Giaoan-(-!-)cuongbnc

Chia sẻ bởi Bành Nam Cương | Ngày 14/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: giaoan-(-!-)cuongbnc thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần 20

Tiết 37
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC ĐÍCH:
- Học sinh biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for...do trong Pascal.
II. CHUẨN BỊ:
Sách, hình ảnh giáo án.
Phòng máy vi tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Nội dung bài mới:
1. Đặt vấn đề: Để máy tính thực hiện tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên thì chúng ta phải ra lệnh cho máy bằng lệnh nào? Để trả lời cho câu hỏi trên chúng ta đi vào nghiên cứu bài học ngày hôm nay...
Hoạt động của GV – HS
Nội dung

Hoạt động 1:
G: Hằng ngày chúng ta thường phải làm một số việc lặp đi lặp lại một số lần, em hãy lấy ví dụ về một số việc hàng ngày em phải làm?
H: Trả lời.
G: Ghi ví dụ của học sinh lên bảng.
H: Lấy thêm VD khác.
G: Qua những ví dụ các bạn vừa lấy ra trên bảng thì những công việc nào chúng ta đã biết trước số lần lặp đi lặp lại và công việc nào chúng ta chưa biết số lần lặp lại của nó?
H: Tách ví dụ thành hai loại (một loại đã biết trước số lần lặp và một loại chưa biêt số lần lặp )
G: Nhận xét và chốt lại.
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần.
- Công việc không biết trước số lần lặp lại: học bài cho đến khi thuộc hết các bài, các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
- Công việc đã biết trước số lần lặp: đi học mỗi sáng 5 tiết, mỗi ngày tập 7 bài thể dục buổi sáng, đánh răng mỗi ngày 3 lần.
=> Để chỉ cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp khi viết một chương trình máy tính chúng ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.


Hoạt động 2:
G: Yêu cầu HS lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
G: Yêu cầu 1 HS khác mô tả lại các bước bạn vẽ trên bảng.
Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác? (hs có thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng).
G: Gợi ý thêm thao tác quay thước.
Các thao tác đó như thế nào?
G: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông.
G: Mô tả thuật toán trên bảng.
G: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100
Cấu trúc mô tả thuật toán như trên gọi là cấu trúc lặp.
G: Kết luận.
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh.
VD1: Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông.
Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải.
Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược kết thúc.
Trong đó: k là biến đếm
Vd2: Thuật toán tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên: S= 1+2+3+ … + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
Trong đó: i là biến đếm
- Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán trên gọi là cấu trúc lặp.
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp.

Củng cố:
- Giáo viên giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức của bài thông qua các ví dụ đã học.
Dặn dò:
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học.
- Chuẩn bị phần tiếp của “Bài 7: Câu lệnh lặp”.





















Tiết 38
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP(tt)
I
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bành Nam Cương
Dung lượng: 847,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)