Học vẽ hình với phần mềm Geogebra
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Vân Anh |
Ngày 24/10/2018 |
61
Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
GV : Nguyễn Thị Vân Anh
Năm học :2008 - 2009
Nguyễn Thị Vân Anh
Học vẽ hình với phần mềm
1. Em đã biết gì về Geogebra
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.1. Khởi động
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính
2.4. Các thao tác với tệp
3. Đối tượng hình học
2.2. Giới thiệu màn hình Geogebra tiếng Việt
4. Bài tập thực hành
2.5. Thoát khỏi phần mềm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bài 6: Định dạng trang tính
Tiết 37
4
1. Em đã biết gì về Geogebra?
2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt
4. Bài tập thực hành
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bố cục của bài học
3. Đối tượng hình học
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Trong năm lớp 7, em đã học phần mềm vẽ hình học động, đó là phần mềm gì? Giao diện hỗ trợ của phần mềm?
Tiết 41
GeoGebra là phần mềm được đánh giá là tốt nhất hiện nay trong số các phần mềm Toán học động do tác giả Markus Hohenwarter là một GS người Áo, sáng lập từ năm 2001. Có thể vào Website của phần mềm này tại: www.geogebra.org để tải về và cài đặt rất gọn nhẹ. Phần mềm được viết bằng ngôn ngữ Java do đó cần được chạy trên nền máy Java ảo JRE (Java Runtime Environment) phiên bản 1.4.2 trở lên.
- Giao diện của phần mềm đã hỗ trợ hoàn toàn tiếng Việt, tất cả hệ thống thực đơn, câu lệnh, hộp hội thoại đều đã thể hiện bằng tiếng Việt, rất thuận tiện cho các giáo viên và nhà trường Việt Nam.
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3. Đối tượng hình học
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
- Geogebra là một phần mềm ứng dụng. Có khả năng tạo sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
- Nháy đúp chuột tại biểu tượng
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em biết gì về Geogebra:
2. Làm quen với phần mềm Geogebra :
- Phần mềm GeoGebra dùng làm gì? Có những ưu điểm gì?
- Giúp vẽ hình chính xác.
- Có khả năng vẽ hình học động.
a. Khởi động:
Hãy nêu cách để khởi động phần mềm?
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bảng chọn
Thanh công cụ
Khu vực các đối tượng hình vẽ
* Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra
* Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Dùng để di chuyển một đối tượng hoặc thực hiện các lệnh điều khiển
Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đọan, đường,…)
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Công cụ di chuyển:
- Giữ phím Ctrl để chọn nhiều đối tượng
- Nhấn ESC để chuyển về công cụ di chuyển
Lưu ý:
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Tạo điểm mới, tạo giao điểm 2 đối tượng, tạo trung điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
- Đối tượng nào đã được tạo ra?
- Các công cụ nào được sử dụng?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng
Công cụ
Nêu lại lại cách tạo điểm tự do?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm.
Nêu lại lại cách tạo trung điểm của đoạn thẳng?
- Tạo một điểm mới.
-Tạo trung điểm của hai điểm cho trước
- Công cụ nào mới được sử dụng?
Nêu cách tạo giao điểm?
- Công cụ
- Cách tạo: Chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
GV : Nguyễn Thị Vân Anh
Năm học :2012-2013
Hãy trình bày tác dụng nút công cụ ,
cách tạo và thể hiện trên màn hình của nhóm mình.
H1
H2
H3
Tác dụng:
Tạo đối tượng điểm mới
B1: Chọn công cụ
B2: Nháy chuột lên một điểm bất kì trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm trên đối tượng đó
Cách tạo:
Tác dụng:
Tạo đối tượng điểm là giao của hai đối tượng trên mặt phẳng
B1: Chọn công cụ
B2: Nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
Cách tạo:
Tác dụng:
Tạo một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng đI qua hai điểm cho trước
B1: Chọn công cụ
B2: Nháy chuột tại hai điểm cho trước
Cách tạo:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bài 6: Định dạng trang tính
Tiết 38
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
: dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
: tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
Qua 2 điểm cho trước bất kì, thực hành và nêu thao tác thực hiện? (3ph)
- Thao tác: chọn công cụ sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
Thực hành nêu thao tác?
- Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một giá trị số
Tiết 37: học vẽ hình với phần mềm geogebra
Bài tập 1:
+ Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm M, N.
+ Vẽ đoạn thẳng độ dài 5 cm
Bài 2: a. Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tam giác ABC
Vẽ ba điểm không thẳng hàng A, B, C
Dùng thước nối ba đỉnh lại với nhau
* Các bước thực hiện:
Sử dụng công cụ tạo điểm mới để tạo ba điểm A, B, C.
Sử dụng công cụ đoạn thẳng vẽ đoạn thẳng AB, BC, CA.
23
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tam giác
b. Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tứ giác ABCD
25
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tứ giác
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện của hai công cụ trên?
: dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và
: sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một
vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đọan, tia) hoặc ngược lại
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
30
29
28
27
26
25
24
23
22
21
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
-Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng.
30
29
28
27
26
25
24
23
22
21
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này
Bài 3: Vẽ hình thang ABCD
Cho trước ba đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang ABCD dựng trên các công cụ đoạn thẳng và đường thẳng song song
AD // BC và AD < BC
* Các bước vẽ hình thang:
Sử dụng công cụ tạo điểm mới để tạo ba điểm A, B, C.
Sử dụng công cụ đường song song vẽ đường thẳng đi qua A và song song với BC
Trên đường thẳng đi qua A tạo điểm mới D sao cho AD < BC
Bài 4: Vẽ hình bình hành ABCD.
Bài 5: Vẽ tam giác ABC với trọng tâm G và ba đường trung tuyến.
Bài 6: Vẽ tam giác ABC với ba đường cao và trực tâm H
Bài 7: Vẽ tam giác ABC với ba đường phân giác cắt nhau tại I.
CỦNG CỐ BÀI
Hãy nêu công dụng của các nút công cụ sau:
Công cụ tạo một điểm mới.
Công cụ tạo giao điểm của 2 đối tượng.
Công cụ tạo trung điểm.
Công cụ tạo đoạn thẳng.
Công cụ tạo đường thẳng.
CỦNG CỐ BÀI
Tạo đường vuông góc
Tạo đường song song
Tạo đường trung trực
Tạo đường phân giác
Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các tác dụng của các nút lệnh đã học, các thao tác tương ứng với các công cụ trong SGK.
- Xem các phần thực hành mục 1, 2, 7 SGK trang 108, 109.
Tiết 37: học vẽ hình với phần mềm geogebra
?
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
Tạo đường thẳng đi qua hai điểm cho trước
Tạo đoạn thẳng đi qua hai điểm cho trước
Tạo đoạn thẳng đi qua một điểm với độ dài nhập từ bàn phím
Tạo tia đi qua hai điểm cho trước
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 2 điểm trên màn hình
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 2 điểm trên màn hình
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 2 điểm trên màn hình
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 1 điểm trên màn hình
B3: Nhập giá trị vào hộp thoại/ Nhấn áp dụng
?
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
Tạo đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường hoặc một đoạn thẳng cho trước
Tạo đường thẳng song song với một đường(đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước
Tạo đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
Tạo đường phân giác của một góc cho trước
B1: Chọn nút công cụ
B2: Chọn một điểm, chọn đường(đoạn,tia) hoặc ngược lại
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột chọn ba điểm trên mặt phẳng với điểm thứ là đỉnh của góc
B1: Chọn nút công cụ
B2: Chọn một đoạn thẳng hoặc chọn hai điểm cho trước trên mặt phẳng
B1: Chọn nút công cụ
B2: Chọn một điểm, chọn đường(đoạn,tia) hoặc ngược lại
Xin chân thành cảm ơn
các thầy cô giáo!
