GD Kỹ năng sống

Chia sẻ bởi Nguyễn Đình Thi | Ngày 12/10/2018 | 120

Chia sẻ tài liệu: GD Kỹ năng sống thuộc Hoạt động NGLL 5

Nội dung tài liệu:


Phú Thanh, ngày 23 - 24/4/2016

TẬP HUẤN
KỸ NĂNG GiẢNG DẠY
Phú Thanh, ngày 23 - 24/4/2016

TẬP HUẤN
DỰ ÁN NHỎ DO TRẺ EM KHỞI XƯỚNG
Phú Thanh, ngày 23 – 24/4/2016

TẬP HUẤN
KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ EM
Bạn đã mở lòng
5
Khi bạn ném bùn vào người khác
thì tay bạn cũng đã dính bùn
6
Nước hoa làm thơm cho người được xức và người xức nó
7
Sự vật
thì vẫn vậy
nhưng cách nhìn của ta
thay đổi
Vơi một nửa
Đầy một nửa
8
Hai bà già 70 tuổi
Tôi phải đi học leo núi đây
Tôi ở nhà thôi
9
Vấn đề không phải là
tuổi tác
vấn đề là
cách định hướng tư duy
10
Bạn nghĩ bạn
có thể hay không thể bạn đều đúng
11
Đức phật và đống phân
12
Khi nói về đống phân
trong đầu có đống phân
Khi nói về đức phật
trong đầu có đức phật
13
13
14
Hay
Đắm say
Làm ngay
Gặp may
Bay cao
15
Ta muốn gì,
hãy tìm cái đấy

Ta tìm gì,
sẽ được cái nấy
“Vì một cuộc sống ý nghĩa & trọn vẹn
với mọi trẻ em”
Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa
Vội vàng sum họp vội chia xa.
Vội ăn, vội nói rồi vội thở
Vội hưởng thụ mau để vội già.

Vội sinh, vội tử, vội một đời 
Vội cười, vội khóc vội buông lơi.
Vội thương, vội ghét, nhìn nhau lạ!
Vội vã tìm nhau, vội rã, rời...

Vội bao nhiêu kiếp rồi vẫn vội
Đuổi theo hạnh phúc cuối trời xa.
Ngoài hiên đâu thấy hoa hồng nở
Vội ngày, vội tháng, vội năm qua.


Cứ thế nghìn thu đời vẫn vội
Mặt mũi ngày xưa không nhớ ra.
`` Đáy nước tìm trăng`` mà vẫn lội
Vội tỉnh, vội mê, vội gật gà... 

Vội quên, vội nhớ vội đi, về
Bên ni, bên nớ mãi xa ghê!
Có ai nẻo Giác bàn chân vội ?
`` Hỏa trạch `` bước ra, dứt não nề...


Bodhgaya mùa Tipitaka 2012
TỤ KHÍ
Tư duy – Mô tả
Cảm nhận - Cảm xúc
Khởi tâm
Hành vi - Tiến trình
DIỆN
ẨN
Kiến thức
TRÍ
THÁI ĐỘ
TÂM
KỸ NĂNG
THÂN
Dữ liệu
(TRÍ)
Tiến trình
(THÂN)
Thái độ
(TÂM)
Hành vi
Sự việc
VAKOG
TÂM THỨC
nhất thể
Tâm trí
Tâm thái
Kỹ năng
Thông điệp từ nước
Hạ Căn
Trung căn
Thượng căn
Thiên căn
Đạo
Trạng thái
Sắc thái
Thần thái
Ẩn thái
Tùy duyên
Hiện tướng
Sắc tướng
Thần tướng
Ẩn tướng
Hữu định
vô định
Tầng bậc Tâm Thức
Thành công lớn nhất
của đời người là tìm ra
Lẽ sống
Ta
Tam tài nhất thể - Tam tuệ đồng tâm
Hiện hữu trọn vẹn – Nhất thể toàn năng
NGỦ
Mắc lỗi là tất yếu để học tập
Muốn bơi phải nhảy xuống nước
28
Muốn thành cầu thủ?
Phải ra sân bóng
1
2
3
4
16
9
4
1
30
Có bao nhiêu hình vuông
Vẽ 1 nét không quá
4 đoạn thẳng đi qua 9 điểm
Vẽ 1 nét không quá
2 đoạn thẳng đi qua 4 điểm
Vẽ 1 nét không quá
2 đoạn thẳng đi qua 4 điểm
Kết nối
Tạo sự khác biệt
Hãy cởi mở tấm lòng,
mọi người sẽ đến với bạn
Đừng sợ mất cái chưa có

