Học vẽ hình với phần mềm Geogebra

Chia sẻ bởi Lê Thanh Đức | Ngày 24/10/2018 | 50

Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

1
Phòng GD – ĐT Cam Lộ
Trường THCS Lê Lợi

Chào mừng thầy cô
và các giáo sinh
đến dự giờ lớp
2
- Phần mềm Geogebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình vẽ dùng để học tập hình học trong chương trình môn Toán ở phổ thông.
- Phần mềm Geogebra dùng để vẽ các hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng.
Trong năm lớp 7, các em đã biết đến phần mềm vẽ hình học động, đó là phần mềm gì?
Phần mềm Geogebra đã giúp em làm được những gì?
3
- Đặc điểm quan trọng nhất của phần mềm GeoGebra là khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
- Nháy đúp chuột tại biểu tượng để khởi động chương trình.
*
1. Em biết gì về Geogebra:
2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt :
- Đặc điểm này giúp cho phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác và có khả năng tương tác như chuyển động nhưng vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng.
a. Khởi động:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Tiết 47
4
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
Thành phần mũi tên đang chỉ là gì
Thành phần mũi tên đang chỉ là gì
Thành phần mũi tên đang chỉ là gì
- Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng.
5
Bảng chọn là gì
- Bảng chọn là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra.
- Chú ý: Các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng-hình
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
Hệ thống bảng chọn
và các lệnh bằng
tiếng Việt
6
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
- Thanh công cụ chứa các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
- Khi nháy chuột vào nút nhỏ hình tam giác phía dưới các nút lệnh ta sẽ thấy các công cụ khác cùng nhóm như hình sau:
7
300
299
298
297
296
295
294
293
292
291
290
289
288
287
286
285
284
283
282
281
280
279
278
277
276
275
274
273
272
271
270
269
268
267
265
264
263
262
261
260
259
258
257
256
255
254
253
252
251
250
249
248
247
246
245
244
243
242
241
240
239
238
237
236
235
234
233
232
231
230
229
228
227
226
225
224
223
222
221
220
219
218
217
216
215
214
213
212
211
210
209
208
207
206
205
204
203
202
201
200
199
198
197
196
195
194
193
192
191
190
189
188
187
186
185
184
183
182
181
180
179
178
177
176
175
174
173
172
171
170
169
168
167
166
165
164
163
162
161
160
159
158
157
156
155
154
153
152
151
150
149
148
147
146
145
144
143
142
141
140
139
138
137
136
135
134
133
132
131
130
129
128
127
126
125
124
123
122
121
120
119
118
117
116
115
114
113
112
111
110
109
108
107
106
105
104
103
102
101
100
99
98
97
96
95
94
93
92
91
90
89
88
87
86
85
84
83
82
81
80
79
78
77
76
75
74
73
72
71
70
69
68
67
66
65
64
63
62
61
60
59
58
57
56
55
54
53
52
51
50
49
48
47
46
45
44
43
42
41
40
39
38
37
36
35
34
33
32
31
30
29
28
27
26
25
24
23
22
21
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
- Nhóm I: Nghiên cứu về các công cụ liên quan đến điểm, đoạn thẳng, đường thẳng.
- Nhóm II: Nghiên cứu các công cụ liên quan đến đoạn thẳng, đường thẳng, các công cụ di chuyển.
- Nhóm III: Các công cụ di chuyển, các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
- Nhóm IV: Các công cụ tạo mối quan hệ hình học, về các công cụ liên quan đến điểm
4 nhóm trình bày các nội dung sau:
- Tác dụng của từng đối tượng.
- Các thao tác liên quan đến đối tượng.
8
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Dùng để di chuyển hình, chọn các đối tượng khi thực hiện các lệnh điều khiển thuộc tính của các đối tượng
Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đọan, đường,…)
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Công cụ di chuyển:
- Giữ phím Ctrl để chọn nhiều đối tượng
- Nhấn Esc để chuyển về công cụ di chuyển
Lưu ý:
9
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
- Tạo điểm mới, tạo giao điểm 2 đối tượng, tạo trung điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
*Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
10
- Đối tượng nào đã được tạo ra?
- Các công cụ nào được sử dụng?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng
Công cụ
Nêu lại lại cách tạo điểm mới?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm.
Nêu lại cách tạo trung điểm của đoạn thẳng?
- Tạo một điểm mới.
-Tạo trung điểm của hai điểm cho trước
11
- Công cụ nào mới được sử dụng?
Nêu cách tạo giao điểm?
- Công cụ
- Cách tạo: Chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
- Tạo ra điểm là giao của hai đối tượng
12
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
: dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
: tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
- Thao tác: chọn công cụ sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
- Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một giá trị số
13
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
14
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện của hai công cụ trên?
: dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và
: sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một
vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đọan, tia) hoặc ngược lại
15
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
-Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
16
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này
17
Câu 1/ Khi sử dụng phần mềm, có một công cụ rất quan trọng nhưng không phải dùng để vẽ, đó là công cụ nào sau đây?
a)
b)
c)
d)
CỦNG CỐ
Câu 2/ Hãy chỉ rõ biểu tượng các nút lệnh tương ứng với công dụng của nó
Câu 3/ Sử dụng phần mềm thực hiện các công việc sau:
- Tạo ra 3 điểm mới trên màn hình rồi nối chúng thành một hình tam giác.
- Vẽ 3 đường phân giác trong tam giác vừa tạo được.
18
Công cụ
Công dụng
Back
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thanh Đức
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)