NHI?T LI?T CHĂO M?NG
CÂC TH?Y C GIÂO
V? D? GI?
TIN HọC LớP 9
GiáO viên: Nguyễn Thị Vân Anh
Trường THCS Long Hưng
Kiểm tra bài cũ:
Vẽ tam giác ABC và giao điểm 3 đường phân giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bài 6: Định dạng trang tính
Tiết 39
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ 2 nằm trên hình tròn
Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, nhập giá trị bán kính trong hộp thoại
Chọn công cụ sau đó lần lượt chon 3 điểm.
Chọn công cụ, chọn lần lượt 2 điểm
Chọn công cụ, chọn tâm cung tròn, chọn lần lượt 2 điểm
Chọn công cụ, chọn lần lượt 3 điểm
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3) Giới thiêu các công cụ làm việc chính
Bài 4: Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác
Cho tam giác ABC. Dùng công cụ đường tròn đi qua ba điểm A, B, C.
Tìm điểm giao nhau của ba đường trung trực (giả sử giao nhau tai O)
Vẽ đường tròn tâm O bán kính OA
* Cách vẽ:
Trong phần mềm Geogebra để vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác ta chỉ dùng công cụ đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác
A
B
O
C
Bài 5: Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác
Xác định I giao điểm của 3 đường phân giác của tam giác
Từ I kẻ các đường vuông góc tới các cạnh của tam giác
Vẽ đường tròn tâm I bán kính GH.
Trong tin học có các thao tác sau:
Dùng công cụ đường phân giác.
Dùng công cụ giao điểm xác định giao điểm của 2 đường phân giác.
Dùng công cụ đường vuông góc.
Dùng công cụ vẽ đường tròn.
Cho Trước tam giác ABC. Dùng các công cụ đường phân giác, đường vuông góc và đường tròn vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ABC
A
B
C
O
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3) Giới thiêu các công cụ làm việc chính
* Các công cụ biến đổi hình học
Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (Có thể nhiều đối tượng), nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng làm trục đối xứng.
Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (Có thể nhiều đối tượng), nháy chuột lên điểm làm tâm đối xứng.
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3) Giới thiêu các công cụ làm việc chính
* Các công cụ biến đổi hình học
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3. Giới thiêu các công cụ làm việc chính
* Các công cụ biến đổi hình học
Bài tập thực hành
Bài 3. Cho trước hình tam giác ABC và đoạn thẳng MN. Hãy dựng tam giác A’B’C’ đối xứng qua đoạn thẳng MN.
HỌC VẼ HÌNH
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2.4) Các thao tác với tệp Lưu lại trong tệp có phần mở rộng là .ggb
Cách lưu:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
Cách 2: Hồ sơ Lưu lại
Nếu lưu lần đầu tiên thì nhập tên tại vị trí File name và nháy nút Save
Cách mở tệp đã có:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O
Cách 2: Hồ sơ Mở
Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại File name và nháy
nút Open
2.5) Thoát khỏi phần mềm
- Cách 1: Nháy chuột chọn Hồ sơ -> Đóng
- Cách 2: Nhấn tổ hợp Alt + F4
Bài tập thực hành
Bài 1. Cho trước tam giác ABC và điểm O. Hãy dựng tam giác A’B’C’ đối xứng với tam giác ABC qua điểm O.
HỌC VẼ HÌNH
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Cách thực hiện:
Vẽ A’ đối xứng với A qua điểm O
- Vẽ B’ đối xứng với B qua điểm O
- Vẽ C’ đối xứng với C qua điểm O
- Nối các đỉnh lại
Đề bài:
Bài tập thực hành
Bài 2. Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD, lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C,D của hình thoi.
HỌC VẼ HÌNH
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Đề bài:
Cách thực hiện:
Đối xứng điểm B qua đường thẳng qua A, ta được D.
