Giao an tin hoc 8

Chia sẻ bởi Ong Thị Thu | Ngày 14/10/2018 | 44

Chia sẻ tài liệu: giao an tin hoc 8 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Ngày dạy: Lớp 8A:……………….: Lớp 8B:……………….
Lớp 8B:……………….
Tiết 1: bài 1: máy tính và chương trình máy tính
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh;
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể
Kỹ năng: Phân biệt được lệnh và nút lệnh
Tư duy: Biết phân biệt được quy trình thực hiện của Rô bốt nhặt rác
Thái độ: Tích cực tham gia xây dựng bài, rèn luyện tinh thần tự giác và ý trong học tập.
II- Chuẩn bị về điều kiện dạy học
Giáo án, đoạn phim rô bốt nhặt rác ( nếu có).
III- Tiến trình dạy học và hoạt động.
định lớp:(1’)
Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở của học sinh
Nội dung:
Hoạt động của giáo viên
Tg
Hoạt động của học sinh- Nội dung


Gv sử dụng phương pháp thuyết trình để dẫn dắt hs vào bài.


? Cách khởi động một chương trình





? Nếu chúng ta ra nhiều lệnh cho máy tính thì máy tính nhận các lệnh đó ntn?



Gv yêu cầu hs quan sát sách và cho biết tiến trình nhặt rác của rô bốt

Gv nhận xét và kết luận


? Vậy với một chương trình khác rô bốt có thực hiện được không




? Em hãy cho biết quy trình Rôbốt nhặt rác


Gv nhận xét và kết luận





Luyện tập
GV: Yêu cầu học sinh đọc và làm bài tập 1 trong SGK
15’
















17’























10’
Hoạt động 1
Học sinh cần nắm được các kiến thức
- Máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lí thông tin. Tuy nhiên, máy tính thực chất chỉ là một thiết bị điện tử vô chi vô giác. để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của một con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
- VD:
+ Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm có nghĩa là ta đã ra lệnh cho máy tính
+ Khi soạn thảo văn bản hoặc sao chép đoạn văn bản.
Kết luận:
Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó
Hoạt động 2: Ví dụ Rô - bốt nhặt rác (Asimô)
Giả sử ta có một rô - bốt có thể thực hiện được các thao tác cơ bản như:
+ Tiến một bước
+ Quay phải
+ Quay trái
+ Nhặt rác và bỏ vào thùng
(H1 - sgk) mô tả vị trí của Rô - bốt, rác và thùng rác.
Ta cần ra các lệnh thích hợp để chỉ dẫn rô - bốt di chuyển từ vị trí hiện thời, nhặt rác và bỏ vào thùng để nơi quy định.
Rô - bốt thực hiện theo các lệnh sau đây sẽ hoàn thành tốt công việc
Tiến 2 bước
Quay trái, tiến 1 bước
Nhặt rác
Quay phải, tiến 3 bước
Quay trái, tiến 2 bước
Bỏ rác vào thùng
Nếu các lệnh trên được viết và lưu trong rô- bốt với tên: “Hãy nhặt rác” khi đó chỉ cần ra lệnh “Hãy nhặt rác” các lệnh đó sẽ điều khiển rô - bốt
3.Hoạt động 3: Luyện tập
Bài tập 1:
- Nếu thay đổi lệnh 1 và 2 trong chương trình thi robot thi sau 2 lệnh trên rô bốt sẽ: “ quay trái và tiến lên 3 bước” và nó sẽ đi tói vị trí không có rác, dẫn đến rô bốt không thực hiện được công việc nhặt rác.
- Vị trí mới của rô bốt sau khi thực hiện xong lệnh “hãy nhăc rác” là vị trí có thùng rác (ở góc đối diện)
- Ta có nhiều cách để đưa ra hai lệnh rô bốt trở lại vị trí ban đầu của mình: “Quay trái , tiến 5 bước” và
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ong Thị Thu
Dung lượng: 9,57MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)