Giới thiệu về Quảng Bình

Chia sẻ bởi Bùi Thị Trâm Anh | Ngày 28/04/2019 | 40

Chia sẻ tài liệu: Giới thiệu về Quảng Bình thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI BÀI GIẢNG CỦA TRÂM ANH
TRƯỜNG THCS HẢI ĐÌNH
Họ và tên: Bùi Thị Trâm Anh
Lớp:9/1
DU LỊCH QUẢNG BÌNH
Giới thiệu về Quảng Bình
1. Vị trí địa lý
Quảng Bình là một tỉnh ven biển, hướng ra biển trong phát triển và giao lưu kinh tế.
Vị trí địa lý là một lợi thế trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, đặc biệt là du lịch.
+ Phía Bắc giáp tỉnh Hà Tĩnh
+ Phía Nam giáp tỉnh Quảng Trị
+ Phía Tây giáp với Lào
+ Phía Đông giáp với biển Đông
Vị trí địa lý này tạo thuận lợi cho Quảng Bình trong việc tiếp cận và tiếp thu những công nghệ và phương thức quản lý tiên tiến.
Giới thiệu về Quảng Bình
2. Đặc điểm địa hình
Quảng Bình có diện tích tự nhiên là 8.052 km2.
Địa hình cấu tạo phức tạp, núi rừng sát biển, tạo thành độ dốc cao dần từ Đông sang Tây.
Đồng bằng nhỏ hẹp, chủ yếu tập trung theo hai bờ sông chính; diện tích chiếm khoảng 15% tổng diện tích tự nhiên. Khoảng 85% diện tích là đồi núi, đá vôi.
Mật độ sông ngòi dày, toàn tỉnh có 5 con sông chính: sông Gianh, sông Roòn, sông Nhật Lệ, sông Lý Hoà, sông Dinh.
Giới thiệu về Quảng Bình
3. Khí hậu
Quảng Bình mang tính chất khí hậu nhiệt đới gió mùa, có sự phân hoá sâu sắc của địa hình và chịu ảnh hưởng khí hậu chuyển tiếp giữa miền Bắc và miền Nam nước ta.
Trong năm có hai mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 9 và mùa khô, lạnh từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.
Nhiệt độ trung bình các tháng trong năm khoảng 250C – 260C.
Tổng lượng mưa trung bình hàng năm từ 2.000 mm – 2.500 mm, tập trung vào các tháng 9, 10, 11. Độ ẩm tương đối 83 – 84%
Vài nét về du lịch Quảng Bình
Quảng Bình là khu vực chuyển tiếp của văn hoá các miền trên cả hai chiều Bắc – Nam và Đông – Tây
+ Là nơi tạo hoá để lại nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ
+ Mở ra khả năng phong phú cho phát triển nhiều loại hình du lịch như tham quan, thám hiểm, nghỉ ngơi, nghiên cứu du lịch sinh thái.
Dãi đất Quảng Bình như một bức tranh hoành tráng, có rừng, có biển
Có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, thắng cảnh nổi tiếng, và vùng đất văn vật, có di chỉ văn hoá Bàu Tró, các di chỉ thuộc nền văn hoá Hoà Bình và Đông Sơn, nhiều di tích lịch sử.
Các thắng cảnh nổi tiếng ở Quảng Bình
Quảng Bình có bốn khu danh thắng nổi tiếng là Đèo Ngang, Lý Hoà, Cửa biển Nhật Lệ, Phong Nha
Đặc biệt Quảng Bình có vùng Karst trẻ Phong Nha - Kẻ Bàng – Him Nậm Nô rộng lớn (khoảng 200 nghìn ha) và là điển hình không chỉ của Việt Nam mà còn của cả thế giới.
Quảng Bình có 140 di tích đã được kiểm kê, đánh giá, trong số đó nổi bật nhất là quần thể di tích và danh thắng thành phố Đồng Hới gồm luỹ Đào Duy Từ và Quảng Bình Quan; di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng làng Ho (tuyến đường mòn lịch sử Hồ Chí Minh).
