Giáo án tin 8 chuẩn 2012-2013
Chia sẻ bởi Vũ Minh |
Ngày 14/10/2018 |
44
Chia sẻ tài liệu: Giáo án tin 8 chuẩn 2012-2013 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Soạn: / / Giảng: / /
TIẾT 1: BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I.MỤC TIÊU:
- Học sinh biết sơ lược về cấu tạo máy tính, cách sử lí thông tin trong máy tính .
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh;
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động;
- Biết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một số bài toán cụ thể;
- Rèn ý thức tự học.
- Giáo dục ý thức làm việc khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên: Giáo án, tài liệu.
2) Học sinh: Vở ghi chép, tài liệu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1) Tổ chức: Sĩ số:
2) Kiểm tra bài cũ: Không.
3) Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chúng ta đã biết rằng máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lí thông tin một cách rất hiệu quả. Tuy nhiên, máy tính thực chất chỉ là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
? Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
? Nếu khi ta ra nhiều lệnh một lúc thì máy tính sẽ thựchiện như thế nào?
? Rô bốt sẽ nhặt rác như thế nào.
? Nêu các bước (qui trình) rô bốt nhặt riác?
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Học sinh phát biểu:
- Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình nền, phần mềm sẽ được khởi động. Bằng cách đó ta đã cho máy tính những chỉ dẫn, nói cách khác, đã ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm.
- Gõ phím, ra lệnh sao chép…
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
* Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
2. Ví dụ:
Rô-bốt nhặt rác (SGK).
Nếu thực hiện theo các lệnh sau đây, rô-bốt sẽ hoàn thành tốt công việc:
Tiến 2 bước;
Quay trái, tiến 1 bước;
Nhặt rác;
Quay phải, tiến 3 bước;
Quay trái, tiến 2 bước;
Bỏ rác vào thùng.
Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong rô-bốt với tên "Hãy nhặt rác". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên.
4. Củng cố: ? Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Làm bài tập 1 SGK: Trong ví dụ về rô-bốt, nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 và lệnh 2 trong chương trình, rô-bốt có thực hiện được công việc nhặt rác không? Hãy xác định vị trí mới của rô-bốt sau khi thực hiện xong lệnh "Hãy nhặt rác". Em hãy đưa ra hai lệnh để rô-bốt trở lại vị trí ban đầu.
Học sinh thực hiện theo nhóm;
Đại diện nhóm trình bày;
Giáo viên chốt kết quả.
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, đọc trước bài, làm bài tập SGK.
____________________________________________
Soạn: / / Giảng: / /
TIẾT 2: BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiếp)
I.MỤC TIÊU:
- Học sinh biết viết chương trình là các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể;
Biết ngôn ngữ lập trình được sử dụng đề viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
- Rèn ý thức tự học.
- Giáo dục ý thức làm việc có chương trình.
II. CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên: Giáo án, tài liệu, máy chiếu.
2) Học sinh: Vở ghi chép, tài liệu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1) Tổ chức: Sĩ số:
2) Kiểm tra bài cũ: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?.
3) Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của
TIẾT 1: BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I.MỤC TIÊU:
- Học sinh biết sơ lược về cấu tạo máy tính, cách sử lí thông tin trong máy tính .
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh;
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động;
- Biết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một số bài toán cụ thể;
- Rèn ý thức tự học.
- Giáo dục ý thức làm việc khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên: Giáo án, tài liệu.
2) Học sinh: Vở ghi chép, tài liệu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1) Tổ chức: Sĩ số:
2) Kiểm tra bài cũ: Không.
3) Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Chúng ta đã biết rằng máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lí thông tin một cách rất hiệu quả. Tuy nhiên, máy tính thực chất chỉ là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính.
? Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
? Nếu khi ta ra nhiều lệnh một lúc thì máy tính sẽ thựchiện như thế nào?
? Rô bốt sẽ nhặt rác như thế nào.
? Nêu các bước (qui trình) rô bốt nhặt riác?
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Học sinh phát biểu:
- Khi nháy đúp chuột lên biểu tượng của một phần mềm trên màn hình nền, phần mềm sẽ được khởi động. Bằng cách đó ta đã cho máy tính những chỉ dẫn, nói cách khác, đã ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm.
- Gõ phím, ra lệnh sao chép…
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
* Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
2. Ví dụ:
Rô-bốt nhặt rác (SGK).
Nếu thực hiện theo các lệnh sau đây, rô-bốt sẽ hoàn thành tốt công việc:
Tiến 2 bước;
Quay trái, tiến 1 bước;
Nhặt rác;
Quay phải, tiến 3 bước;
Quay trái, tiến 2 bước;
Bỏ rác vào thùng.
Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong rô-bốt với tên "Hãy nhặt rác". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên.
4. Củng cố: ? Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Làm bài tập 1 SGK: Trong ví dụ về rô-bốt, nếu thay đổi thứ tự của lệnh 1 và lệnh 2 trong chương trình, rô-bốt có thực hiện được công việc nhặt rác không? Hãy xác định vị trí mới của rô-bốt sau khi thực hiện xong lệnh "Hãy nhặt rác". Em hãy đưa ra hai lệnh để rô-bốt trở lại vị trí ban đầu.
Học sinh thực hiện theo nhóm;
Đại diện nhóm trình bày;
Giáo viên chốt kết quả.
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, đọc trước bài, làm bài tập SGK.
____________________________________________
Soạn: / / Giảng: / /
TIẾT 2: BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiếp)
I.MỤC TIÊU:
- Học sinh biết viết chương trình là các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể;
Biết ngôn ngữ lập trình được sử dụng đề viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
- Rèn ý thức tự học.
- Giáo dục ý thức làm việc có chương trình.
II. CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên: Giáo án, tài liệu, máy chiếu.
2) Học sinh: Vở ghi chép, tài liệu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1) Tổ chức: Sĩ số:
2) Kiểm tra bài cũ: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?.
3) Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Vũ Minh
Dung lượng: 4,75MB|
Lượt tài: 1
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)