Giáo án Tin 8 HKII
Chia sẻ bởi Nguyễn Hoàng Sơn |
Ngày 14/10/2018 |
63
Chia sẻ tài liệu: Giáo án Tin 8 HKII thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 31/12/2011
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
– HS biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
– Biết câu lệnh lặp trong Pascal.
2. Kỹ năng:
– Thực hiện tuần tự các công việc để đạt kết quả.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, bảng phụ, câu hỏi.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, tập.
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Tổ chức ổn định lớp:
2. Chuyển giảng:
3. Bài giảng mới:
Nội dung bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần:
- Nhiều hoạt động lặp lại với số lần biết trước.
- Có những hoạt động lặp lại với số lần không xác định trước.
Giới thiệu về công việc lặp lại nhiều lần: học cho đến khi thuộc bài, vẽ từng cạnh của hình vuông…
Khi viết chương trình máy tính cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
Lắng nghe.
Lắng nghe và tiếp thu.
Nội dung 2: Câu lệnh lặp
2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh:
Ví dụ 1: Giả sử ta cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
* Thuật toán vẽ 3 hình vuông:
Bước 1: Vẽ hình vuông
Bước 2: Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại, kết thúc thuật toán.
* Thuật toán vẽ 1 hình vuông:
Bước 1: k:=0;
Bước 2: k:=k+1; {k tăng 1 đơn vị}
Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị và quay phải 900
Bước 3: nếu k<4 thì trở lại bước 2. ngược lại, kết thúc thuật toán.
Ví dụ 2: Tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 100.
(xem lại ví dụ 3, bài 5 – trang 41)
Gọi HS đọc ví dụ 1.
Với yêu cầu như vậy, ta cần lặp lại thao tác vẽ hình vuông mấy lần?
Hãy xây dựng thuật toán cho bài toán này.
Giải thích cho HS hiểu.
Riêng với bài toán vẽ 1 hình vuông thì thuật toán sẽ ra sao?
Gọi HS lên bảng.
Nhận xét bài làm của HS.
Lưu ý HS: Biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.
Gọi HS lên viết công thức tổng quát.
Hoạt động lặp lại của bài toán là gì?
Em có thể dùng thuật toán nào đã học để giải quyết bài toán này không?
Đọc ví dụ 1. (Từ “Giả sử..” đến “..2 đơn vị”)
Trả lời (3 lần).
Xem SGK.
Lắng nghe.
Thực hiện theo nhóm.
Làm vào bảng nhóm.
Cá nhân lên bảng.
Nội dung 3: Câu lệnh lặp trong Pascal
3. Ví dụ về câu lệnh lặp:
Câu lệnh lặp trong Pascal:
For:= to do ;
Trong đó:
- for, to, do là các từ khóa.
- Biến đếm là biến kiểu số nguyên.
- Giá trị đầu, giá trị cuối là các giá trị nguyên.
Câu lệnh lặp sẽ thực hiện nhiều lần.
Số lần lặp là biết trước và bằng: – + 1
Khi thực hiện, đầu tiên sẽ nhận giá trị là , sau mỗi vòng lặp, biến đếm được tự động tăng thêm 1 đơn vị cho đến khi bằng
Lắng nghe và tiếp thu.
4. Củng cố
– GV nhấn mạnh rằng: cấu trúc lặp được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện lặp lại một vài hoạt động nào đó cho đến khi 1 điều kiện nào đó được thỏa mãn.
– Qua 2 ví dụ 1 và 2, ta thấy được cách mô tả cấu trúc lặp. Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với 1 câu lệnh gọi là
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
– HS biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
– Biết câu lệnh lặp trong Pascal.
2. Kỹ năng:
– Thực hiện tuần tự các công việc để đạt kết quả.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, bảng phụ, câu hỏi.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, tập.
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Tổ chức ổn định lớp:
2. Chuyển giảng:
3. Bài giảng mới:
Nội dung bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần:
- Nhiều hoạt động lặp lại với số lần biết trước.
- Có những hoạt động lặp lại với số lần không xác định trước.
Giới thiệu về công việc lặp lại nhiều lần: học cho đến khi thuộc bài, vẽ từng cạnh của hình vuông…
Khi viết chương trình máy tính cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
Lắng nghe.
Lắng nghe và tiếp thu.
Nội dung 2: Câu lệnh lặp
2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh:
Ví dụ 1: Giả sử ta cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
* Thuật toán vẽ 3 hình vuông:
Bước 1: Vẽ hình vuông
Bước 2: Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại, kết thúc thuật toán.
* Thuật toán vẽ 1 hình vuông:
Bước 1: k:=0;
Bước 2: k:=k+1; {k tăng 1 đơn vị}
Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị và quay phải 900
Bước 3: nếu k<4 thì trở lại bước 2. ngược lại, kết thúc thuật toán.
Ví dụ 2: Tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 100.
(xem lại ví dụ 3, bài 5 – trang 41)
Gọi HS đọc ví dụ 1.
Với yêu cầu như vậy, ta cần lặp lại thao tác vẽ hình vuông mấy lần?
Hãy xây dựng thuật toán cho bài toán này.
Giải thích cho HS hiểu.
Riêng với bài toán vẽ 1 hình vuông thì thuật toán sẽ ra sao?
Gọi HS lên bảng.
Nhận xét bài làm của HS.
Lưu ý HS: Biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.
Gọi HS lên viết công thức tổng quát.
Hoạt động lặp lại của bài toán là gì?
Em có thể dùng thuật toán nào đã học để giải quyết bài toán này không?
Đọc ví dụ 1. (Từ “Giả sử..” đến “..2 đơn vị”)
Trả lời (3 lần).
Xem SGK.
Lắng nghe.
Thực hiện theo nhóm.
Làm vào bảng nhóm.
Cá nhân lên bảng.
Nội dung 3: Câu lệnh lặp trong Pascal
3. Ví dụ về câu lệnh lặp:
Câu lệnh lặp trong Pascal:
For
Trong đó:
- for, to, do là các từ khóa.
- Biến đếm là biến kiểu số nguyên.
- Giá trị đầu, giá trị cuối là các giá trị nguyên.
Câu lệnh lặp sẽ thực hiện
Số lần lặp là biết trước và bằng:
Khi thực hiện, đầu tiên
Lắng nghe và tiếp thu.
4. Củng cố
– GV nhấn mạnh rằng: cấu trúc lặp được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện lặp lại một vài hoạt động nào đó cho đến khi 1 điều kiện nào đó được thỏa mãn.
– Qua 2 ví dụ 1 và 2, ta thấy được cách mô tả cấu trúc lặp. Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với 1 câu lệnh gọi là
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Hoàng Sơn
Dung lượng: 3,16MB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)