Giáo án tin 8
Chia sẻ bởi Nguyễn Kim Bính |
Ngày 14/10/2018 |
56
Chia sẻ tài liệu: Giáo án tin 8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Ngày dạy:4/1/2011
TIẾT 37
Bài 7: câu lệnh lặp
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
2. Kỹ năng:
- Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
- Hiểu lệnh ghép trong Pascal
3. Thái độ:
- Thái độ nghiêm túc cẩn thận.
B. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài.
- SGK, Đồ dùng học tập...
C. Tiến trình tiết dạy :
I. định tổ chức lớp :
- Kiểm tra sĩ số :
- định trật tự :
II. Kiểm tra bài cũ :
III. Dạy bài mới :
hoạt động của GV Và HS
nộI DUNG
Hoạt động 1 : Các công việc phải thực hiện nhiều lần.
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
Ví dụ:
- Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần?
Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Ví dụ có chương trình:
Uses crt:
Begin
Clrscr;
Writeln(‘0’); delay(300);
Writeln(‘0’); delay(300);
……… 20L
Writeln(‘0’); delay(300);
End.
GV: Khi chạy chương trình này thì sẻ cho kết quả như thế nào?
GV: Bổ sung
Các công việc phải thực hiện nhiều lần
- Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lắp đi lặp lại nhiều lần.
- Có những hoạt động mà chúng ta thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước, và những công việc và số lần không biết trước.
VD
+ số lần lặp biết trứơc:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổ sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
+ Số lần lặp không biết trước:
- Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trân cầu.
- Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều lần câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt động 2 : Câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh
Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
GV:Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ trên bảng.
HS: Trả lời
GV: Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác? HS: Có thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng
GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước.
GV: Thao tác đó như thế nào?
Gv: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông.
GV: Mô tả thuật toán trên bảng
GV: Em lên mô tả các thuật toán để vẽ hình vuông.
HS: Trả lời
Gv: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100
2/ Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
VD1: Giả sử cần vẽ 3 hình
TIẾT 37
Bài 7: câu lệnh lặp
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
2. Kỹ năng:
- Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
- Hiểu lệnh ghép trong Pascal
3. Thái độ:
- Thái độ nghiêm túc cẩn thận.
B. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học...
2. Học sinh :
- Đọc trước bài.
- SGK, Đồ dùng học tập...
C. Tiến trình tiết dạy :
I. định tổ chức lớp :
- Kiểm tra sĩ số :
- định trật tự :
II. Kiểm tra bài cũ :
III. Dạy bài mới :
hoạt động của GV Và HS
nộI DUNG
Hoạt động 1 : Các công việc phải thực hiện nhiều lần.
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
Ví dụ:
- Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần?
Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Ví dụ có chương trình:
Uses crt:
Begin
Clrscr;
Writeln(‘0’); delay(300);
Writeln(‘0’); delay(300);
……… 20L
Writeln(‘0’); delay(300);
End.
GV: Khi chạy chương trình này thì sẻ cho kết quả như thế nào?
GV: Bổ sung
Các công việc phải thực hiện nhiều lần
- Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lắp đi lặp lại nhiều lần.
- Có những hoạt động mà chúng ta thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước, và những công việc và số lần không biết trước.
VD
+ số lần lặp biết trứơc:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổ sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
+ Số lần lặp không biết trước:
- Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trân cầu.
- Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều lần câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt động 2 : Câu lệnh lặp, một lệnh thay thế cho nhiều lệnh
Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
GV:Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ trên bảng.
HS: Trả lời
GV: Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác? HS: Có thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng
GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước.
GV: Thao tác đó như thế nào?
Gv: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông.
GV: Mô tả thuật toán trên bảng
GV: Em lên mô tả các thuật toán để vẽ hình vuông.
HS: Trả lời
Gv: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100
2/ Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
VD1: Giả sử cần vẽ 3 hình
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Kim Bính
Dung lượng: 2,70MB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)