- Nối A và D.
- Vẽ đường thẳng song song AB đi qua D. Giao điểm của đường thẳng song song AB đi qua D và đường thẳng đi qua A, ta được C.
- Nối B và C.
Câu 1/ Khi sử dụng phần mềm, có một công cụ rất quan trọng nhưng không phải dùng để vẽ, đó là công cụ nào sau đây?
a)
b)
c)
d)
Câu 2/ Để lưu tệp đang sọan, em chọn cách nào sau đây?
a) File Save
b) Alt + Save as
c) Alt + S
d) Hồ sơ Lưu lại
Câu 3/ Để thoát khỏi phần mềm, em chọn cách nào sau đây?
a) File Exit
b) Alt + F4
d) Cả b và c đều được
c) Hồ sơ Đóng
BÀI TẬP
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
Hướng dẫn:
Về nhà xem lại các phần đã học chuẩn bị tiết sau
Xin chân thành cảm ơn
các thầy cô giáo!
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
Tiết 41
Công cụ di chuyển
Các công cụ liên quan đến điểm
Các công cụ liên quan đến đọan thẳng, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
KIỂM TRA BÀI CŨ
a) Vẽ tam giác
b) Vẽ tứ giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
Thảo luận nhóm đôi: Cho biết công cụ cần để vẽ hình a và b?
a) Vẽ tam giác
b) Vẽ tứ giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
1- Lưu/mở lại hình vẽ và cho biết phần mở rộng của tệp tin
2- Ần các đối tượng phụ trong hình
d) Vẽ hình thang
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
c) Vẽ tam giác cân
Thảo luận nhóm đôi: Cho biết công cụ cần để vẽ hình cvà d?
d) Vẽ hình thang
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
c) Vẽ tam giác cân
1- Thay đổi thuộc tính màu sắc các đối tượng
2- Phóng to/ thu nhỏ hình
e) Vẽ hình vuông
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
Dùng công cụ thích hợp để vẽ hình vuông nếu biết trước một cạnh AB
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Tiết 42
Công cụ di chuyển
Các công cụ liên quan đến điểm
Các công cụ liên quan đến đọan thẳng, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
Và một số công cụ khác
Em có nhận xét gì về việc sử dụng phần mềm tiếng Việt so với phần mềm nước ngoài?
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại lí thuyết đã học
Xem trước phần Các công cụ liên quan đến hình tròn.
Tìm xem công cụ nào để vẽ được các hình 3, 4, 5, 6 trang 108-109 SGK
Lưu lại trong tệp có phần mở rộng là .ggb
Cách lưu:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
Cách 2: Hồ sơ Lưu lại
Nếu lưu lần đầu tiên thì nhập tên tại vị trí File name và nháy nút Save
Cách mở tệp đã có:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O
Cách 2: Hồ sơ Mở
Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại File name và nháy
nút Open
69
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tam giác
70
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tứ giác
71
1. Em đã biết gì về Geogebra?
2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt
4. Bài tập thực hành
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bố cục của bài học
3. Đối tượng hình học
d) Mở và ghi tệp vẽ hình
- Tệp hình vẽ có phần mở rộng là .ggb
Để ghi hình đang vẽ vào tệp:
+ Chọn Save trong bảng chọn File (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S)
+ Gõ tên tại File name và nháy chuột vào nút Save
Để mở một tệp hình đã có trên đĩa:
+ Chọn lệnh Open trong bảng chọn File (hoặc tổ hợp phím Ctrl + O)
+ Gõ tên tại vị trí File name và nháy nút Open
e) Thoát khỏi phần mềm:
