Giáo án học kì 1
Chia sẻ bởi Ngô Quốc Vĩnh |
Ngày 26/04/2019 |
141
Chia sẻ tài liệu: Giáo án học kì 1 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
CHỦ ĐỀ: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
(Số tiết: 04)
I. YÊU CẦU KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
- Biết ngôn ngữ lập trình gồm có tập hợp các từ khoá dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.
- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra.
- Biết cấu trúc của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân.
2. Kĩ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết cấu trúc của một chương trình.
3. Thái độ:
- Tạo hứng thú cho các em say mê môn học.
II. BẢNG MÔ TẢ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
1.Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
Nhận biết các máy tính mà công việc làm được.
Hiểu khái niệm máy tính và chương trình máy tính.
Vận dụng vào các công việc của con người.
? 1. Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì.
? 2. Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện.
? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
Hiểu được chương trình dùng ngôn ngữ nào
Áp dụng ngôn ngữ Pascal để viết chương trình
3. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Hiểu được trong bảng chữ cái của NNLT gồm có những gì?
Vận dụng được vào trong chương trình
Bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
4. Từ khoá và tên:
Nhận biết được các từ khóa
Hiểu được dùng từ kháo vào mục đích gì
Sử dụng được trong chương trình cụ thể
Câu hỏi
?1Đặt tên chương trình phải tuân theo những quy tắt nào?
5. Cấu trúc của một chương trình Pascal:
Nhận biết được các thành phàn của chương trình
Hiểu rõ từng thành phần
Chỉ ra được đâu là bộ phận nào.
Câu hỏi
?1. Cấu trúc chung của chương trình gồm?
6. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình:
Hiểu phải sử dụng NNLT nào để viết chương trình
7. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Pascal
Hiểu rõ mục đích của phần mềm
Khởi động và thoát được một chương trình NNLT
Câu hỏi
? 1Nêu cách để khởi động Turbo Pascal.
- ?2 Nêu cách để thoát khỏi chương trình Pascal
8. Nhận biết các thành phần: thanh bản chọn, tên tệp đang mở, con trỏ, dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
Nhận biết được các phím chức năng của phần mềm
Hiểu rõ các tính năng của các nút lệnh
Vận dụng vào được chương trình
Câu hỏi
Làm theo hướng dẫn của bài thực hành
4. Xác định năng lực hướng tới:
- Năng lực đọc hiểu
- Năng lực CNTT
- Năng tự giải quyết vấn đề
CHƯƠNG 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
TUẦN 1 - TIẾT 1:BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
*Kiến thức:
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
*Kĩ năng:
- Viết chương trình thực hiện một công việc đơn giản.
* Thái độ:
- Tạo hứng thú cho các em say mê môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, câu hỏi.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ, phiếu học tập.
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Tổ chức ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Con người điều khiển máy tính thông qua gì? Em hãy lấy ví dụ minh hoạ?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Viết chương trình, ra lệnh
(Số tiết: 04)
I. YÊU CẦU KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
- Biết ngôn ngữ lập trình gồm có tập hợp các từ khoá dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.
- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra.
- Biết cấu trúc của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân.
2. Kĩ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết cấu trúc của một chương trình.
3. Thái độ:
- Tạo hứng thú cho các em say mê môn học.
II. BẢNG MÔ TẢ YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
1.Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
Nhận biết các máy tính mà công việc làm được.
Hiểu khái niệm máy tính và chương trình máy tính.
Vận dụng vào các công việc của con người.
? 1. Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì.
? 2. Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện.
? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
Hiểu được chương trình dùng ngôn ngữ nào
Áp dụng ngôn ngữ Pascal để viết chương trình
3. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Hiểu được trong bảng chữ cái của NNLT gồm có những gì?
Vận dụng được vào trong chương trình
Bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
4. Từ khoá và tên:
Nhận biết được các từ khóa
Hiểu được dùng từ kháo vào mục đích gì
Sử dụng được trong chương trình cụ thể
Câu hỏi
?1Đặt tên chương trình phải tuân theo những quy tắt nào?
5. Cấu trúc của một chương trình Pascal:
Nhận biết được các thành phàn của chương trình
Hiểu rõ từng thành phần
Chỉ ra được đâu là bộ phận nào.
Câu hỏi
?1. Cấu trúc chung của chương trình gồm?
6. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình:
Hiểu phải sử dụng NNLT nào để viết chương trình
7. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Pascal
Hiểu rõ mục đích của phần mềm
Khởi động và thoát được một chương trình NNLT
Câu hỏi
? 1Nêu cách để khởi động Turbo Pascal.
- ?2 Nêu cách để thoát khỏi chương trình Pascal
8. Nhận biết các thành phần: thanh bản chọn, tên tệp đang mở, con trỏ, dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
Nhận biết được các phím chức năng của phần mềm
Hiểu rõ các tính năng của các nút lệnh
Vận dụng vào được chương trình
Câu hỏi
Làm theo hướng dẫn của bài thực hành
4. Xác định năng lực hướng tới:
- Năng lực đọc hiểu
- Năng lực CNTT
- Năng tự giải quyết vấn đề
CHƯƠNG 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
TUẦN 1 - TIẾT 1:BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
*Kiến thức:
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
*Kĩ năng:
- Viết chương trình thực hiện một công việc đơn giản.
* Thái độ:
- Tạo hứng thú cho các em say mê môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, câu hỏi.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ, phiếu học tập.
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Tổ chức ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Con người điều khiển máy tính thông qua gì? Em hãy lấy ví dụ minh hoạ?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Viết chương trình, ra lệnh
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Ngô Quốc Vĩnh
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)