Học vẽ hình với phần mềm Geogebra
Chia sẻ bởi Võ Thành Tài |
Ngày 24/10/2018 |
49
Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Nhiệt liệt chào mừng các thầy
cô giáo đến dự giờ
Tiết 41: Học Toán với Toolkit Math
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRẢNG BÀNG
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN
Trảng Bàng. Ngày 21 tháng 01 năm 2014
MÔN : TIN HỌC LỚP 8
học vẽ hình với phần mềm geogebra
Tiết: 43 - 44
Tiết: 43 - 44
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
học vẽ hình với phần mềm geogebra
3. D?i tu?ng hỡnh h?c.
4. Bài tập thực hành.
HọC vẽ hình
với phần mềm geogebra
Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ các hình hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng.
-Đặc điểm quan trọng nhất tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
-Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác, có khả năng chuyển động mà vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng.
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
HọC vẽ hình
với phần mềm geogebra
C1: Nháy chuột tại biểu tượng để khởi động chương trình
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
a) Kh?i d?ng.
C2: Nháy StartProgramsGeoGebra
HọC vẽ hình
với phần mềm geogebra
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
- Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm: bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Màn hình GeoGebra tiếng Việt
Bảng chọn: Là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra.
*Chú ý các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng hình, các lệnh tác động trực tiếp đối tượng hình học được thực hiện thông qua các công cụ trên thanh công cụ.
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Hệ thống bảng chọn và các lệnh bằng tiếng Việt
Thanh công cụ: Chứa các công cụ làm việc chính: là công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
Khi nháy chuột lên 1 nút lệnh sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
Mỗi công cụ có biểu tượng riêng tương ứng với công dụng của công cụ đó.
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Nhóm các đối tượng trên thanh công cụ
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Công cụ di chuyển:
- Không dùng để vẽ và khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình, ta kéo thả chuột lên đối tượng để di chuyển đối tượng này.
- Có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách nhấn giữ phím Ctrl khi chọn.
* Chú ý: Khi đang sử dụng 1 công cụ khác, nhấn ESC để trở về công cụ di chuyển.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
- Dùng để tạo 1 điểm mới, điểm được tạo có thể là điểm tự do trên mặt phẳng hoặc điểm thuộc 1 đối tượng khác (đường thẳng, đoạn thẳng).
Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc lên đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng đó.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao của 2 đối tượng đã cho trên mặt phẳng.
Cách tạo: chọn công cụ và nháy chuột chọn 2 đối tượng trên mặt phẳng.
- Công cụ dùng để tạo trung điểm của 2 điểm cho trước. Chọn công cụ và nháy chuột tại 2 điểm.
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
- Các công cụ , , dùng để tạo đường, đoạn, tia qua 2 điểm cho trước. Thao tác: chon công cụ sau đó nháy chuột chọn 2 điểm trên màn hình.
- Công cụ tạo ra đoạn thẳng qua 1 điểm với độ dài nhập từ bàn phím.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Thao tác: Chọn công cụ, chọn 1 điểm cho trước sau đó nhập giá trị vào cửa sổ có dạng:
- Sau khi đã nhập độ dài đoạn thẳng, nháy nút áp dụng.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
- Công cụ: dùng để tạo đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ tạo ra 1 đường thẳng song song với 1 đường (đoạn) và đi qua 1 điểm cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
Công cụ dùng để vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó chọn 1 đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước trên mặt phẳng.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
Công cụ dùng để tạo đường phân giác của 1 góc cho trước, góc xác định bởi 3 điểm trên mặt phẳng.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn 3 điểm trên mặt phẳng, điểm chọn thứ 2 chính là đỉnh của góc này.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ liên quan đến hình tròn:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ liên quan đến hình tròn:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn.
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ biến đổi hình học:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ biến đổi hình học:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng.
- Thao tác: Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách kéo thả chuột tạo thành một khung chữ nhật chứa các đối tượng muốn chọn), sau đó nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng làm trục đối xứng.
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước (điểm này gọi là tâm đối xứng).
- Thao tác: Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách kéo thả chuột tạo thành một khung chữ nhật chứa các đối tượng muốn chọn), sau đó nháy chuột lên điểm là tâm đối xứng.
Lưu lại trong tệp có phần mở rộng là .ggb
Cách lưu:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
Cách 2: Hồ sơ Lưu lại
Nếu lưu lần đầu tiên thì nhập tên tại vị trí File name và nháy nút Save
Cách mở tệp đã có:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O
Cách 2: Hồ sơ Mở
Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại File name và nháy
nút Open
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
d) Các thao tác với tệp:
- Cách 1: Nháy chuột chọn Hồ sơ -> Đóng
- Cách 2: Nhấn tổ hợp Alt + F4
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
d) Thoát khỏi phần mềm:
TỔNG KẾT
Hãy nhắc lại những công cụ làm việc chính của phần mềm GeoGebra mà em đã được học?
Trả Lời:
+Công cụ di chuyển.
+Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
+Các công cụ liên quan đoạn, đường thẳng.
+Các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
Ôn tập lại chức năng của phần mềm.
Cách khởi động và thoát phần mềm.
Xem lại các công cụ chính của phần mềm GeoGebra mà em đã được học
Chuẩn bị nội dung phần còn lại của bài học.
Bài học kết thúc tại đây!
Cám ơn các thầy, cô giáo và các em!
