Giáo án Tin học 8-HKI (10-11)

Chia sẻ bởi Đinh Thị Kiều Hương | Ngày 14/10/2018 | 43

Chia sẻ tài liệu: Giáo án Tin học 8-HKI (10-11) thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tiết 1 :
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU :
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học,...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Ổn định tổ chức lớp :
- Kiển tra sĩ số :
8A : ……. 8B :……. 8C :……..
- Ổn định trật tự :
2. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng của học sinh
3. Dạy bài mới :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV Và HS
Nội dung

HOẠT ĐỘNG 1 : Học sinh hiểu con người điều khiển máy tính thông qua cái gì

 Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
Double click chuột lên biểu tượng trên màn hình Desktop ra lệnh cho MT khởi động phần mềm.
Khi thực hiện sao chép 1 đoạn văn bản, ta đã ra mấy lệnh cho máy tính thực hiện?

1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
VD 1: Gõ 1 chữ a trên bàn phím ta đã ra lệnh cho MT ghi chữ a lên màn hình.
VD 2: Sao chép 1 đoạn vb là yêu cầu MT thực hiện 2 lệnh: sao chép ghi vào bộ nhớ và sao chép từ bộ nhớ ra vị trí mới.


HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu ví dụ rô bốt quét nhà

Hs : Quan sát và nghiên cứu SGK
Gv : Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặc rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định.
Hs : Trả lời
Gv : Cho rôbôt chạy trên mô hình để hs hình dung bằng trực quan.
Hs : Quan sát và nhớ các thao tác thực hiện của rôbốt.
Hs : Nhắc lại các lệnh mà robôt phải làm để hoàn thành công việc.
2. Ví dụ: rô-bốt quét nhà









































 Để rô-bốt hoàn thành nhiệm vụ ta ra các lệnh sau:
Lệnh 1: tiến 2 bước.
Lệnh 2: quẹo trái, tiến một bước.
Lệnh 3: nhặt rác
Lệnh 4: tiến 2 bước.
Lệnh 5: quẹo phải, tiến 3 bước.
Lệnh 6: bỏ rác vào thùng



Củng cố kiến thức.
Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình).
Hướng dẫn về nhà:
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em.
Viết các lệnh chỉ dẫn để rôbốt giúp em là một cái áo.

Tiết 2:
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (T.T)
I. MỤC TIÊU :
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học ,...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập,...
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Ổn định tổ chức lớp :
- Kiển tra sĩ số :
8A : ……. 8B :……. 8C :……..
- Ổn định trật tự :
2. Kiểm tra bài cũ :
Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ? Lấy một ví dụ minh hoạ ?
3. Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV Và HS
Nội dung

HOẠT ĐỘNG 3 : Học sinh hiểu viết chương trình là gì.



Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đinh Thị Kiều Hương
Dung lượng: 3,60MB| Lượt tài: 1
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)