Giáo án tin học 8 (3 cột) Chuẩn KTKN

Chia sẻ bởi Dương Minh Khải | Ngày 14/10/2018 | 46

Chia sẻ tài liệu: Giáo án tin học 8 (3 cột) Chuẩn KTKN thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Giáo viên : HUỲNH MINH TÍNH Tuần dạy : 1
Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết dạy theo PPCT : 1

Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
- Nêu được một số ví dụ về cách ra lệnh cho máy tính.
2. Thái độ:
- Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính, tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
- Rèn luyện cho học sinh có thái độ yêu thích môn Tin học.
II. Chuẩn bị:
( Giáo viên:
- Sách Tin học dành cho THCS quyển 3, giáo án giảng dạy.
- Phòng máy và một số hình ảnh có liên quan.
( Học sinh: Sách Tin học THCS quyển 3, chuẩn bị bài ở nhà và nghiên cứu trước bài mới.
III. Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định lớp. (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.

TRỢ GIÚP CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GHI BẢNG

( Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? (18 phút)

-GV: Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
-GV: Để ra lệnh cho máy tính khởi động một phần mềm ta làm như thế nào?
-GV: Khi soạn thảo văn bản thì làm như thế nào để xuất hiện chữ trên màn hình?
-GV: Những thao tác trên là ta đã ra lệnh cho máy tính.
-GV: Khi thực hiện sao chép 1 đoạn văn bản, ta phải ra mấy lệnh cho máy tính thực hiện?
-GV: Như vậy để chỉ dẫn máy tính thực hiện công việc, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện.
-GV kết luận và ghi bảng.
-HS lắng nghe.



-HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình Desktop.

-HS: Gõ phím chữ từ bàn phím.


-HS lắng nghe.

-HS: 2 lệnh là Copy và Paste.


-HS lắng nghe.



-HS lắng nghe và ghi vở.
Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
VD:
( Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền để ra lệnh cho máy tính khởi động một phần mềm.
( Gõ một chữ a trên bàn phím ta đã ra lệnh cho máy tính in chữ a lên màn hình.

( Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-Bốt nhặt rác. (17 phút)

-GV: Hãy nêu vài nét về Rô-bốt mà em biết.


-GV: Giả sử ta có một rô-bốt thực hiện được các thao tác như tiến một bước, quay trái, quay phải, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
-GV: Chiếu hình 1. Rô-bốt nhặt rác (SGK).
-GV: Hãy nêu các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời, nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác.




-GV: Để rô-bốt nhặt rác ta đã ra mấy lệnh?
-GV: Vậy ta thấy mỗi lần muốn rô-bốt nhặt rác ta phải ra rất nhiều lệnh, để đơn giản hơn ta sẽ nhóm 6 lệnh đó trong một tập tin tên là “Hãy nhặt rác”. Khi đó khi muốn rô-bốt nhặt rác ta chỉ cần ra một lệnh “Hãy nhặt rác”.
-GV kết luận lại.
-HS: Rô-bốt là một loại máy có thể tự động thực hiện được một số với sự điều khiển của con người.
-HS lắng nghe.



-HS: Quan sát hình và lắng nghe.

-HS: Thực hiện các lệnh sau:
1. Tiến 2 bước;
2. Quay trái, tiến 1 bước;
3. Nhặt rác;
4. Quay phải, tiến 3 bước;
5. Quay trái, tiến 2 bước;
6. Bỏ rác vào thùng;
-HS: 6 lệnh.

-HS lắng nghe.






-HS lắng nghe và ghi chép.
2. Ví dụ: rô-bốt nhặt rác











* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dương Minh Khải
Dung lượng: 729,33KB| Lượt tài: 1
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)