``Quảng Bình - Vương quốc hang động``
Quảng Bình có một trong hai khu vực đá vôi lớn nhất thế giới và sở hữu Di sản thiên thiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được ví như “vương quốc hang động" với hàng trăm hang động lớn, nhỏ mang trong mình vẻ đẹp kỳ vĩ hiếm có.
``Quảng Bình - Vương quốc hang động``
Với 170 hang động và tổng chiều dài kilomet đã được khảo sát, Phong Nha - Kẻ Bàng chứa đựng những giá trị địa chất đặc trưng và đặc thù, hiếm nơi nào có được.
Do đó, năm 2003, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Đặc biệt, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cũng đã công nhận động Phong Nha với 07 tiêu chí dẫn đầu thế giới:
+ Hang động có cửa hang cao và rộng nhất
+ Hang động có bãi cát, bãi đá ngầm đẹp nhất
+ Hang động có sông ngầm dài và đẹp nhất
+ Hang động có nhánh hang khô cao nhất
+ Hang động có nhũ đá tráng lệ nhất
Với những tiêu chí nổi bật đó, động Phong Nha được mệnh danh là kỳ quan hang động.
Động Thiên Đường - `hoàng cung` dưới lòng đất
Ngoài động Phong Nha, Tiên Sơn, năm 2005, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh phát hiện một hang động khô, đặt tên động Thiên Đường, lớn nhất và đẹp nhất tại Phong Nha - Kẻ Bàng.
Động Thiên Đường được cho là "hoàng cung trong lòng đất", một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới
Với chiều dài hơn 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m, chiều cao từ đáy động lên đến trần động khoảng 60-80m.
Động Thiên Đường - `hoàng cung` dưới lòng đất
Động Thiên đường có cấu trúc kỳ vĩ, tráng lệ và huyền ảo khiến những người khám phá hang động liên tưởng về một thiên cung nơi trần thế.
Do đó, từ đầu năm đến nay, động Thiên Đường đã đón 250.000 lượt khách đến tham quan, trong đó 30.000 lượt khách quốc tế.
Với những vẻ đẹp vừa hùng vỹ vừa tráng lệ và không gian huyền ảo, động Thiên Đường là một điểm đến thu hút khách du lịch suốt bốn mùa của tỉnh Quảng Bình.
Động Thiên Đường nằm ở 6 Km cách rìa nhánh Tây đường Hồ Chí Minh gần 4 km, thuộc địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Mùa hè Nước Moọc
Mùa hè nóng bức được ngâm mình trong dòng suối trong vắt mát đến lịm người, xung quanh là rừng già xanh rì đầy tiếng chim kêu vượn hót, rồi cơm trưa với tôm cá tươi rói bắt dưới suối...
Đó là cảm giác tuyệt vời sau một ngày ở khu du lịch sinh thái Nước Moọc, thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình, nằm bên đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) trong một thung lũng rộng 30ha bốn bề núi đá vôi cao vút. 

Mùa hè Nước Moọc
Non nước hữu tình
Khu du lịch sinh thái Nước Moọc nằm bên đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) thuộc địa phận thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Người dân địa phương gọi là Nước Moọc, bởi giữa dòng suối xanh ngắt có nhiều cột nước trồi hẳn lên so với mặt nước, cứ như đang mọc lên từ lòng đất vậy. 
Đây là nơi du khách dừng chân nghỉ ngơi, tắm mát và bơi lội hay câu cá.
Từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, lòng suối nổi đầy bãi đá lô nhô, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp đến lạ lùng... 


Mẹ Suốt - người mẹ anh hùng trên dòng sông Nhật Lệ
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình có vị trí đặc biệt quan trọng, là tuyến đầu của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa, được coi là ’’yết hầu ’’ của mạch máu giao thông chi viện miền Nam.
Đồng Hới là một trong những nơi đầu tiên ở Quảng Bình đế quốc Mỹ chọn làm trọng điểm đánh phá với ý đồ nhằm làm nhụt ý chí xây dựng miền Bắc, giải phóng miền Nam của nhân dân ta cũng như hòng hủy diệt thị xã xinh đẹp bên bờ sông Nhật Lệ.
