Giáo án Tin học 8-Tuần 20
Chia sẻ bởi Trường Thcs |
Ngày 14/10/2018 |
59
Chia sẻ tài liệu: Giáo án Tin học 8-Tuần 20 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tuần: 20 Ngày soạn:.. . . ./. . . . ./2012
Tiết : 39 Ngày dạy:. . . . . /. . . . ./2012
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, màn hình lớn, máy tính để trình chiếu.
HS: Sách ,vở, xem trước bài ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra bài cũ: (Thông qua)
Bài mới: Giới thiệu bài (2’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công việc phải thực hiện nhiều lần (12’)
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
- Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
- Y/c HS thảo luận nhóm 4’ trả lời câu hỏi:
?Em hãy cho 1 vài ví dụ trong cuộc sống mà ta phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với số lần có thể biết trước và không biết trước?
? Khi viết chương trình máy tính, có khi nào ta viết lặp lại nhiều câu lệnh không?
( Nhận xét, bổ sung
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Thảo luận nhóm (4em)
+ Số lần lặp biết trước:
- Em đánh răng mỗi ngày hai lần
+ Số lần lặp không biết trước:
- Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.
- Dựa vào SGK trả lời
- Ghi bài
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần:
Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt độg 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh (26’)
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
- Y/c HS thảo luận nhóm 5’ trả lời câu hỏi:
?Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán nào?
- Gọi đại diện nhóm lên bảng ghi phần trả lời.
( Nhận xét, bổ sung
Ví dụ 2. Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính:
S= 1+2+3+…+100.
- Y/c HS thảo luận nhóm 5’ trả lời câu hỏi:
?Thuật toán mô tả việc tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên?
- Gọi đại diện nhóm lên bảng ghi phần trả lời.
( Nhận xét, bổ sung
?Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như các ví dụ trên được gọi là cấu trúc gì?
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
- Thảo luận nhóm (4em)
- Đại diện nhóm trả lời
Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
- Nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhận kiến thức.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Thảo luận nhóm (4em)
- Dựa vào kiến thức cũ trả lời
Tiết : 39 Ngày dạy:. . . . . /. . . . ./2012
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, màn hình lớn, máy tính để trình chiếu.
HS: Sách ,vở, xem trước bài ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra bài cũ: (Thông qua)
Bài mới: Giới thiệu bài (2’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công việc phải thực hiện nhiều lần (12’)
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
- Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
- Y/c HS thảo luận nhóm 4’ trả lời câu hỏi:
?Em hãy cho 1 vài ví dụ trong cuộc sống mà ta phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với số lần có thể biết trước và không biết trước?
? Khi viết chương trình máy tính, có khi nào ta viết lặp lại nhiều câu lệnh không?
( Nhận xét, bổ sung
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Thảo luận nhóm (4em)
+ Số lần lặp biết trước:
- Em đánh răng mỗi ngày hai lần
+ Số lần lặp không biết trước:
- Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.
- Dựa vào SGK trả lời
- Ghi bài
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần:
Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt độg 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh (26’)
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
- Y/c HS thảo luận nhóm 5’ trả lời câu hỏi:
?Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán nào?
- Gọi đại diện nhóm lên bảng ghi phần trả lời.
( Nhận xét, bổ sung
Ví dụ 2. Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính:
S= 1+2+3+…+100.
- Y/c HS thảo luận nhóm 5’ trả lời câu hỏi:
?Thuật toán mô tả việc tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên?
- Gọi đại diện nhóm lên bảng ghi phần trả lời.
( Nhận xét, bổ sung
?Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như các ví dụ trên được gọi là cấu trúc gì?
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
- Thảo luận nhóm (4em)
- Đại diện nhóm trả lời
Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
- Nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhận kiến thức.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Thảo luận nhóm (4em)
- Dựa vào kiến thức cũ trả lời
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trường Thcs
Dung lượng: 76,50KB|
Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)