Tiết 41: Học Toán với Toolkit Math
cô giáo đến dự giờ
Tiết 41: Học Toán với Toolkit Math
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRẢNG BÀNG
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN
Trảng Bàng. Ngày 21 tháng 01 năm 2014
MÔN : TIN HỌC LỚP 8
học vẽ hình với phần mềm geogebra
Tiết: 43 - 44
Tiết: 43 - 44
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
học vẽ hình với phần mềm geogebra
3. D?i tu?ng hỡnh h?c.
4. Bài tập thực hành.
HọC vẽ hình
với phần mềm geogebra
Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ các hình hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng.
-Đặc điểm quan trọng nhất tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
-Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác, có khả năng chuyển động mà vẫn giữ được mối quan hệ giữa các đối tượng.
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
HọC vẽ hình
với phần mềm geogebra
C1: Nháy chuột tại biểu tượng để khởi động chương trình
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
a) Kh?i d?ng.
C2: Nháy StartProgramsGeoGebra
HọC vẽ hình
với phần mềm geogebra
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
- Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm: bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Màn hình GeoGebra tiếng Việt
Bảng chọn: Là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra.
*Chú ý các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng hình, các lệnh tác động trực tiếp đối tượng hình học được thực hiện thông qua các công cụ trên thanh công cụ.
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Hệ thống bảng chọn và các lệnh bằng tiếng Việt
Thanh công cụ: Chứa các công cụ làm việc chính: là công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
Khi nháy chuột lên 1 nút lệnh sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
Mỗi công cụ có biểu tượng riêng tương ứng với công dụng của công cụ đó.
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Nhóm các đối tượng trên thanh công cụ
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Công cụ di chuyển:
- Không dùng để vẽ và khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình, ta kéo thả chuột lên đối tượng để di chuyển đối tượng này.
- Có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách nhấn giữ phím Ctrl khi chọn.
* Chú ý: Khi đang sử dụng 1 công cụ khác, nhấn ESC để trở về công cụ di chuyển.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
- Dùng để tạo 1 điểm mới, điểm được tạo có thể là điểm tự do trên mặt phẳng hoặc điểm thuộc 1 đối tượng khác (đường thẳng, đoạn thẳng).
Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc lên đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng đó.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao của 2 đối tượng đã cho trên mặt phẳng.
Cách tạo: chọn công cụ và nháy chuột chọn 2 đối tượng trên mặt phẳng.
- Công cụ dùng để tạo trung điểm của 2 điểm cho trước. Chọn công cụ và nháy chuột tại 2 điểm.
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
- Các công cụ , , dùng để tạo đường, đoạn, tia qua 2 điểm cho trước. Thao tác: chon công cụ sau đó nháy chuột chọn 2 điểm trên màn hình.
- Công cụ tạo ra đoạn thẳng qua 1 điểm với độ dài nhập từ bàn phím.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Thao tác: Chọn công cụ, chọn 1 điểm cho trước sau đó nhập giá trị vào cửa sổ có dạng:
- Sau khi đã nhập độ dài đoạn thẳng, nháy nút áp dụng.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
- Công cụ: dùng để tạo đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ tạo ra 1 đường thẳng song song với 1 đường (đoạn) và đi qua 1 điểm cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
Công cụ dùng để vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó chọn 1 đoạn thẳng hoặc 2 điểm cho trước trên mặt phẳng.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học:
Công cụ dùng để tạo đường phân giác của 1 góc cho trước, góc xác định bởi 3 điểm trên mặt phẳng.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn 3 điểm trên mặt phẳng, điểm chọn thứ 2 chính là đỉnh của góc này.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ liên quan đến hình tròn:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ liên quan đến hình tròn:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn.
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ biến đổi hình học:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
* Các công cụ biến đổi hình học:
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng.
- Thao tác: Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách kéo thả chuột tạo thành một khung chữ nhật chứa các đối tượng muốn chọn), sau đó nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng làm trục đối xứng.
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước (điểm này gọi là tâm đối xứng).
- Thao tác: Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách kéo thả chuột tạo thành một khung chữ nhật chứa các đối tượng muốn chọn), sau đó nháy chuột lên điểm là tâm đối xứng.
Lưu lại trong tệp có phần mở rộng là .ggb
Cách lưu:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S
Cách 2: Hồ sơ Lưu lại
Nếu lưu lần đầu tiên thì nhập tên tại vị trí File name và nháy nút Save
Cách mở tệp đã có:
Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O
Cách 2: Hồ sơ Mở
Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại File name và nháy
nút Open
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
d) Các thao tác với tệp:
- Cách 1: Nháy chuột chọn Hồ sơ -> Đóng
- Cách 2: Nhấn tổ hợp Alt + F4
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt.
d) Thoát khỏi phần mềm:
TỔNG KẾT
Hãy nhắc lại những công cụ làm việc chính của phần mềm GeoGebra mà em đã được học?
Trả Lời:
+Công cụ di chuyển.
+Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
+Các công cụ liên quan đoạn, đường thẳng.
+Các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
Ôn tập lại chức năng của phần mềm.
Cách khởi động và thoát phần mềm.
Xem lại các công cụ chính của phần mềm GeoGebra mà em đã được học
Chuẩn bị nội dung phần còn lại của bài học.
Bài học kết thúc tại đây!
Cám ơn các thầy, cô giáo và các em!
Tiết 41: Học Toán với Toolkit Math
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Võ Thành Tài
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)