Giáo án
Chia sẻ bởi Trần Hưng Đạo |
Ngày 14/10/2018 |
46
Chia sẻ tài liệu: Giáo án thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tuần : 1 Ngày soạn: 10 /08/2009
Tiết : 1,2 Ngày dạy: 17/08/2009
Bài 1: Máy tính và Chương trình máy tính
I) Mục Đích Yêu Cầu
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
II) Tiến Trình Lên Lớp
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Giảng bài mới
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
GV: Như chúng ta đã biết, máy tính là công cụ trợ giúp cho con người trong việc xử lí thông tin một cách rất hiệu quả. Tuy nhiên, thực chất máy tính chỉ là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. Vậy làm thế nào để máy tính có thể thực hiên được những công việc theo mong muốn của con người?
GV: Hướng dẫn cho học sinh nêu lên một số ví dụ cụ thể?
GV: Giúp học sinh rút ra kết luận.
2/ Ví dụ: Rô – bốt nhặt rác
GV: Vẽ hình lên bảng, hướng dẫn cho HS thực hiện các lệnh để con Rô – bốt đưa rác vào thùng.
(
(
(
GV: Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong Rô – bốt với tên “Hãy nhặt rác”. Khi chúng ta cần thực hiện, chúng ta chỉ cần ra lệnh cho Rô – bốt thực hiện lệnh “Hãy nhặt rác”, thì lúc nay Rô – bốt sẽ tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên.
GV: Cho ví dụ cho học sinh hiểu sự khác biệt giữa việc ra lệnh cho máy tính và cho con người. ( Việc đơn giản với con người, đối với máy tính phải chia thành những thao tác nhỏ, đơn giản, cụ thể)
3/ Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc
GV: Gợi ý cho HS trả lời xem có mấy cách điều khiển Rô – bốt thực hiện công việc trên.
GV: Việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình.
GV: Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự.
GV: Cho HS xét chương trình “Hãy nhặt rác” trong SGK.
GV: Tại sao cần viết chương trình?
4/ Chương trình và ngôn ngữ lập trình
GV: Chương trình của chúng ta gồm các lệnh tiếng Việt… Vậy máy tính có thể hiểu được các lệnh tiếng Việt đó không?
GV: Hướng dẫn cho HS biết “Ngôn ngữ máy” là gì? (là một dãy các bit – dãy các số chỉ 0 hoặc 1).
GV: Việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, con người mong muốn có thể sử dụng được các từ có nghĩa, dễ hiểu, dễ nhớ để viết các câu lệnh thay thế cho các dãy bit khô khan, khó nhớ.
GV: Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
GV: Tuy nhiên, máy tính vẫn chưa thể hiểu được các chương trình bằng ngôn ngữ lập trình. ( Cần có một Chương trình dịch tương ứng.
GV: No
1/ Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
HS: + Nháy đúp chuột …
+ Gõ phím chữ …
+ Thực hiện việc sao chép …
Kết luận: Con người chỉ dẫn máy tính thực hiệc công việc thông qua các lệnh.
2/ Ví dụ: Rô – bốt nhặt rác
HS: Nhìn trên bảng hoặc SGK
Tiến 2 bước;
Quay trái, tiến 1 bước;
Nhặt rác;
Quay phải, tiến 3 bước;
Quay trái, tiến 2 bước;
Bỏ rác vào thùng;
3/ Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc
HS: Có 2 cách
+ Ra từng lệnh một …
+ Ra một lúc nhiều lệnh …
Hãy nhặt rác;
Bắt đầu
Tiến 2 bước;
Quay trái, tiến 1 bước;
Nhặt rác;
Quay phải, tiến 3 bước
Tiết : 1,2 Ngày dạy: 17/08/2009
Bài 1: Máy tính và Chương trình máy tính
I) Mục Đích Yêu Cầu
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
II) Tiến Trình Lên Lớp
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Giảng bài mới
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
GV: Như chúng ta đã biết, máy tính là công cụ trợ giúp cho con người trong việc xử lí thông tin một cách rất hiệu quả. Tuy nhiên, thực chất máy tính chỉ là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. Vậy làm thế nào để máy tính có thể thực hiên được những công việc theo mong muốn của con người?
GV: Hướng dẫn cho học sinh nêu lên một số ví dụ cụ thể?
GV: Giúp học sinh rút ra kết luận.
2/ Ví dụ: Rô – bốt nhặt rác
GV: Vẽ hình lên bảng, hướng dẫn cho HS thực hiện các lệnh để con Rô – bốt đưa rác vào thùng.
(
(
(
GV: Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong Rô – bốt với tên “Hãy nhặt rác”. Khi chúng ta cần thực hiện, chúng ta chỉ cần ra lệnh cho Rô – bốt thực hiện lệnh “Hãy nhặt rác”, thì lúc nay Rô – bốt sẽ tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên.
GV: Cho ví dụ cho học sinh hiểu sự khác biệt giữa việc ra lệnh cho máy tính và cho con người. ( Việc đơn giản với con người, đối với máy tính phải chia thành những thao tác nhỏ, đơn giản, cụ thể)
3/ Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc
GV: Gợi ý cho HS trả lời xem có mấy cách điều khiển Rô – bốt thực hiện công việc trên.
GV: Việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình.
GV: Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự.
GV: Cho HS xét chương trình “Hãy nhặt rác” trong SGK.
GV: Tại sao cần viết chương trình?
4/ Chương trình và ngôn ngữ lập trình
GV: Chương trình của chúng ta gồm các lệnh tiếng Việt… Vậy máy tính có thể hiểu được các lệnh tiếng Việt đó không?
GV: Hướng dẫn cho HS biết “Ngôn ngữ máy” là gì? (là một dãy các bit – dãy các số chỉ 0 hoặc 1).
GV: Việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, con người mong muốn có thể sử dụng được các từ có nghĩa, dễ hiểu, dễ nhớ để viết các câu lệnh thay thế cho các dãy bit khô khan, khó nhớ.
GV: Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
GV: Tuy nhiên, máy tính vẫn chưa thể hiểu được các chương trình bằng ngôn ngữ lập trình. ( Cần có một Chương trình dịch tương ứng.
GV: No
1/ Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
HS: + Nháy đúp chuột …
+ Gõ phím chữ …
+ Thực hiện việc sao chép …
Kết luận: Con người chỉ dẫn máy tính thực hiệc công việc thông qua các lệnh.
2/ Ví dụ: Rô – bốt nhặt rác
HS: Nhìn trên bảng hoặc SGK
Tiến 2 bước;
Quay trái, tiến 1 bước;
Nhặt rác;
Quay phải, tiến 3 bước;
Quay trái, tiến 2 bước;
Bỏ rác vào thùng;
3/ Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc
HS: Có 2 cách
+ Ra từng lệnh một …
+ Ra một lúc nhiều lệnh …
Hãy nhặt rác;
Bắt đầu
Tiến 2 bước;
Quay trái, tiến 1 bước;
Nhặt rác;
Quay phải, tiến 3 bước
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Hưng Đạo
Dung lượng: 55,50KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)