GIÁO ÁN TIN 8 HKII CHUẨN

Chia sẻ bởi Lê Thị Ánh Hương | Ngày 14/10/2018 | 50

Chia sẻ tài liệu: GIÁO ÁN TIN 8 HKII CHUẨN thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tiết 37 Ngày soạn: 05/01/2012 Ngày giảng: 06/01/2012
Bài 7
CÂU LỆNH LẶP

I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần
- Biết được nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ Pascal
2. Kĩ năng
- Cho ví dụ về các hoạt động được lặp đi lặp lại nhiều lần
- Xét mức độ lặp lại của hoạt động.
3. Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Máy tính, giáo án, máy chiếu(nếu có), một số hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống và một số bài tập mẫu.
2. Học sinh
- Sách vở, dụng cụ học sinh
III. Nội dung bài giảng
Hoạt động GV – HS
Nội dung

1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần

* Giới thiệu: các công việc phải thực hiện nhiều lần
Gv: hãy nêu một vài công việc mà em thực hiện nhiều lần (lặp lại) trong ngày.
Hs: suy nghĩ và trả lời
Gv:Hằng ngày có nhiều công việc được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần, có những công việc lặp lại với số lần nhất định và biết trước, cũng có công việc lặp lại với số lần không xác định trước
Gv: đưa ra ví dụ minh họa, và yêu cầu Hs cho thêm ví dụ theo yêu cầu
Hs: dựa vào các công việc em thực hiện hằng ngày để trả lời
Gv: nhận xét, chốt lại vấn đề: lặp có hai loại
+ Lặp với số lần xác định
+ Lặp với số lần chưa biết trước
* Kết luận
Gv: khi viết chương trình máy tính cũng vậy. Để chỉ dẫn máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần viết lặplại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định

- Trong cuộc sống, có nhiều hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần







- Khi viết chương trình cho máy tính, để chỉ dẫn máy tính thực hiện đúng công việc, nhiều khi ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều lần một câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định.

2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh

* Xét thuật toán
Gv: Yêu cầu Hs đọc ví dụ 1 SGK
Hs: đọc, các Hs còn lại lắng nghe và hiểu
Gv: mô tả ý tưởng của ví dụ 1
a/ Xét ví dụ 1: Vẽ 3 hình vuông bằng nhau
Gv: thao tác nào lặp lại khi vẽ 3 hình vuông?
Hs: thao tác vẽ 3 hình vuông
Gv: nhận xét. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách hai đơn vị, do đó ta chỉ cần lặp lại thao tác vẽ hình vuông 3 lần
Gv: gọi Hs mô tả thuật toán
Hs: nêu thuật toán
Gv: yêu cầu Hs đọc thuật toán các bước vẽ một hình vuông
Hs: đọc và hiểu thuật toán
Gv: thao tác nào được lặp khi vẽ một hình vuông
Hs: trả lời
Gv: mô tả ý tưởng vẽ một hình vuông
b/ Xét ví dụ 2: Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên
S = 1 + 2 + 3 + …. + 100
Gv: chúng ta đã xét thuật toán ở ví dụ 3 bài 5
Hs: xem lại thuật toán ví dụ 3 bài 5
Gv: lệnh nào được lặp lại nhiều lần
Hs: lệnh tính tổng
* Kết luận
Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để máy tính chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp
Câu lệnh lặp: một lệnh thay cho nhiều lệnh


Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện phần lặp lại của thuật toán như trên với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp


Thuật toán vẽ 3 hình vuông







Thuật toán vẽ một hình vuông





Thuật toán tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên



Tiết 38 Ngày soạn: 05/01/2012 Ngày giảng: 06/01/2012
Bài 7
CÂU LỆNH LẶP

I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết được cú pháp lệnh lặp For ... do
- Hiểu được hoạt động của lệnh lặp với số lần biết trước for ...do
- Biết được lệnh ghép trong Pascal
2. Kĩ năng
- Có kĩ năng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thị Ánh Hương
Dung lượng: 1,58MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)