Mẹ Nguyễn Thị Suốt sinh ra và lớn lên ở làng vạn chài, Phú Mỹ nay là Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.
Mẹ Suốt - người mẹ anh hùng trên dòng sông Nhật Lệ
Theo tiếng gọi của quê hương đất nước khi có giặc ngoại xâm, mẹ xung phong nhận công việc chèo đò ngang qua sông Nhật Lệ. Bên sông Nhật Lệ, đạn bom của máy bay Mỹ dội xuống đày đặc, mẹ Nguyễn Thị Suốt vẫn một mình chèo đò chở bộ đội qua sông,
Ngày mồng 1-1-1967, mẹ được tặng danh hiệu Anh hùng lao động với chiến công hiển hách phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mẹ đã hy sinh ngày 11-10-1968 trong khi làm nhiệm vụ.
Mẹ Suốt - người mẹ anh hùng trên dòng sông Nhật Lệ
Mẹ là biểu tượng của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tấm gương tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam anh hùng.
Chiến công của mẹ gắn liền với bến đò ngang thuộc địa phận thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh qua Hải Đình, Đồng Hới.
Ngày nay tượng đài Mẹ Suốt đã được dựng lên trong công viên tả ngạn bờ sông Nhật Lệ phường Hải Đình - Đồng Hới.
Đây là địa chỉ tham quan du lịch, nơi sinh hoạt văn hóa của nhân dân thành phố và du khách gần xa khi đến với Quảng Bình bày tỏ lòng ngưỡng mộ, cảm kích trước một bà mẹ bình thường nhưng rất đỗi anh hùng.

Thành cổ Đồng Hới - chứng tích lịch sử
Thành Đồng Hới, tên chữ: Định Bắc Trường Thành, tọa lạc trên một vùng đất xung yếu. Thành gần biển, cách cửa biển Nhật Lệ 1.500m.
Phía Đông là con sông Nhật Lệ, phía Tây cách rừng khoảng vài nghìn mét.
Thành nằm ở phường Hải Đình, trung tâm thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Đây là di tích kiến trúc - nghệ thuật thành luỹ quân sự.
Thành cổ Đồng Hới - chứng tích lịch sử
Mặt chính của thành quay về hướng Tây. Thành có 3 cổng lớn Bắc - Nam - Đông, trên cổng có vọng canh 8 mái. Cổng thành xây uốn kiểu tam quan thông ra ngoài bằng chiếc cầu gạch cũng xây kiểu vòm cuốn xinh xắn.
Thành Đồng Hới ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, từ thời Lý Thánh Tông và Lý Thường Kiệt đi chinh phạt giặc Chiêm Thành (thế kỷ XI)
Thành Đồng Hới thể hiện lòng yêu nước và tinh thần quyết tâm chống thù trong giặc ngoài của người dân Quảng Bình.
Thành cổ Đồng Hới - chứng tích lịch sử
Thành hiện này còn một nửa. Đoạn thành phía Đông, 3 cổng và hai cầu Nam - Bắc đã bị sập hoàn toàn do chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Cầu phía Đông còn nhưng không nguyên dạng như ban đầu.
Thành còn 1.087m với 15 đoạn dích dắc hình răng khế. Đoạn thành phía Nam còn lại 2/3 tương đối nguyên vẹn.
Ngày nay, nhiều công trình mới mọc lên nhưng không làm mất đi vẻ cổ kính của thành Đồng Hới mà trái lại càng tô điểm thêm cho toà thành cổ soi bóng bên dòng sông Nhật Lệ
Hội đua thuyền
Con thuyền gắn bó với sinh hoạt, đời sống, phong tục, lễ hội của người Việt Nam từ cổ xưa đến nay. Văn hoá vùng sông, biển với những tục lệ lâu đời đã thành phong tục đặc sắc là vốn quý trong kho tàng văn hoá dân gian bản địa cổ truyền. Mỗi vùng miền, hội đua thuyền đều có những đặc trưng khác nhau.
