Giaoantinhoc8_HKI_tuần_12_16

Chia sẻ bởi Lê Nguyễn Khánh Linh | Ngày 14/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: giaoantinhoc8_HKI_tuần_12_16 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần: 15 Ngày soạn: 24/11/2008
Tiết: 29
BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
Vận dụng kiến thức đã học về cấu trúc rẽ nhánh áp dụng làm bài tập.
Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình.
Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ.
Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
Hiểu cấu trúc, hoạt động câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.
Kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng sử dụng câu trúc rẽ nhánh.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, tài liệu.
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, máy chiếu
Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
3. Hướng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập
Câu 1: Có thể nêu vài ví dụ về các hoạt động hằng ngày phụ thuộc vào điều kiện. Dưới đây là một số ví dụ:
Nếu đạt điểm tổng kết cả năm cao hơn 8.5, em sẽ đạt danh hiệu "Học sinh giỏi".
Nếu không được cắm điện, máy tính để bàn của em sẽ không hoạt động được.
Nếu bị bệnh, em (cần phải) đi đến phòng khám để bác sĩ khám bệnh.
Nếu không được tưới đủ nước đúng thời kì phát triển, lúa sẽ không cho thu hoạch cao.
Câu 2: Đáp án: a) Đúng; b) Đúng; c) Sai; d) Sai; e) Sai, nếu x ( 1.
Câu 3: Giả sử Điểm_1 là số điểm của người thứ nhất và Điểm_2 là số điểm của người thứ hai, ngoài ra một người thứ nhất trong đầu một số tự nhiên n < 10.
Điều kiện ở trò chơi là người thứ hai đoán đúng số n. Khi đó Điểm_2 được cộng thêm 1; ngược lại, Điểm_2 được giữ nguyên. Tương tự, nếu người thứ hai nghĩ số tự nhiên m, và điều kiện thứ hai là người thứ nhất đoán đúng số m đó. Khi đó Điểm_1 được cộng thêm 1; ngược lại, Điểm_1 được giữ nguyên.
Điều kiện ở trò chơi là sau 10 lần, nếu Điểm_1 > Điểm_2 thì người thứ nhất được tuyên bố thắng cuộc; ngược lại, người thứ hai thắng. Trường hợp Điểm_1 = Điểm_2 thì không có người thắng và người thua.
Câu 4: Điều kiện để điều khiển chiếc khay trong trò chơi người chơi nhấn phím mũi tên ( hoặc (. Nếu người chơi nhấn phím (, biểu tượng chiếc khay sẽ di chuyển sang phải một đơn vị khoảng cách; nếu phím ( được nhấn, biểu tượng chiếc khay sẽ di chuyển sang trái. Nếu một phím khác ngoài hai phím mũi tên trên được nhấn, chiếc khay vẫn giữ nguyên vị trí.
Câu 5: a) Sai (thừa dấu hai chấm);
b) Sai (thừa dấu chấm phẩy thứ nhất);
c) Sai (thừa dấu chấm phẩy sau từ then);
d) Đúng, nếu phép gán m:=n không phụ thuộc điều kiện x>5; ngược lại, sai và cần đưa hai câu lệnh a:=b; m:=n; vào giữa cặp từ khoá begin và end;
e) Sai (thừa dấu chấm phẩy thứ nhất);
f) Đúng.
Câu 6: a) Vì 45 chia hết cho 3, điều kiện được thoả mãn nên giá trị của X được tăng lên 1, tức bằng 6; b) Điều kiện không được thoả mãn nên câu lệnh không được thực hiện, tức X giữ nguyên giá trị 5.

Củng cố:
Gv: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm cần nắm được để áp dụng làm bài tập.
Dặn dò:
- Về nhà xem lại các bài tập đã thực hành. Nếu hs nào có máy tính cá nhân thì nên thao tác lại nhiều lần cho thành thạo. Xem trước bài tiếp theo.

Tuần: 15,16 Ngày soạn: 25/11/2008
Tiết: 30, 31
Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh rẽ nhánh
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
Viết được câu lệnh điều kiện if...then trong chương trình;
Rèn luyện kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
Kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng sử dụng câu trúc rẽ nhánh.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Nguyễn Khánh Linh
Dung lượng: 88,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)