C1: Vào bảng chọn File Close
C2: Nháy vào nút trên thanh tiêu đề
Năm học :2008 - 2009
Nguyễn Thị Vân Anh
Học vẽ hình với phần mềm
1. Em đã biết gì về Geogebra
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.1. Khởi động
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính
2.4. Các thao tác với tệp
3. Đối tượng hình học
2.2. Giới thiệu màn hình Geogebra tiếng Việt
4. Bài tập thực hành
2.5. Thoát khỏi phần mềm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bài 6: Định dạng trang tính
Tiết 37
4
1. Em đã biết gì về Geogebra?
2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt
4. Bài tập thực hành
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bố cục của bài học
3. Đối tượng hình học
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Trong năm lớp 7, em đã học phần mềm vẽ hình học động, đó là phần mềm gì? Giao diện hỗ trợ của phần mềm?
Tiết 41
GeoGebra là phần mềm được đánh giá là tốt nhất hiện nay trong số các phần mềm Toán học động do tác giả Markus Hohenwarter là một GS người Áo, sáng lập từ năm 2001. Có thể vào Website của phần mềm này tại: www.geogebra.org để tải về và cài đặt rất gọn nhẹ. Phần mềm được viết bằng ngôn ngữ Java do đó cần được chạy trên nền máy Java ảo JRE (Java Runtime Environment) phiên bản 1.4.2 trở lên.
- Giao diện của phần mềm đã hỗ trợ hoàn toàn tiếng Việt, tất cả hệ thống thực đơn, câu lệnh, hộp hội thoại đều đã thể hiện bằng tiếng Việt, rất thuận tiện cho các giáo viên và nhà trường Việt Nam.
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3. Đối tượng hình học
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
- Geogebra là một phần mềm ứng dụng. Có khả năng tạo sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
- Nháy đúp chuột tại biểu tượng
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em biết gì về Geogebra:
2. Làm quen với phần mềm Geogebra :
- Phần mềm GeoGebra dùng làm gì? Có những ưu điểm gì?
- Giúp vẽ hình chính xác.
- Có khả năng vẽ hình học động.
a. Khởi động:
Hãy nêu cách để khởi động phần mềm?
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bảng chọn
Thanh công cụ
Khu vực các đối tượng hình vẽ
* Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra
* Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Dùng để di chuyển một đối tượng hoặc thực hiện các lệnh điều khiển
Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đọan, đường,…)
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Công cụ di chuyển:
- Giữ phím Ctrl để chọn nhiều đối tượng
- Nhấn ESC để chuyển về công cụ di chuyển
Lưu ý:
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Tạo điểm mới, tạo giao điểm 2 đối tượng, tạo trung điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
- Đối tượng nào đã được tạo ra?
- Các công cụ nào được sử dụng?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng
Công cụ
Nêu lại lại cách tạo điểm tự do?
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm.
Nêu lại lại cách tạo trung điểm của đoạn thẳng?
- Tạo một điểm mới.
-Tạo trung điểm của hai điểm cho trước
- Công cụ nào mới được sử dụng?
Nêu cách tạo giao điểm?
- Công cụ
- Cách tạo: Chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
GV : Nguyễn Thị Vân Anh
Năm học :2012-2013
Hãy trình bày tác dụng nút công cụ ,
cách tạo và thể hiện trên màn hình của nhóm mình.
H1
H2
H3
Tác dụng:
Tạo đối tượng điểm mới
B1: Chọn công cụ
B2: Nháy chuột lên một điểm bất kì trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm trên đối tượng đó
Cách tạo:
Tác dụng:
Tạo đối tượng điểm là giao của hai đối tượng trên mặt phẳng
B1: Chọn công cụ
B2: Nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng
Cách tạo:
Tác dụng:
Tạo một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng đI qua hai điểm cho trước
B1: Chọn công cụ
B2: Nháy chuột tại hai điểm cho trước
Cách tạo:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bài 6: Định dạng trang tính
Tiết 38
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
: dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
: tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
Qua 2 điểm cho trước bất kì, thực hành và nêu thao tác thực hiện? (3ph)
- Thao tác: chọn công cụ sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
Thực hành nêu thao tác?
- Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một giá trị số
Tiết 37: học vẽ hình với phần mềm geogebra
Bài tập 1:
+ Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm M, N.
+ Vẽ đoạn thẳng độ dài 5 cm
Bài 2: a. Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tam giác ABC
Vẽ ba điểm không thẳng hàng A, B, C
Dùng thước nối ba đỉnh lại với nhau
* Các bước thực hiện:
Sử dụng công cụ tạo điểm mới để tạo ba điểm A, B, C.
Sử dụng công cụ đoạn thẳng vẽ đoạn thẳng AB, BC, CA.
23
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tam giác
b. Dùng công cụ đoạn thẳng vẽ tứ giác ABCD
25
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tứ giác
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện của hai công cụ trên?
: dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và
: sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một
vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đọan, tia) hoặc ngược lại
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
30
29
28
27
26
25
24
23
22
21
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
-Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
2.3. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng.
30
29
28
27
26
25
24
23
22
21
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này
Bài 3: Vẽ hình thang ABCD
Cho trước ba đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang ABCD dựng trên các công cụ đoạn thẳng và đường thẳng song song
AD // BC và AD < BC
* Các bước vẽ hình thang:
Sử dụng công cụ tạo điểm mới để tạo ba điểm A, B, C.
Sử dụng công cụ đường song song vẽ đường thẳng đi qua A và song song với BC
Trên đường thẳng đi qua A tạo điểm mới D sao cho AD < BC
Bài 4: Vẽ hình bình hành ABCD.
Bài 5: Vẽ tam giác ABC với trọng tâm G và ba đường trung tuyến.
Bài 6: Vẽ tam giác ABC với ba đường cao và trực tâm H
Bài 7: Vẽ tam giác ABC với ba đường phân giác cắt nhau tại I.
CỦNG CỐ BÀI
Hãy nêu công dụng của các nút công cụ sau:
Công cụ tạo một điểm mới.
Công cụ tạo giao điểm của 2 đối tượng.
Công cụ tạo trung điểm.
Công cụ tạo đoạn thẳng.
Công cụ tạo đường thẳng.
CỦNG CỐ BÀI
Tạo đường vuông góc
Tạo đường song song
Tạo đường trung trực
Tạo đường phân giác
Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các tác dụng của các nút lệnh đã học, các thao tác tương ứng với các công cụ trong SGK.
- Xem các phần thực hành mục 1, 2, 7 SGK trang 108, 109.
Tiết 37: học vẽ hình với phần mềm geogebra
?
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
Tạo đường thẳng đi qua hai điểm cho trước
Tạo đoạn thẳng đi qua hai điểm cho trước
Tạo đoạn thẳng đi qua một điểm với độ dài nhập từ bàn phím
Tạo tia đi qua hai điểm cho trước
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 2 điểm trên màn hình
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 2 điểm trên màn hình
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 2 điểm trên màn hình
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột tại 1 điểm trên màn hình
B3: Nhập giá trị vào hộp thoại/ Nhấn áp dụng
?
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
Tạo đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường hoặc một đoạn thẳng cho trước
Tạo đường thẳng song song với một đường(đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước
Tạo đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
Tạo đường phân giác của một góc cho trước
B1: Chọn nút công cụ
B2: Chọn một điểm, chọn đường(đoạn,tia) hoặc ngược lại
B1: Chọn nút công cụ
B2: Nháy chuột chọn ba điểm trên mặt phẳng với điểm thứ là đỉnh của góc
B1: Chọn nút công cụ
B2: Chọn một đoạn thẳng hoặc chọn hai điểm cho trước trên mặt phẳng
B1: Chọn nút công cụ
B2: Chọn một điểm, chọn đường(đoạn,tia) hoặc ngược lại
Xin chân thành cảm ơn
các thầy cô giáo!
