Giao an tin hoc 8 tuan 20
Chia sẻ bởi Cao Thi Hang |
Ngày 14/10/2018 |
49
Chia sẻ tài liệu: Giao an tin hoc 8 tuan 20 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tuần: 14 Ngày soạn:18/11/2011
Tiết: 28 Ngày dạy:24/11/2011
Bài thực hành 4:
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF.... THEN
I/ MỤC TIÊU:
1) Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình;
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần;
- Hiểu hoạt động của câu lênh lặp với số lần biết trước for ... do trong Pascal.
2) Kĩ năng:
- Hiểu cách viết đúng các quy tắc, cú pháp trong ngôn ngữ cụ thể khi dùng vòng lặp for
II/ CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị của GV: Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính...
- Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước…
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1)Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định lớp.
2)Kiểm tra bài cũ:
Không
3)Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần
- Trong cuộc sống hằng ngày, có nhiều hoạt động được lặp đi lặp lại nhiều lần.
- Yêu cầu học sinh thảo luận tìm ví dụ?
→Nhận xét, bổ sung thêm một vài hoạt động.
- Chốt lại→đó là các công việc, các hoạt động được thực hiện bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần, được chia làm 2 kiểu lặp: lặp với số lần nhất định và biết trước; lặp với số lần không xác định được.
- Yêu cầu học sinh chỉ ra các lặp với số lần biết trước?
→Nhận xét
- Yêu cầu học sinh chỉ ra các lặp với số lần không xác định trước?
- Khi viết chương trình máy tính cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
Hoạt động 2: Câu lệnh lặp-một lệnh thay cho nhiều lệnh
- Giáo viên treo bảng phụ có chứa 4 điểm A, B, C, D, yêu cầu học sinh nêu cách vẽ một hình vuông bắt đầu từ A đi qua 4 điểm A, B, C, D. (AB có độ dài 1 đơn vị)
- Nhận xét→trong thao tác vừa rồi thì công việc nào được lặp lại.
→Thao tác vẽ 1 đoạn thẳng có độ dài 1 đơn vị.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nêu thuật toán vẽ một hình chữ nhật có độ dài 1 đơn vị.
→Treo bảng phụ nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Nếu vẽ 3 hình vuông như trên và cách nhau 1 đơn vị như hình vẽ thì thuật toán sẽ như thế nào?
Ví dụ 1: Thuật toán mô tả các bước vẽ một hình vuông
Bước 1. k ( 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 90o sang phải.
Bước 3. k ( k +1. Nếu k ≤ 4 thì trở lại bước 2; ngược lại, kết thúc thuật toán.
* Thuật toán vẽ 3 hình vuông có độ dài cạnh 1 đơn vị và cách nhau 1 đơn vị.
Bước 1. Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu).
Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại, kết thúc thuật toán.
- Nhận xét giải thích, bổ sung thêm nếu cần thiết.
- Trong thuật toán này thì công việc nào được lặp lại?
→Nhận xét: Trong thuật toán vừa rồi có 2 hoạt động được lặp lại nhiều lần: Đó là hoạt động vẽ 1 hình vuông được lặp lại 3 lần, và hoạt động vẽ một đoạn thẳng có độ dài 1 đơn vị (để vẽ một hình vuông) lặp lại 4 lần.
- Yêu cầu học sinh nêu thuật toán không có hoạt động lập?
→Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Yêu cầu học sinh nêu thuật toán có hoạt động lập?
→Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
Ví dụ 2:
Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính:
S = 1 + 2 + 3 + ... + 100.
Cách 1: Thuật toán không có hoạt động lặp:
Bước 1. SUM ( 0.
Bước 2.
Tiết: 28 Ngày dạy:24/11/2011
Bài thực hành 4:
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF.... THEN
I/ MỤC TIÊU:
1) Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình;
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần;
- Hiểu hoạt động của câu lênh lặp với số lần biết trước for ... do trong Pascal.
2) Kĩ năng:
- Hiểu cách viết đúng các quy tắc, cú pháp trong ngôn ngữ cụ thể khi dùng vòng lặp for
II/ CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị của GV: Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính...
- Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước…
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1)Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định lớp.
2)Kiểm tra bài cũ:
Không
3)Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần
- Trong cuộc sống hằng ngày, có nhiều hoạt động được lặp đi lặp lại nhiều lần.
- Yêu cầu học sinh thảo luận tìm ví dụ?
→Nhận xét, bổ sung thêm một vài hoạt động.
- Chốt lại→đó là các công việc, các hoạt động được thực hiện bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần, được chia làm 2 kiểu lặp: lặp với số lần nhất định và biết trước; lặp với số lần không xác định được.
- Yêu cầu học sinh chỉ ra các lặp với số lần biết trước?
→Nhận xét
- Yêu cầu học sinh chỉ ra các lặp với số lần không xác định trước?
- Khi viết chương trình máy tính cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
Hoạt động 2: Câu lệnh lặp-một lệnh thay cho nhiều lệnh
- Giáo viên treo bảng phụ có chứa 4 điểm A, B, C, D, yêu cầu học sinh nêu cách vẽ một hình vuông bắt đầu từ A đi qua 4 điểm A, B, C, D. (AB có độ dài 1 đơn vị)
- Nhận xét→trong thao tác vừa rồi thì công việc nào được lặp lại.
→Thao tác vẽ 1 đoạn thẳng có độ dài 1 đơn vị.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nêu thuật toán vẽ một hình chữ nhật có độ dài 1 đơn vị.
→Treo bảng phụ nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Nếu vẽ 3 hình vuông như trên và cách nhau 1 đơn vị như hình vẽ thì thuật toán sẽ như thế nào?
Ví dụ 1: Thuật toán mô tả các bước vẽ một hình vuông
Bước 1. k ( 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 90o sang phải.
Bước 3. k ( k +1. Nếu k ≤ 4 thì trở lại bước 2; ngược lại, kết thúc thuật toán.
* Thuật toán vẽ 3 hình vuông có độ dài cạnh 1 đơn vị và cách nhau 1 đơn vị.
Bước 1. Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu).
Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại, kết thúc thuật toán.
- Nhận xét giải thích, bổ sung thêm nếu cần thiết.
- Trong thuật toán này thì công việc nào được lặp lại?
→Nhận xét: Trong thuật toán vừa rồi có 2 hoạt động được lặp lại nhiều lần: Đó là hoạt động vẽ 1 hình vuông được lặp lại 3 lần, và hoạt động vẽ một đoạn thẳng có độ dài 1 đơn vị (để vẽ một hình vuông) lặp lại 4 lần.
- Yêu cầu học sinh nêu thuật toán không có hoạt động lập?
→Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Yêu cầu học sinh nêu thuật toán có hoạt động lập?
→Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
Ví dụ 2:
Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính:
S = 1 + 2 + 3 + ... + 100.
Cách 1: Thuật toán không có hoạt động lặp:
Bước 1. SUM ( 0.
Bước 2.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Cao Thi Hang
Dung lượng: 160,50KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)