Lễ hội đua thuyền ở sông Kiến Giang (Lệ Thuỷ - Quảng Bình) lại mang nét đặc sắc khác.
Đường bơi trong các cuộc đua thường trên dưới 20 km tùy theo giải xã hay huyện.Hàng năm cứ vào ngày Quốc khánh 2-9, hội đua thuyền truyền thống lại diễn ra sôi nổi và hào hứng trên sông Kiến Giang với sự tham gia của nhiều xã trong huyện






Hội đua thuyền
Hội đua thuyền luôn đông vui náo nhiệt hơn kéo dài đến cả tháng mới đủ cho công việc tập dượt, tranh giải thôn xã và toàn huyện. Có năm số đơn vị tham gia lên tới 36 thuyền nam nữ khiến ban tổ chức phải tìm mọi cách mới đảm bảo chương trình.
Hội đua thuyền trở thành nét đẹp văn hóa thể thao truyền thống từ ngàn xưa đáng trân trọng, giữ gìn và phát triển. 
Đôi nét về làn điệu dân ca ``Hò khoan Quảng Bình”Quảng
Quảng Bình là vùng đất văn vật có di chỉ văn hóa Bàu Trò, trống đồng Phù Lưu. Vì thế mảnh đất này cũng có bề dày về những nét dân gian đặc sắc ca dao, vè, phong tục lễ hội. Không thể không kể đến những làn điệu dân ca mượt mà thấm sâu vào lòng của mỗi người dân Quảng Bình như ca Trù của làng Đông Dương, hát Sim của đồng bào Vân Kiều, hò khoan Lệ Thủy...
Trong đó, hò khoan Lệ Thủy - hò khoan Quảng Bình là một làn điệu dân ca đã ăn sâu vào máu thịt của bao nhiêu thế hệ người dân Quảng Bình. Hò khoan Lệ Thủy - hò khoan Quảng Bình nằm ở phía Nam của Quảng Bình.
Đôi nét về làn điệu dân ca ``Hò khoan Quảng Bình”
Làn điệu dân ca Lệ Thủy, là làn điệu tâm tình có sức sống mạnh mẽ cuốn hút lòng người, gồm có chín làn điệu (chín mái): Mái chè, mái xắp, mái nện, mái ba, mái ruỗi, mái nhì vá hò nậu xắm, hò khơi (ở miền biển) và hò lĩa trâu (ở miền đồi núi).
Trong làn điệu, có hai phần chính là phần xô và phần đối đáp. Hết bên đối đáp này kết thúc thì bên kia tiếp tục. Thường thường trong lối giao duyên này, bên nữ ca trước.
Đôi nét về làn điệu dân ca ``Hò khoan Quảng Bình”
Nhạc cụ chính trong hò khoan Lệ Thủy là đàn nhị và mõ. Hai loại nhạc cụ này khi hòa vào nhau thì âm thanh dịu dàng, sâu lắng và rất đỗi thắm thiết, mến thương.
Ngày nay trong xu thế phát triển chung, với sự xâm nhập của nhiều thể loại nhạc trẻ, nhạc nước ngoài đang dần làm mai một dần những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, trong đó có những làn điệu dân ca.
Việc bảo tồn và phát triển hò khoan Lệ Thủy nói riêng và dân ca Quảng Bình trong tổng thể văn hóa Việt Nam là điều đáng được chúng ta quan tâm và phát triển.
Du lịch Quảng Bình: Liên kết để phát triển bền vững
Những tiến bộ đáng ghi nhận 
Từ đầu năm đến nay, du lịch Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Con số 1,8 triệu lượt khách du lịch được đánh giá là kỷ lục. Đó là thành tựu của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh chung tay góp sức phấn đấu hàng chục năm mới có được.
Quảng Bình trở thành một điểm đến hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, biển Nhật Lệ, Đá Nhảy, núi Thần Đinh, khu lăng mộ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh. 
BÀI GIẢNG ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bùi Thị Trâm Anh
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)