NHI?T LI?T CHĂO M?NG
CÂC TH?Y C GIÂO
V? D? GI?
TIN HọC LớP 9
GiáO viên: Nguyễn Thị Vân Anh
Trường THCS Long Hưng
Kiểm tra bài cũ:
Vẽ tam giác ABC và giao điểm 3 đường phân giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bài 6: Định dạng trang tính
Tiết 39
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ 2 nằm trên hình tròn
Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, nhập giá trị bán kính trong hộp thoại
Chọn công cụ sau đó lần lượt chon 3 điểm.
Chọn công cụ, chọn lần lượt 2 điểm
Chọn công cụ, chọn tâm cung tròn, chọn lần lượt 2 điểm
Chọn công cụ, chọn lần lượt 3 điểm
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3) Giới thiêu các công cụ làm việc chính
Bài 4: Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác
Cho tam giác ABC. Dùng công cụ đường tròn đi qua ba điểm A, B, C.
Tìm điểm giao nhau của ba đường trung trực (giả sử giao nhau tai O)
Vẽ đường tròn tâm O bán kính OA
* Cách vẽ:
Trong phần mềm Geogebra để vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác ta chỉ dùng công cụ đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác
A
B
O
C
Bài 5: Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác
Xác định I giao điểm của 3 đường phân giác của tam giác
Từ I kẻ các đường vuông góc tới các cạnh của tam giác
Vẽ đường tròn tâm I bán kính GH.
Trong tin học có các thao tác sau:
Dùng công cụ đường phân giác.
Dùng công cụ giao điểm xác định giao điểm của 2 đường phân giác.
Dùng công cụ đường vuông góc.
Dùng công cụ vẽ đường tròn.
Cho Trước tam giác ABC. Dùng các công cụ đường phân giác, đường vuông góc và đường tròn vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ABC
A
B
C
O
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3) Giới thiêu các công cụ làm việc chính
* Các công cụ biến đổi hình học
Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (Có thể nhiều đối tượng), nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng làm trục đối xứng.
Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (Có thể nhiều đối tượng), nháy chuột lên điểm làm tâm đối xứng.
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3) Giới thiêu các công cụ làm việc chính
* Các công cụ biến đổi hình học
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
* Các công cụ liên quan đến đường tròn
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
2.3. Giới thiêu các công cụ làm việc chính
* Các công cụ biến đổi hình học
Bài tập thực hành
Bài 3. Cho trước hình tam giác ABC và đoạn thẳng MN. Hãy dựng tam giác A’B’C’ đối xứng qua đoạn thẳng MN.
HỌC VẼ HÌNH
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2.4) Các thao tác với tệp Lưu lại trong tệp có phần mở rộng là .ggb
Cách lưu:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
Cách 2: Hồ sơ Lưu lại
Nếu lưu lần đầu tiên thì nhập tên tại vị trí File name và nháy nút Save
Cách mở tệp đã có:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O
Cách 2: Hồ sơ Mở
Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại File name và nháy
nút Open
2.5) Thoát khỏi phần mềm
- Cách 1: Nháy chuột chọn Hồ sơ -> Đóng
- Cách 2: Nhấn tổ hợp Alt + F4
Bài tập thực hành
Bài 1. Cho trước tam giác ABC và điểm O. Hãy dựng tam giác A’B’C’ đối xứng với tam giác ABC qua điểm O.
HỌC VẼ HÌNH
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Cách thực hiện:
Vẽ A’ đối xứng với A qua điểm O
- Vẽ B’ đối xứng với B qua điểm O
- Vẽ C’ đối xứng với C qua điểm O
- Nối các đỉnh lại
Đề bài:
Bài tập thực hành
Bài 2. Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD, lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C,D của hình thoi.
HỌC VẼ HÌNH
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Đề bài:
Cách thực hiện:
Đối xứng điểm B qua đường thẳng qua A, ta được D.
- Nối A và D.
