Học vẽ hình với phần mềm Geogebra
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Trỗi |
Ngày 24/10/2018 |
46
Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
1
Em đã biết gì về GeoGebra
Làm việc với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Đối tượng hình học
Khái niệm đối tượng hình học
Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Danh sách các đối tượng trên màn hình
Thay đổi các thuộc tính của đối tượng
Tiết 45:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM
2
3. Đối tượng hình học
Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản nhu: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn.
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
a) Khái niệm đối tượng hình học
3
Khung danh sách gồm những đối tượng:
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
a) Khái niệm đối tượng hình học
Đối tượng tự do
Đối tượng phụ thuộc
Đối tượng phụ
Khung danh sách gồm đối tượng tự do và phụ thuộc trên màn hình
4
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
a) Khái niệm đối tượng hình học
Đối tượng tự do: điểm, tham số.
Đối tượng phụ thuộc: điểm, đoạn (tia, đường), hình tròn.
5
Chúng ta đã được biết và làm quen với khái niệm quan hệ giữa các đối tượng.
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Ví dụ như:
Điểm thuộc đường thẳng
Đường thẳng đi qua hai điểm
Giao của hai đối tượng hình học
6
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Điểm thuộc đường thẳng
A
Điểm A nằm trên đường thẳng.
Điểm A “thuộc” vào đường thẳng.
7
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Đường thẳng đi qua hai điểm
A
Đường thẳng “đi qua” hai điểm A, B.
Đường thẳng “phụ thuộc” vào hai điểm.
B
8
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Giao của hai đối tượng hình học
B
Đường thẳng và đường tròn có quan hệ “giao nhau” tại hai điểm A và B.
A
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
9
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Kết luận:
Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do.
Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc.
10
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
c) Danh sách các đối tượng trên màn hình
Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình.
Dùng lệnh Hiển thị ? Hiển thị danh sách đối tượng để hiện/ẩn khung thông tin này trên màn hình.
11
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
d) Thay đổi các thuộc tính của đối tượng
Các đối tượng hình đều có các tính chất: tên đối tượng, kiểu đường, màu sắc, ...
Sau đây là một vài thao tác thường dùng để thay đổi tính chất của đối tượng:
?n đối tượng.
?n/hiện tên (nhãn) của đối tượng.
Thay đổi tên của đối tượng.
Đặt/huỷ vết chuyển động của đối tượng.
Xóa đối tượng.
12
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Ẩn đối tượng:
Nháy nút ph?i chuột lên đối tượng;
Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong b?ng chọn:
Để ẩn một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
13
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng:
Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn.
14
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Thay đổi tên của đối tượng:
của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn:
Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại:
Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên.
Muốn thay đổi tên
15
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng:
Chức năng đặt vết khi đối tượng chuyển động có ý nghĩa đặc biệt trong các phần mềm "Toán học động".
Chức năng này được sử dụng trong các bài toán dự đoán quĩ tích và khảo sát một tính chất nào đó của hình khi các đối tượng khác chuyển động.
16
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng:
Để đặt/huỷ vết chuyển động cho một đối tượng trên màn hình thực hiện thao tác sau:
1. Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
2. Chọn Mở dấu vết khi di chuyển.
Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+F.
17
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Xóa đối tượng:
Muốn xoá hẳn đối tượng, ta có thể thực hiện một trong các thao tác sau:
1. Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete.
2. Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xoá.
3. Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá.
18
Em hiểu thế nào là đối tượng hình học?
Để mở danh sách các đối tượng trên màn hình ta thực hiện lệnh gì?
Nêu một vài thao tác thường dùng để thay đổi thuộc tính của đối tượng?
Củng cố
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
19
Học và nhớ các nội dung vừa học.
Chuẩn bị bài tập 1, 2, 3 trang 108 SGK để hôm sau học.
Nhiệm vụ về nhà
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
20
Giáo sinh: Võ Văn Thịnh
Chúc các em học tốt...☻
Tiết học đến đây là kết thúc!!!
