GIAO AN TIN HOC 8 THEO MAU CHUAN (2 COT)

Chia sẻ bởi Trần Thị Linh Chi | Ngày 14/10/2018 | 51

Chia sẻ tài liệu: GIAO AN TIN HOC 8 THEO MAU CHUAN (2 COT) thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

PHẦN I:
LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
Mục tiêu chương:
1.Kiến thức:
Biết được khái niệm bài toán, thuật toán, mô tả thuật toán bằng cách liệt kê;
Biết được một chương trình là mô tả của một thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể;
Hiểu thuật toán của một số bài toán đơn giản (tìm số lớn nhất, số nhỏ nhất; kiểm tra ba số cho trước có phải là độ dài ba cạnh của một tam giác không);
Biết cấu trúc của một chương trình, một số thành phần cơ sở của ngôn ngữ;
Hiểu một số kiểu dữ liệu chuẩn, đơn giản, cách khai báo biến;
Biết các khái niệm: phép toán, biểu thức số học, hàm số học chuẩn, biểu thức quan hệ;
Hiểu được lệnh gán;
Biết các câu lệnh vào/ra đơn giản để nhập thông tin từ bàn phím và đưa thông tin ra màn hình;
Hiểu được câu lệnh điều kiện, câu lệnh ghép, câu lệnh lặp kiểm tra điều kiện trước, vòng lặp với số lần định trước;
Biết được các tình huống sử dụng từng loại lệnh lặp;
Biết được khái niệm mảng một chiều, cách khai báo mảng, truy cập các phần tử của mảng.
2. Kỹ năng:
Mô tả được thuật toán đơn giản bằng liệt kê các bước;
Viết được chương trình đơn giản, khai báo đúng biến, câu lệnh vào/ra để nhập thông tin từ bàn phím hoặc đưa thông tin ra màn hình;
Viết đúng các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ;
Biết sử dụng đúng và có hiệu quả câu lệnh điều kiện;
Viết đúng lệnh lặp với số lần định trước;
Thực hiện được khai báo mảng, truy cập phần tử mảng, sử dụng các phần tử của mảng trong biểu thức tính toán.
3. Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, ham thích lập trình trên máy tính để giải các bài tập.




Tuần: 1 Ngày soạn: 17/8/2014
Tiết: 1 Ngày dạy: 18/8/2014

Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
2. Thái độ:
Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.
Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án + tài liệu tham khảo + bảng phụ
Học sinh: Xem bài trước ở nhà
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp: (1`)
Kiểm tra bài cũ (thông qua)
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình (7`)

- Giới thiệu chương trình học
- Quy định sách vỡ, dụng cụ học tập
- Giới thiệu nội dung chương trình HK I
- Nghe tiếp thu
- Nghe và thực hiện theo quy định
- Tiếp thu


Hoạt động 2: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?(15`)



- Em hãy nêu cách khởi động một chương trình có trên desktop của máy tính.
→GV nhận xét→ Nói một cách khác ta đã yêu cầu (ra lệnh) cho máy tính khởi động phần mềm
- Để kết thúc đoạn văn em phải thực hiện thao tác nào?

- Nêu trình tự các bước sao ghép dữ liệu bằng menu lệnh?

- Ta có thể đổi thứ tự các thao tác trong sao chép dữ liệu được không?
→Nhận xét, chốt lại




- Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình.






- Gỏ Enter



- Thảo luận → Kq
- Cả lớp nhận xét


- Trả lời


- Biết được con người điều khiển máy tính thông qua lệnh, ghi bài.
Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?










Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.

Hoạt động 3: Ví dụ rô-bốt nhặt rác (20`)



- Treo bảng phụ:















(




(





















- Giải thích các kí hiệu trong bảng phụ

- Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ đọc các lệnh Rôbốt nhặt rác trong SGK/5
- GV giải thích các bước

- Nếu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Thị Linh Chi
Dung lượng: 1,97MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)