- Vẽ đường thẳng song song AB đi qua D. Giao điểm của đường thẳng song song AB đi qua D và đường thẳng đi qua A, ta được C.
- Nối B và C.
Câu 1/ Khi sử dụng phần mềm, có một công cụ rất quan trọng nhưng không phải dùng để vẽ, đó là công cụ nào sau đây?
a)
b)
c)
d)
Câu 2/ Để lưu tệp đang sọan, em chọn cách nào sau đây?
a) File Save
b) Alt + Save as
c) Alt + S
d) Hồ sơ Lưu lại
Câu 3/ Để thoát khỏi phần mềm, em chọn cách nào sau đây?
a) File Exit
b) Alt + F4
d) Cả b và c đều được
c) Hồ sơ Đóng
BÀI TẬP
Học vẽ hình với phần mềm geogebra (t3)
Tiết 45
Hướng dẫn:
Về nhà xem lại các phần đã học chuẩn bị tiết sau
Xin chân thành cảm ơn
các thầy cô giáo!
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
Tiết 41
Công cụ di chuyển
Các công cụ liên quan đến điểm
Các công cụ liên quan đến đọan thẳng, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
KIỂM TRA BÀI CŨ
a) Vẽ tam giác
b) Vẽ tứ giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
Thảo luận nhóm đôi: Cho biết công cụ cần để vẽ hình a và b?
a) Vẽ tam giác
b) Vẽ tứ giác
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
1- Lưu/mở lại hình vẽ và cho biết phần mở rộng của tệp tin
2- Ần các đối tượng phụ trong hình
d) Vẽ hình thang
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
c) Vẽ tam giác cân
Thảo luận nhóm đôi: Cho biết công cụ cần để vẽ hình cvà d?
d) Vẽ hình thang
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
c) Vẽ tam giác cân
1- Thay đổi thuộc tính màu sắc các đối tượng
2- Phóng to/ thu nhỏ hình
e) Vẽ hình vuông
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
Tiết 42
Dùng công cụ thích hợp để vẽ hình vuông nếu biết trước một cạnh AB
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Tiết 42
Công cụ di chuyển
Các công cụ liên quan đến điểm
Các công cụ liên quan đến đọan thẳng, đường thẳng
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
Và một số công cụ khác
Em có nhận xét gì về việc sử dụng phần mềm tiếng Việt so với phần mềm nước ngoài?
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại lí thuyết đã học
Xem trước phần Các công cụ liên quan đến hình tròn.
Tìm xem công cụ nào để vẽ được các hình 3, 4, 5, 6 trang 108-109 SGK
Lưu lại trong tệp có phần mở rộng là .ggb
Cách lưu:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
Cách 2: Hồ sơ Lưu lại
Nếu lưu lần đầu tiên thì nhập tên tại vị trí File name và nháy nút Save
Cách mở tệp đã có:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O
Cách 2: Hồ sơ Mở
Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại File name và nháy
nút Open
69
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tam giác
70
THỰC HÀNH:
Minh hoạ: vẽ tứ giác
71
1. Em đã biết gì về Geogebra?
2. Làm quen với phần mềm Geogebra tiếng Việt
4. Bài tập thực hành
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bố cục của bài học
3. Đối tượng hình học
d) Mở và ghi tệp vẽ hình
- Tệp hình vẽ có phần mở rộng là .ggb
Để ghi hình đang vẽ vào tệp:
+ Chọn Save trong bảng chọn File (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + S)
+ Gõ tên tại File name và nháy chuột vào nút Save
Để mở một tệp hình đã có trên đĩa:
+ Chọn lệnh Open trong bảng chọn File (hoặc tổ hợp phím Ctrl + O)
+ Gõ tên tại vị trí File name và nháy nút Open
e) Thoát khỏi phần mềm:
C1: Vào bảng chọn File Close
C2: Nháy vào nút trên thanh tiêu đề
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Vân Anh
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)