:
Dùng công cụ và nháy chuột vào nhãn và kéo thả chuột xung quanh đối tượng đến vị trí mới.
5. Một số lệnh hay dùng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hà Văn Việt
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)