Học vẽ hình với phần mềm Geogebra

Chia sẻ bởi Lê Thành Đô | Ngày 24/10/2018 | 51

Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

HỌC VẼ HÌNH VỚI
1. Em biết gì về GeoGebra?
Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ các hình hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng.
- Đặc điểm quan trọng nhất của phần mềm là tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
- Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác, có khả năng chuyển động mà vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Khởi động:
-Nháy chuột tại biểu tượng để khởi động chương trình
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
- Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm: bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng.
Bảng chọn
Thanh công cụ
Khu vực các đối tượng hình vẽ
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Bảng chọn: Là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra.
- Chú ý các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng hình, các lệnh tác động trực tiếp đối tượng hình học được thực hiện thông qua các công cụ trên thanh công cụ.
Hệ thống bảng chọn và các lệnh bằng tiếng Việt
Thanh công cụ: Chứa các công cụ làm việc chính - chính là công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
Khi nháy chuột lên 1 nút lệnh sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
Mỗi công cụ có biểu tượng riêng tương ứng với công dụng của công cụ đó.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Công cụ di chuyển:
- Không dùng để vẽ và khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình, ta kéo thả chuột lên đối tượng để di chuyển đối tượng này.
- Có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách nhấn giữ phím Ctrl khi chọn.
+/ Chú ý: Khi đang sử dụng 1 công cụ khác, nhấn ESC để trở về công cụ di chuyển.
* Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
- Dùng để tạo 1 điểm mới, điểm được tạo có thể là điểm tự do trên mặt phẳng hoặc điểm thuộc 1 đối tượng khác (đường thẳng, đoạn thẳng).
- Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc lên đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng đó.
* Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên 1 đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng này.
- Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao của 2 đối tượng đã cho trên mặt phẳng. Cách tạo; chọn công cụ và nháy chuột chọn 2 đối tượng trên mặt phẳng.
- Công cụ dùng để tạo trung điểm của 2 điểm cho trước. Chọn công cụ và nháy chuột tại 2 điểm.
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
- Các công cụ , , dùng để tạo đường, đoạn, tia qua 2 điểm cho trước. Thao tác: chon công cụ sau đó nháy chuột chọn 2 điểm trên màn hình.
- Công cụ tạo ra đoạn thẳng qua 1 điểm với độ dài nhập từ bàn phím.
- Thao tác: Chọn công cụ, chọn 1 điểm cho trước sau đó nhập giá trị vào cửa sổ có dạng:
- Sau khi đã nhập độ dài đoạn thẳng, nháy nút áp dụng.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
- Công cụ: dùng để tạo đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
Công cụ tạo ra 1 đường thẳng song song với 1 đường (đoạn) và đi qua 1 điểm cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
Công cụ dùng để vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó chọn 1 đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước trên mặt phẳng.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
Công cụ dùng để tạo đường phân giác của 1 góc cho trước, góc xác định bởi 3 điểm trên mặt phẳng.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn 3 điểm trên mặt phẳng, điểm chọn thứ 2 chính là đỉnh của góc này.
? Hãy nhắc lại những công cụ làm việc chính của phần mềm GeoGebra mà em đã được học?
Trả Lời:
+/ Công cụ di chuyển.
+/ Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
+/ Các công cụ liên quan đoạn,đường thẳng.
+/ Các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
Công cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và 1 điểm cho trước
Công cụ tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và nhập tên 1 đối tượng số cho trước
Công cụ tạo đường tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt các điểm này trên mặt phẳng
d.Công cụ tạo hình tròn
d.Công cụ tạo nửa hình tròn
Công cụ tạo nửa đường tròn theo chiều kim đồng hồng bằng cách chọn hai điểm đối xứng đường kính
Công cụ tạo cung tròn bằng cách chọn tâm và hai điểm trên vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồ
Công cụ tạo cung tròn đi qua 3 điểm bằng cách chọn lần lượt 3 điểm này
e.Các công cụ biến đổi hình học
Đối xứng qua tâm
Đầu tiên, chọn đối tượng cần lấy đối xứng, Sau đó, nhấp chọn điểm sẽ làm tâm đối xứng.
Đối xứng qua trục
Đầu tiên, chọn đối tượng cần lấy đối xứng, Sau đó, nhấp chọn đường thẳng sẽ làm trục đối xứng.
3.Các thao tác với tệp
Để lưu hình, nhấn tổ hợp phím Ctrl+S,hoặc Hồ sơ lưu lại
Để mở một tệp,nhấn tổ hợp phím Ctrl+O hoặc chọn Hồ sơ Mở
Để thoát khỏi phần mềm, chọn Hồ sơ  đóng hoặc tổ hợp phím Alt+F4
4.Đối tượng hình học
Khái niệm:
Đối tượng điểm

Đối tượng đoạn, đường thẳng, tia, đường tròn, cung tròn
Quan hệ giữa các đối tượng
Đối tượng tự do: điểm, tham số (slider)
Đối tượng phụ thuộc: điểm, đoạn (tia, đường) hình tròn.
Cửa sổ các đối tượng
*dùng lệnh Hiển thịhiển thị danh sách đối tượng
Các đối tượng tự do chính
Các đối tượng phụ thuộc chính
Các đối tượng phụ
Xóa đối tượng:
1.Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn Delete
2.Nháy nút phải chuột lên đối tượng rồi thực hiện lệnh Xóa
3.Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xóa
Thay đổi thuộc tính của đối tượng

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thành Đô
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)