Giáo án Tin Học 8 (tiết 1 - 42)

Chia sẻ bởi Trương Quang Hiếu | Ngày 14/10/2018 | 49

Chia sẻ tài liệu: Giáo án Tin Học 8 (tiết 1 - 42) thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn:
Ngày giảng:
Bài 2. làm quen với chương trình và
Ngôn ngữ lập trình
(Tiết 3)

A. Mục tiêu.
* Kiến thức: - Làm quen với ngôn ngữ lập trình.
- Nắm 1 số từ khoá trong lập trình Pascal.
* kỹ năng: - Nắm được cấu trúc của một chương trình đơn giản.
- Biết được các thành phần trong ngôn ngữ lập trình.
* Thái độ: - Nghiêm túc, nghiên cứu tài liệu, yêu thích môn học.
B. Phương pháp.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
C. Chuẩn bị.
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, tài liệu tham khảo.
D. Tiến trình lên lớp.
I. ổn định: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Chương trình dịch làm gì? Tại sao cần phải viết chương trình?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: Chương trình là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Vậy các câu lệnh đó sẽ được viết như thế nào?
2. Triển khai bài:
a. Hoạt động 1: Ngôn ngữ lập trình gồm những gì? (20 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức

GV: Cho HS quan sát 1 đoạn chương trình đơn giản bằng ngôn ngữ lập trình Pascal.
HS: Chú ý.
GV: Em hãy cho biết kết quả của chương trình trên?
HS: Trả lời.

GV: Nhận xét, bổ sung và giải thích thêm:
Kết quả chương trình là dòng chữ “Chao cac ban” được in ra trên màn hình.




GV: Bảng chữ cái của các ngôn ngữ lập trình bao gồm những gì?
HS: Các chữ cái tiếng Anh, các dấu phép toán (+, -, *, /...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy...
GV: Nhận xét, bổ sung.

GV: Các câu lệnh trong chương trình được viết như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Giải thích thêm:
Ví dụ: một số câu lệnh được kết thúc bằng dấu (;)...
GV: ở ví dụ 1 (SGK), câu lệnh đầu tiên có nghĩa gì? Câu lệnh 4 có ý nghĩa gì?
HS: Trả lời.
GV: Yêu cầu HS thảo luận và rút ra kết luận chung?
HS: Đại diện nhóm trả lời.
GV: Nhận xét, bổ sung.
1. Ví dụ về chương trình.
* Ví dụ:










2. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
- Bảng chữ cái trong ngôn ngữ lập trình được tạo thành từ những kí tự nhất định..

- Hầu hết các kí tự có trên bàn phím máy tính đều có mặt trong bảng chữ cái của mọi ngôn ngữ lập trình.
- Mỗi câu lệnh trong chương trình được viết theo một quy tắc nhất định. Nếu viết sai quy tắc, chương trình dịch sẽ nhận biết và thông
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trương Quang Hiếu
Dung lượng: 3,95MB| Lượt tài: 1
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)