Em đã biết gì về GeoGebra
Làm việc với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
Đối tượng hình học
Khái niệm đối tượng hình học
Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Danh sách các đối tượng trên màn hình
Thay đổi các thuộc tính của đối tượng
Tiết 45:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM
2
3. Đối tượng hình học
Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản nhu: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn.
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
a) Khái niệm đối tượng hình học
3
Khung danh sách gồm những đối tượng:
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
a) Khái niệm đối tượng hình học
Đối tượng tự do
Đối tượng phụ thuộc
Đối tượng phụ
Khung danh sách gồm đối tượng tự do và phụ thuộc trên màn hình
4
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
a) Khái niệm đối tượng hình học
Đối tượng tự do: điểm, tham số.
Đối tượng phụ thuộc: điểm, đoạn (tia, đường), hình tròn.
5
Chúng ta đã được biết và làm quen với khái niệm quan hệ giữa các đối tượng.
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Ví dụ như:
Điểm thuộc đường thẳng
Đường thẳng đi qua hai điểm
Giao của hai đối tượng hình học
6
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Điểm thuộc đường thẳng
A
Điểm A nằm trên đường thẳng.
Điểm A “thuộc” vào đường thẳng.
7
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Đường thẳng đi qua hai điểm
A
Đường thẳng “đi qua” hai điểm A, B.
Đường thẳng “phụ thuộc” vào hai điểm.
B
8
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Giao của hai đối tượng hình học
B
Đường thẳng và đường tròn có quan hệ “giao nhau” tại hai điểm A và B.
A
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
9
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Kết luận:
Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do.
Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc.
10
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
c) Danh sách các đối tượng trên màn hình
Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình.
Dùng lệnh Hiển thị ? Hiển thị danh sách đối tượng để hiện/ẩn khung thông tin này trên màn hình.
11
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
d) Thay đổi các thuộc tính của đối tượng
Các đối tượng hình đều có các tính chất: tên đối tượng, kiểu đường, màu sắc, ...
Sau đây là một vài thao tác thường dùng để thay đổi tính chất của đối tượng:
?n đối tượng.
?n/hiện tên (nhãn) của đối tượng.
Thay đổi tên của đối tượng.
Đặt/huỷ vết chuyển động của đối tượng.
Xóa đối tượng.
12
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Ẩn đối tượng:
Nháy nút ph?i chuột lên đối tượng;
Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong b?ng chọn:
Để ẩn một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
13
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng:
Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn.
14
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Thay đổi tên của đối tượng:
của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn:
Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại:
Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên.
Muốn thay đổi tên
15
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng:
Chức năng đặt vết khi đối tượng chuyển động có ý nghĩa đặc biệt trong các phần mềm "Toán học động".
Chức năng này được sử dụng trong các bài toán dự đoán quĩ tích và khảo sát một tính chất nào đó của hình khi các đối tượng khác chuyển động.
16
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng:
Để đặt/huỷ vết chuyển động cho một đối tượng trên màn hình thực hiện thao tác sau:
1. Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
2. Chọn Mở dấu vết khi di chuyển.
Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+F.
17
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
Xóa đối tượng:
Muốn xoá hẳn đối tượng, ta có thể thực hiện một trong các thao tác sau:
1. Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete.
2. Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xoá.
3. Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá.
18
Em hiểu thế nào là đối tượng hình học?
Để mở danh sách các đối tượng trên màn hình ta thực hiện lệnh gì?
Nêu một vài thao tác thường dùng để thay đổi thuộc tính của đối tượng?
Củng cố
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
19
Học và nhớ các nội dung vừa học.
Chuẩn bị bài tập 1, 2, 3 trang 108 SGK để hôm sau học.
Nhiệm vụ về nhà
Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra
20
Giáo sinh: Võ Văn Thịnh
Chúc các em học tốt...☻
Tiết học đến đây là kết thúc!!!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Trỗi
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)