Giáo án tin học 8
Chia sẻ bởi Nguyễn Thanh Hà |
Ngày 14/10/2018 |
43
Chia sẻ tài liệu: giáo án tin học 8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tiết thứ: 29
Ngày soạn: 05/12/2009
Ngày dạy:
Người soạn: Nguyễn Thanh Hà
Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN (Tiết 1)
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- Học sinh biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập trình.
- Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
- Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: dạng thiếu và dạng đủ.
II. Kĩ năng:
- Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
- Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.
III. Thái độ:
- Có ý thức trong học tập.
- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.
B. Phương pháp:
- Vấn đáp, thực hành, trình chiếu.
C. Chuẩn bị:
I. Giáo viên:
Nội dung bài, máy tính, SGK.
II. Học sinh:
Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà, SGK.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức: (1’)
II. Bài cũ: (5’)
- Thuật toán là gì?
- Cho ví dụ về bài toán và xác định INPUT và OUTPUT của bài toán đó?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (2’) Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thực hiện phần lớn các hoạt động một cách trình tự theo thói quen hoặc theo kế hoạch xác định trước. Có một số hoạt động hàng ngày phụ thuộc vào điều kiện. Vậy trong lập trình các điều kiện đó là như thế nào...
2. Triển khai bài mới: (30’)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: (8’)
- GV: Cho VD về một hoạt động phụ thuộc điều kiện?
- HS: Trả lời.
- GV: Từ “nếu” trong các câu trên được dùng để chỉ một “điều kiện” và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào điều kiện đó.
- GV: Nêu các điều kiện và các hoạt động phụ thuộc điều kiện trong các ví dụ trên.
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
Các điều kiện : chiều nay trời không mưa, em bị ốm. Các hoạt động phụ thuộc điều kiện : em sẽ đi chơi bóng, em sẽ nghỉ học.
- HS: Ghi bài.
1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện:
- Trong cuộc sống hàng ngày, từ ‘‘nếu’’ được dùng để chỉ một ‘‘điều kiện’’.
- Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện đó thường là một sự kiện được mô tả sau từ ‘‘nếu’’.
Hoạt động 2: (11’)
- GV: Mỗi điều kiện nói trên được mô tả dưới dạng một phát biểu. Hoạt động tiếp theo phụ thuộc vào kết quả kiểm tra phát biểu đó đúng hay sai. Vậy kết quả kiểm tra có thể là gì?
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
- HS: Ghi bài.
2. Tính đúng sai của các điều kiện
- Khi đưa ra câu điều kiện , kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thoả mãn, còn khi kết quả kiểm tra là sai, ta nói diều kiện không thoả mãn.
Hoạt động 3: (11’)
- GV: Muốn so sánh hai giá trị số hoặc hai biểu thức có giá trị số ta sử dụng các kí tự toán học nào?
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
- HS: Đọc Ví dụ 1.
- GV: Vậy em hãy cho biết điều kiện và phép so sánh trong ví dụ trên.
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
- HS: Ghi bài.
3. Điều kiện và phép so sánh
- Các phép so sánh có vai trò rất quan trọng trong việc mô tả thuật toán và lập trình. Chúng thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện. Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa điều kiện được thoả mãn ; ngược lại điều kiện không thoả mãn.
IV. Củng cố (5’):
- Em hãy nêu một vài ví dụ về các hoạt động hàng ngày phụ thuộc vào điều kiện?
- Làm bài tập 2, SGK trang50.
V. Dặn dò (2’):
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học.
- Chuẩn bị phần tiếp của “Bài 6
Ngày soạn: 05/12/2009
Ngày dạy:
Người soạn: Nguyễn Thanh Hà
Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN (Tiết 1)
A. Mục tiêu:
I. Kiến thức:
- Học sinh biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập trình.
- Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
- Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: dạng thiếu và dạng đủ.
II. Kĩ năng:
- Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
- Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.
III. Thái độ:
- Có ý thức trong học tập.
- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.
B. Phương pháp:
- Vấn đáp, thực hành, trình chiếu.
C. Chuẩn bị:
I. Giáo viên:
Nội dung bài, máy tính, SGK.
II. Học sinh:
Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà, SGK.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức: (1’)
II. Bài cũ: (5’)
- Thuật toán là gì?
- Cho ví dụ về bài toán và xác định INPUT và OUTPUT của bài toán đó?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (2’) Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thực hiện phần lớn các hoạt động một cách trình tự theo thói quen hoặc theo kế hoạch xác định trước. Có một số hoạt động hàng ngày phụ thuộc vào điều kiện. Vậy trong lập trình các điều kiện đó là như thế nào...
2. Triển khai bài mới: (30’)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: (8’)
- GV: Cho VD về một hoạt động phụ thuộc điều kiện?
- HS: Trả lời.
- GV: Từ “nếu” trong các câu trên được dùng để chỉ một “điều kiện” và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào điều kiện đó.
- GV: Nêu các điều kiện và các hoạt động phụ thuộc điều kiện trong các ví dụ trên.
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
Các điều kiện : chiều nay trời không mưa, em bị ốm. Các hoạt động phụ thuộc điều kiện : em sẽ đi chơi bóng, em sẽ nghỉ học.
- HS: Ghi bài.
1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện:
- Trong cuộc sống hàng ngày, từ ‘‘nếu’’ được dùng để chỉ một ‘‘điều kiện’’.
- Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện đó thường là một sự kiện được mô tả sau từ ‘‘nếu’’.
Hoạt động 2: (11’)
- GV: Mỗi điều kiện nói trên được mô tả dưới dạng một phát biểu. Hoạt động tiếp theo phụ thuộc vào kết quả kiểm tra phát biểu đó đúng hay sai. Vậy kết quả kiểm tra có thể là gì?
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
- HS: Ghi bài.
2. Tính đúng sai của các điều kiện
- Khi đưa ra câu điều kiện , kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thoả mãn, còn khi kết quả kiểm tra là sai, ta nói diều kiện không thoả mãn.
Hoạt động 3: (11’)
- GV: Muốn so sánh hai giá trị số hoặc hai biểu thức có giá trị số ta sử dụng các kí tự toán học nào?
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
- HS: Đọc Ví dụ 1.
- GV: Vậy em hãy cho biết điều kiện và phép so sánh trong ví dụ trên.
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
- HS: Ghi bài.
3. Điều kiện và phép so sánh
- Các phép so sánh có vai trò rất quan trọng trong việc mô tả thuật toán và lập trình. Chúng thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện. Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa điều kiện được thoả mãn ; ngược lại điều kiện không thoả mãn.
IV. Củng cố (5’):
- Em hãy nêu một vài ví dụ về các hoạt động hàng ngày phụ thuộc vào điều kiện?
- Làm bài tập 2, SGK trang50.
V. Dặn dò (2’):
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học.
- Chuẩn bị phần tiếp của “Bài 6
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thanh Hà
Dung lượng: 90,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)