Hoạt động trải nghiệm sáng tạo: học mà chơi với thuật toán

Chia sẻ bởi Trần Thị Lý | Ngày 14/10/2018 | 547

Chia sẻ tài liệu: hoạt động trải nghiệm sáng tạo: học mà chơi với thuật toán thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tiết 43-44 Ngày soạn: Thứ 2 ngày 29 tháng 1 năm 2018
Ngày dạy: Lớp8A1/…8A2/…8A3/….8A4/ tháng 1 năm 2018

BẮT ĐẦU HĐTNST:CHỦ ĐỀ 7
HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC THUẬT TOÁN
A. THỜI GIAN THỰC HIỆN
GV: - Tiết 43, 44 Bắt đầu tổ chức cho học sinh chơi 2 trò chơi ở tại lớp học.
- Học sinh chia thành 6 về chuẩn bị 2 tuần, đến tiết 49,50 yêu cầu các nhóm lên trình bày sản phẩm
HS:- 2 tuần, bắt đầu sau khi xong bài 9: Làm việc với dãy số đến hết bài tập thực hành 7. Sách giáo khoa tin học dành cho THCS quyển 3.
B. THIẾT BỊ VÀ VẬT TƯ
- Sách giáo khoa tin học dành cho THCS quyển 3.
- Giấy A0,A4, bìa cứng, giấy màu,bút màu,bút dạ, kéo
- Máy tính có kết nối internet và cài phần mềm pascal, máy chiếu đa năng
C. HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
Làm việc theo nhóm 6 -6em
D. MỤC TIÊU
- Sử dụng ngôn ngữ lập trình free pascal để giải bài toán liên quan đến 2 trò chơi sắp xếp và bài toán tìm max.
- Xây dựng được bản trình bày trên powerpoint về các bài toán và thuật toán thông qua việc chơi 2 trò chơi sắp xếp và trò chơi tìm max:
+ Kiến thức: Cách xác định bài toán, mô tả thuật toán, cách trình bày thuật toán ở dạng liệt kê hay sơ đồ khối, sử dụng ngôn ngữ free pascal để viết chương trình.
+ Học sinh tạo ra được 2 sản phẩm là 2 chương trình chạy đúng để giải 2 bài toán tương ứng với 2 trò chơi, báo cáo sản phẩm sáng tạo, khoa học.
E. CÁC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1- TRÒ CHƠI THỨ NHẤT “ trò chơi sắpxếp”
Bài toán trò chơi sắp xếp:
Chohai dãy số:
+ Dãy số thứ nhất gồm 5 số: 3, 1, 7, 9,5 được ghi trên 5 tấm bìa. Cho phép ba lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ. Hãy sắp xếp lại dãy số trên theo thứ tự tăng dần, và nhanh nhất.
+ Dãy số thứ nhất gồm 6 số:10,2, 8, 9, 6, 5 được ghi trên 6 tấm bìa. Cho phép 4 lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ. Hãy sắp xếp lại dãy số trên theo thứ tự tăng dần, và nhanh nhất.
HD: b1: Chia nhóm, trong nhóm cử ra một bạn nhóm trưởng.
B2: Các nhóm đọc nội dung trò chơi
B3: Chọn 6HS lên tổ chức cách sắp xếp
B4: Hướng dẫn Các nhóm cắt tấm bìa thành từng ô và ghi số vào các ô theo 2 dãy số đã cho trong bài toán trên.
B5: - Nhóm trưởng đọc thể lệ trò chơi với dãy số thứ nhất cho phép ba lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ. Còn dãy số thứ 2Cho phép 4 lần đổi chỗ, mỗi lần được đổi 2 số bất kỳ để sắp xếp 2 dãy số theo thứ tự tăng dần, và nhanh nhất.
Các thành viên lắng nghe thể lệ trò chơi sắp xếp, suy nghĩ cách chơi trong vòng 2 phút để tham gia tốt luật chơi.
B6: Từng thành viên lên tham gia chơi, nhóm trưởng bấm thời gian xem bạn nào trong nhóm sắp xếp dãy số đúng, nhanh nhất.
HOẠT ĐỘNG 2- TRÒ CHƠI THỨ HAI “ trò chơi tìm max”
Bài toán trò chơi tìm max như sau:
Cho một dãy số nguyên a1, a2,a3,…an. Tìm số nguyên lớn nhất trong dãy.
HD: B1: Yêu cầu từng cá nhân đọc nội dung trò chơi
B2: Tổ chức cho học sinh chơi “ Trò chơi tìm max”
B3: Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đố thuật toán








B4: Trò chơi như sau: Cho sơ đồ thuật toán giải các bài toán trên. Với từng dãy số cụ thể, từng nhóm chơi thực hiện nhảy theo đúng sự thực hiện sơ đồ thuật toán để tìm ra kết quả cụ thể tương ứng với từng dãy số, với thời gian nhanh nhất.
Ví dụ: Cho dãy số thứ nhất: 5, 2, 8, 9, 1
Dãy số thứ 2: 9, 6, 10, 20, 15
Dãy số thứ 3: 3, 6, 8, 5
Cả nhóm thảo luận cách chơi, theo thể lệ đã cho trên bài toán để ra số lớn nhất.
Các thành viên lắng nghe thể lệ trò chơi sắp xếp, suy nghĩ cách chơi trong vòng 2 phút để tham gia tốt luật chơi.
B6: Từng thành viên lên tham gia chơi, nhóm trưởng bấm thời gian xem bạn nào trong nhóm sắp xếp dãy số đúng, nhanh nhất.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Thị Lý
Dung lượng: 586,65KB| Lượt tài: 17
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)