Học vẽ hình với phần mềm Geogebra
Chia sẻ bởi Nguyễn Ngọc Lâm |
Ngày 24/10/2018 |
53
Chia sẻ tài liệu: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
1
KIỂM TRA BÀI CŨ
Viết chương trình tính tổng sau:
S = 1/1.3 +2/2.4 +3/3.5 + …+n/n.(n+2)
2
KIỂM TRA BÀI CŨ
Chương trình như sau:
Program tinh_tong;
Uses crt;
Var i, n: integer;
S: real;
Begin
Writeln(‘nhap vao n =’); Readln(n);
S:=0;
For i:=1 to n do S:= S+i/i*(i+2);
Writeln(‘tong la S=’,S);
Readln
End.
3
TIẾT 43: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
4
- Geogebra là một phần mềm ứng dụng. Có khả năng tạo sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
- Nháy đúp chuột tại biểu tượng
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em biết gì về Geogebra:
2. Làm quen với phần mềm Geogebra :
- Giúp vẽ hình chính xác.
- Có khả năng vẽ hình học động.
a. Khởi động:
5
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bảng chọn
Thanh công cụ
Khu vực các đối tượng hình vẽ
* Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra
* Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
6
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
7
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Dùng để di chuyển một đối tượng hoặc thực hiện các lệnh điều khiển
Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đọan, đường,…)
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Công cụ di chuyển:
- Giữ phím Ctrl để chọn nhiều đối tượng
- Nhấn ESC để chuyển về công cụ di chuyển
Lưu ý:
8
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Tạo điểm mới, tạo giao điểm 2 đối tượng, tạo trung điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
9
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng
Công cụ
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm.
- Tạo một điểm mới.
-Tạo trung điểm của hai điểm cho trước
10
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
: dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
: tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
- Thao tác: chọn công cụ sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
- Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một gía trị số
11
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
12
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
: dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và
: sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một
vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đọan, tia) hoặc ngược lại
13
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
-Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
14
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này
15
1/ Hãy nêu cách vẽ 3 đường phân giác trong tam giác
2/ Giao điểm của 3 đường phân giác trong tam giác gọi là gì?
THẢO LUẬN NHÓM
Quan sát
16
Ai
nhanh
hơn
Mời các ban cùng tham gia trò chơi:
17
Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các tác dụng của các nút lệnh đã học, các thao tác tương ứng với các công cụ trong SGK.
- Xem các phần thực hành mục 1, 2, 7 SGK trang 108, 109.
KIỂM TRA BÀI CŨ
Viết chương trình tính tổng sau:
S = 1/1.3 +2/2.4 +3/3.5 + …+n/n.(n+2)
2
KIỂM TRA BÀI CŨ
Chương trình như sau:
Program tinh_tong;
Uses crt;
Var i, n: integer;
S: real;
Begin
Writeln(‘nhap vao n =’); Readln(n);
S:=0;
For i:=1 to n do S:= S+i/i*(i+2);
Writeln(‘tong la S=’,S);
Readln
End.
3
TIẾT 43: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em đã biết gì về GeoGebra?
2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt
a) Khởi động
b) Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính
4
- Geogebra là một phần mềm ứng dụng. Có khả năng tạo sự gắn kết giữa các đối tượng hình học được gọi là quan hệ như thuộc, vuông góc, song song.
- Nháy đúp chuột tại biểu tượng
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
1. Em biết gì về Geogebra:
2. Làm quen với phần mềm Geogebra :
- Giúp vẽ hình chính xác.
- Có khả năng vẽ hình học động.
a. Khởi động:
5
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
*
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Bảng chọn
Thanh công cụ
Khu vực các đối tượng hình vẽ
* Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra
* Thanh công cụ: Chứa các nút lệnh dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
6
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
b. Giới thiệu màn hình Geogebra:
7
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Dùng để di chuyển một đối tượng hoặc thực hiện các lệnh điều khiển
Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng (điểm, đọan, đường,…)
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Công cụ di chuyển:
- Giữ phím Ctrl để chọn nhiều đối tượng
- Nhấn ESC để chuyển về công cụ di chuyển
Lưu ý:
8
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
Tạo điểm mới, tạo giao điểm 2 đối tượng, tạo trung điểm
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm:
9
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy lên một điểm trống trên màn hình hoặc nháy chuột lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng
Công cụ
- Cách tạo: Chọn công cụ rồi nháy chuột tại hai điểm.
- Tạo một điểm mới.
-Tạo trung điểm của hai điểm cho trước
10
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng:
: dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.
: tạo ra một đoạn thẳng đi qua một điểm cho trước và với độ dài có thể nhập trực tiếp từ bàn phím.
- Thao tác: chọn công cụ sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
- Thao tác: chọn công cụ, chọn một điểm cho trước, sau đó nhập một gía trị số
11
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
12
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
: dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và
: sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một
vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đọan, tia) hoặc ngược lại
13
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỂM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
-Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước
14
c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính:
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học
- Hãy quan sát và cho biết thao tác thực hiện?
: dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng.
- Thao tác: Chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này
15
1/ Hãy nêu cách vẽ 3 đường phân giác trong tam giác
2/ Giao điểm của 3 đường phân giác trong tam giác gọi là gì?
THẢO LUẬN NHÓM
Quan sát
16
Ai
nhanh
hơn
Mời các ban cùng tham gia trò chơi:
17
Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các tác dụng của các nút lệnh đã học, các thao tác tương ứng với các công cụ trong SGK.
- Xem các phần thực hành mục 1, 2, 7 SGK trang 108, 109.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Ngọc Lâm
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)