Giáo án tin học 8
Chia sẻ bởi Trần Ngọc Anh |
Ngày 14/10/2018 |
53
Chia sẻ tài liệu: Giáo án tin học 8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tiết : 1-2
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
Ngày soạn: 22/08/11
Ngày giảng: 26/08/11
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS
1) Kiến thức:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn mát tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
2) Kĩ năng:
Biết lấy ví dụ về một chương trình máy tính đơn giản.
3) Thái độ:Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, cẩn thận, cùng học hỏi lẫn nhau trong nhóm.
II/ CHUẨN BỊ
- GV: SGK, SBT, giáo án.
- HS: Bài mới, SGK, SBT.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
1) Ổn định
- Ổn định trật tự.
- Kiểm tra sĩ số.
2) Kiểm tra bài cũ
- Không.
3) Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
Ở chương trình lớp 6 các em cũng đã làm quen với khái niệm chương trình và lệnh, các em đã biết máy tính chỉ là một vật vô tri vô giác mọi hoạt động của nó đều do sự chỉ dẫn của con người thông qua các câu lệnh. Để viết ra được những phần mềm chạy được trên máy tính người ta phải làm thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Máy tính và chương trình máy tính” để tìm hiểu vấn đề này.
Hoạt động 2: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
- GV cho HS nhắc lại cách khởi động một chương trình và cho ví dụ.
- HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét, giảng giải từ khái niệm và ví dụ lệnh để dẫn dắt HS đi đến kết luận.
- GV: Máy tính thực hiện công việc được nhờ vào đâu? Để chỉ dẫn cho MT thực hiện một công việc nào đó ta phải làm gì?
- HS trả lời, ghi vào vở qua nhận xét của GV.
* Củng cố: Con người ra lệnh cho MT ntn?
Vd: Nháy đúp vào biểu tượng một chương trình ( ra lệnh cho máy tính khởi động chương trình đó.
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
Hoạt động 3: Ví dụ: “Rô bốt nhặt rác”
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
- GV đặt câu hỏi cho HS.
? Để Rô bốt tự động thực hiện một số công việc được phải nhờ vào đâu?
- HS phát biểu ý kiến (HS khác nhận xét)
- GV nhận xét tóm tắc.
- GV cho HS quan sát hình 1 “Rô bốt - nhặt rác”
- HS nhận xét
- GV đưa ra: Có hai cách điều khiển rô bốt thực hiện công việc:
+ Cách thứ nhất: Ra từng lệnh và rô bốt thực hiện từng thao tác.
+ Cách thứ hai: Chỉ dẫn để rô bốt tự động thực hiện lần lượt các thao tác trên.
Tiến 2 bước
Quay trái, tiến 1 bước
Nhặt rác
Quay phải, tiến 3 bước
Quay trái, tiến 1 bước
Bỏ rác vào thùng.
Nhận xét:
- 6 thao tác trên chính là các lệnh điều khiển Robot hoạt động để thực hiện yêu cầu cụ thể (nhặt rác).
Hoạt động 4: Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
- GV cho HS nhắc lại khái niệm chương trình.
- HS phát biểu ý kiến, nhận xét lẫn nhau
- GV giảng giải tóm tắc nội dung.
- GV:? Từ ví dụ lệnh Rô bốt nhặt rác trên em hãy sắp xếp thành một chương trình làm việc hoàn chỉnh của nó? Và đặt tên chương trình.
- HS thảo luận nhóm trong 10 phút, báo cáo kết quả trên bảng phụ, nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tóm tắc nội dung và cho HS quan sát hình 2 (SGK)
- GV: ? Tại sao cần viết chương trình.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét tóm tắc nội dung.
* Củng cố: Viết chương trình máy tính để làm gì? (để điều
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
Ngày soạn: 22/08/11
Ngày giảng: 26/08/11
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS
1) Kiến thức:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn mát tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
2) Kĩ năng:
Biết lấy ví dụ về một chương trình máy tính đơn giản.
3) Thái độ:Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, cẩn thận, cùng học hỏi lẫn nhau trong nhóm.
II/ CHUẨN BỊ
- GV: SGK, SBT, giáo án.
- HS: Bài mới, SGK, SBT.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
1) Ổn định
- Ổn định trật tự.
- Kiểm tra sĩ số.
2) Kiểm tra bài cũ
- Không.
3) Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
Ở chương trình lớp 6 các em cũng đã làm quen với khái niệm chương trình và lệnh, các em đã biết máy tính chỉ là một vật vô tri vô giác mọi hoạt động của nó đều do sự chỉ dẫn của con người thông qua các câu lệnh. Để viết ra được những phần mềm chạy được trên máy tính người ta phải làm thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ học bài “Máy tính và chương trình máy tính” để tìm hiểu vấn đề này.
Hoạt động 2: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
- GV cho HS nhắc lại cách khởi động một chương trình và cho ví dụ.
- HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét, giảng giải từ khái niệm và ví dụ lệnh để dẫn dắt HS đi đến kết luận.
- GV: Máy tính thực hiện công việc được nhờ vào đâu? Để chỉ dẫn cho MT thực hiện một công việc nào đó ta phải làm gì?
- HS trả lời, ghi vào vở qua nhận xét của GV.
* Củng cố: Con người ra lệnh cho MT ntn?
Vd: Nháy đúp vào biểu tượng một chương trình ( ra lệnh cho máy tính khởi động chương trình đó.
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
Hoạt động 3: Ví dụ: “Rô bốt nhặt rác”
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
- GV đặt câu hỏi cho HS.
? Để Rô bốt tự động thực hiện một số công việc được phải nhờ vào đâu?
- HS phát biểu ý kiến (HS khác nhận xét)
- GV nhận xét tóm tắc.
- GV cho HS quan sát hình 1 “Rô bốt - nhặt rác”
- HS nhận xét
- GV đưa ra: Có hai cách điều khiển rô bốt thực hiện công việc:
+ Cách thứ nhất: Ra từng lệnh và rô bốt thực hiện từng thao tác.
+ Cách thứ hai: Chỉ dẫn để rô bốt tự động thực hiện lần lượt các thao tác trên.
Tiến 2 bước
Quay trái, tiến 1 bước
Nhặt rác
Quay phải, tiến 3 bước
Quay trái, tiến 1 bước
Bỏ rác vào thùng.
Nhận xét:
- 6 thao tác trên chính là các lệnh điều khiển Robot hoạt động để thực hiện yêu cầu cụ thể (nhặt rác).
Hoạt động 4: Viết chương trình - ra lệnh cho máy tính làm việc
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
- GV cho HS nhắc lại khái niệm chương trình.
- HS phát biểu ý kiến, nhận xét lẫn nhau
- GV giảng giải tóm tắc nội dung.
- GV:? Từ ví dụ lệnh Rô bốt nhặt rác trên em hãy sắp xếp thành một chương trình làm việc hoàn chỉnh của nó? Và đặt tên chương trình.
- HS thảo luận nhóm trong 10 phút, báo cáo kết quả trên bảng phụ, nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tóm tắc nội dung và cho HS quan sát hình 2 (SGK)
- GV: ? Tại sao cần viết chương trình.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét tóm tắc nội dung.
* Củng cố: Viết chương trình máy tính để làm gì? (để điều
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Ngọc Anh
Dung lượng: 1,74MB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)