Học vẽ hình với phần mềm Geogebra

Chia sẻ bởi Lê Anh Tuấn | Ngày 24/10/2018 | 48

Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

3/18/2014
1
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3/18/2014
2
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
3
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
- Phần mềm GeoGebra dùng để vẽ hình hình học đơn giản như: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng…
- Phần mềm GeoGebra là khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các đối tượng hình học, được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song
- Phần mềm có thể vẽ được các hình rất chính xác và có khả năng tương tác như chuyển động
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3/18/2014
4
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a. Khởi động
Nháy chuột tại biểu tượng để khởi động chương trình
b. Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt

HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3/18/2014
5
khu vực thể hiện các đối tượng
bảng chọn
thanh công cụ
3/18/2014
6
b. Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
Màn hình làm việc chính của phần mềm bao gồm bảng chọn, thanh công cụ và khu vực thể hiện các đối tượng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
7

3/18/2014
8
b. Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
 Bảng chọn là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
9
3/18/2014
10
b. Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
 Thanh công cụ là các công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng. Khi nháy chuột lên 1 nút lệnh ta sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
11
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính
Công cụ di chuyển không dùng để vẽ hoặc khởi tạo hình mà dùng để di chuyển đối tượng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
12
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm
- Công cụ dùng để tạo ra 1 điểm mới
Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên 1 đối tượng để tạo 1 điểm thuộc đường
- Công cụ dùng để tạo ra điểm là giao của 2 đối tượng đã có trên mặt phẳng
Cách tạo: Chọn công cụ và lần lượt nháy chuột chọn 2 đối tượng đã có trên mặt phẳng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
13
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm
- Công cụ dùng để tạo ra trung điểm của (đoạn thẳng nối) hai điểm cho trước: chọn công cụ rồi nháy chuột tại 2 điểm để tạo trung điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
14
 Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
- Các công cụ , , dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua 2 điểm cho trước
Thao tác: chọn công cụ sau đó nháy lần lượt 2 điểm trên màn hình
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
15
 Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng
- Công cụ sẽ tạo ra 1 đoạn thẳng đi qua 1 điểm cho trước với độ dài nhập trực tiếp từ bàn phím
Thao tác: chọn công cụ, chọn 1 điểm cho trước sau đó nhập 1 giá trị số vào cửa sổ



Nháy nút Áp dụng sau khi nhập xong độ dài đoạn thẳng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
16
 Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Công cụ dùng để tạo đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường hoặc đoạn thẳng cho trước
Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) rồi chọn điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
17
 Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Công cụ sẽ tạo ra 1 đường thẳng song song với 1 đường (đoạn) cho trước và đi qua 1 điểm cho trước
Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) rồi chọn điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
18
 Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Công cụ dùng để vẽ đường trung trực của 1 đoạn hoặc 2 điểm cho trước
Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn đoạn thẳng hoặc chọn 2 điểm cho trước
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
19
 Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Công cụ dùng để tạo ra đường phân giác của 1 góc cho trước. Góc này được xác định bởi 3 điểm cho trước
Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn 3 điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ 2 là đỉnh của góc
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
20
 Các công cụ liên quan đến hình tròn
- Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ 2 nằm trên hình tròn
- Công cụ dùng để tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, sau đó nhập giá trị bán kính trong hộp thoại
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
21
 Các công cụ liên quan đến hình tròn
- Công cụ dùng để vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước
Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn 3 điểm
- Công cụ dùng để tạo một nửa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm
Thao tác: chọn công cụ, chọn lần lượt 2 điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
22
 Các công cụ liên quan đến hình tròn
- Công cụ sẽ tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định trước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và lần lượt chọn 2 điểm

HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
23
 Các công cụ liên quan đến hình tròn
- Công cụ sẽ xác định một cung tròn đi qua ba điểm cho trước
Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn lần lượt 3 điểm trên mặt phẳng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
24
 Các công cụ biến đổi hình học
- Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng
Thao tác: chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi, sau đó nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng làm trục đối xứng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
25
 Các công cụ biến đổi hình học
- Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước
Thao tác: chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi, sau đó nháy chuột lên điểm là tâm đối xứng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
26
d. Các thao tác với tệp
- Để lưu hình nhấn tổ hợp phím Ctr+S hoặc thực hiện lệnh Hồ sơ  Lưu lại. Gõ tên tệp vào vị trí File name và nháy chuột vào nút Save
- Để mở tệp đã có, nhấn tổ hợp phím Ctr+O thực hiện lệnh Hồ sơ  Mở. Chọn tệp cần mở hoặc gõ tên tệp tại ô File name, sau đó nháy nút Open
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
27
e. Thoát khỏi phần mềm
- Nháy chuột chọn Hồ sơ  Đóng hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F4
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
3/18/2014
28
3. Đối tượng hình học
a. Khái niệm hình học
- Một hình hình học bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng hình học cơ bản gồm: điểm, đoạn thẳng, tia, hình tròn, cung tròn
b. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3/18/2014
29
b. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Điểm thuộc đường
Đường thẳng đi qua 2 điểm
Giao của 2 đối tuộng hình học
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
30
c. Danh sách các đối tượng trên màn hình
Hiển thị  Hiển thị danh sách đối tượng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
31
c. Danh sách các đối tượng trên màn hình
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
32
d. Thay đổi thuộc tính đối tượng
Ẩn đối tượng
1. Nháy nút phải chuột lên đối tượng
2. Hủy chọn Hiển thị đối tượng
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
33
d. Thay đổi thuộc tính đối tượng
Ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng
1. Nháy nút phải chuột lên đối tượng
2. Hủy chọn Hiển thị tên trong bảng chọn

Thay đổi tên của đối tượng
1. Nháy nút phải chuột lên đối tượng
2. Chọn lệnh Đổi tên
3. Nháy Áp dụng để thay đổi, nháy Hủy bỏ nếu không muốn đổi tên
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
34
d. Thay đổi thuộc tính đối tượng

Thay đổi tên đối tượng

HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
35
d. Thay đổi thuộc tính đối tượng
Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng
1. Nháy nút phải chuột lên đối tượng
2. Chọn Mở dấu vết khi di chuyển
Để xóa các vết, nhấn tổ hợp phím Ctr+F
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
36
d. Thay đổi thuộc tính đối tượng
Xóa đối tượng
1. Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete
2. Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xóa
3. Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xóa
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
37
d. Thay đổi thuộc tính đối tượng
Xóa đối tượng

HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
3. Đối tượng hình học
3/18/2014
38
Củng cố: về nhà học bài cũ ngày hôm nay.chuẩn bị cho các tiết thực hành tiếp theo.
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Anh Tuấn
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)