Chạm tới
Kết nối
Rung cảm
Trăm hay
không bằng
tay quen
Tiền nhân lấy việc
làm đều
là cơ sở để thành Thánh
Phương Đông
Thiên tài
chỉ là sự
làm đều
và thông minh trên trung bình.
Phương Tây
Câu hỏi dễ
Bạn có muốn, HẠNH PHÚC &THÀNH CÔNG không?
Câu hỏi vớ vẩn
HẠNH PHÚC là cái quái gì?
THÀNH CÔNG là cái quái gì?
Câu hỏi khó
Những yếu tố nào tạo nên hạnh phúc & thành công?
Điều gì đã tạo nên những giáo viên thành công?
(Sử dụng các tờ giấy màu vàng)
Câu hỏi lương tâm
Lý do Sống?
Sống để làm gì?
Hãy thành thật với lương tâm. Đừng tự lừa dối mình
Minh huệ
Biết
Hiểu
Thấu cảm
Làm được
Chuyên nghiệp
Điêu luyện
Phải làm
Muốn làm
Đam mê
Trí
Thân
Tâm
Thấu cảm
Điêu luyện
Đam mê
Toàn tâm
Toàn thân
Toàn trí
44
45
Các kỹ năng thiết yếu
Mỹ
Học cách học
Lắng nghe
Thuyết trình
Giải quyết vấn đề
Tư duy sáng tạo
Tinh thần tự tôn
Đặt mục tiêu và tạo động lực
Phát triển cá nhân và sự nghiệp
Giao tiếp ứng xử
Tinh thần đồng đội
Đàm phán
Tổ chức công việc hiệu quả
Lãnh đạo bản thân
46
ÚC
Kỹ năng giao tiếp (Communication skills)
Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork skills)
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
Kỹ năng quản lý bản thân (Self-management skills)
Kỹ năng học tập (Learning skills)
Kỹ năng công nghệ (Technology skills)
47
Kỹ năng giao tiếp (Communication)
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
Kỹ năng tư duy và hành vi tích cực (Positive attitudes and behaviours)
Kỹ năng thích ứng (Adaptability)
Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
Kỹ năng nghiên cứu khoa học, công nghệ và toán (Science, technology and mathematics skills)
48
CANADA
ANH
Kỹ năng tính toán (Application of number)
Kỹ năng giao tiếp (Communication)
Kỹ năng tự học và nâng cao năng lực cá nhân (Improving own learning and performance)
Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information and communication technology)
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
49
Kỹ năng lý luận và tính toán (Workplace literacy & numeracy)
Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information & communications technology)
Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định (Problem solving & decision making)
Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative & enterprise)
Kỹ năng giao tiếp và quản lý quan hệ (Communication & relationship management)
Kỹ năng học tập suốt đời (Lifelong learning)
Kỹ năng tư duy mở toàn cầu (Global mindset)
Kỹ năng tự quản lý bản thân (Self-management)
Các kỹ năng tổ chức công việc (Workplace-related life skills)
Kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh sức khỏe (Health & workplace safety).
50
SINGAPORE
Kỹ năng học và tự học (Learning to learn)
Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình ảnh cá nhân (Self leadership & Personal branding)
Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)
Kỹ năng giao tiếp và ứng xử (Interpersonal skills)
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
VIỆT NAM
51
Các khái niệm về kỹ năng sống
 WHO định nghĩa kỹ năng sống là "khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày“
kỹ năng sống được chia thành 2 loại là kỹ năng tâm lý xã hội và kỹ năng cá nhân, tư duy.
Kỹ năng sống là năng lực của cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày. Đây là một quan niệm rất rộng, năng lực tham gia vào cuộc sống hàng ngày đều là kỹ năng sống.
UNESCO
UNESCO
Tiếp cận dưới 4 trụ cột của giáo dục
Học để biết
Học để làm
Học để cùng chung sống
Học để tự khẳng định mình
Kỹ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới (lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức)
UNICEF
NGÔI SAO
KỸ NĂNG
Là năng lực thực hiện một công việc thông qua đào tạo và rèn luyện kiên định, quyết liệt
Động tác chuẩn
Tiến trình chuẩn
Nắm chắc bí quyết
Tạo kết quả xuất sắc vượt trội, năng suất gấp nhiều lần so với người không có kỹ năng
Định nghĩa kỹ năng
Thiết
Kế
Tu luyện
Tinh thông
Tính cách
Tiến
tiếp
TÂM
TH
Tưởng tượng ra việc thực hiện
Thiết kế các:
Động tác cơ bản, hoạt động hỗ trợ
Cấu trúc (Thứ tự chuỗi động tác)
Thứ tự ưu tiên
Bí quyết
Vượt trội, xuất chúng
THIẾT KẾ CHUẨN
Tưởng tượng ra việc thực hiện
Thiết kế các:
Động tác cơ bản, hoạt động hỗ trợ
Cấu trúc (Thứ tự chuỗi động tác)
Thứ tự ưu tiên
Bí quyết
Vượt trội, xuất chúng
THIẾT KẾ CHUẨN
Back to
the basics
Cơ bản là nền tảng
Đúng ngay từ đầu
Chuẩn ngay từ gốc
Cơ bản
là nền tảng
Sợ nhất là mất gốc
Ta đẻ ra là nghệ sỹ
Bây giờ ta là máy đọc
Muốn nhanh
Phải chậm lại
Tập luyện
Khởi động (hoạt động hỗ trợ)
Chính xác các động tác, cấu trúc
Thời gian liên tục và đúng giờ
Thời lượng đủ lâu, tập qua tưởng tượng
Đồng đội cùng tập
Video – Video – Video
TU LUYỆN
Đồng đội:
Học thầy không tày học bạn
Chấp nhận tổn thương:
Vật chất (tiền tài, thời gian)
Thể xác
Tinh thần
TU LUYỆN
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
Tổn
thương
Tổn
thương
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
Bỏ cuộc
F 1
un
resh
riendly
mind
voice
action
Ta chỉ thấy hình ảnh của sự thật
72
Tiềm năng
Lăng kính của ta
Niềm tin, giá trị
Cách ta nhìn mình sẽ quyết định cách ta nhìn người khác
73
Ta chỉ thấy hình ảnh của sự vật qua thấu kính lòng tin, giá trị của ta
74
Ta luôn nhìn mọi thứ qua thấu kính riêng
75
Nguyên tắc học người lớn
Người lớn chỉ có thể học tốt khi...
Muốn học.
Cảm thấy cần phải học.
Học qua làm/thực hành.
Học thông qua giải quyết những vấn đề thực tế.
Học thông qua áp dụng và phân tích kinh nghiệm đã qua.
Học trong môi trường thoải mái, thân thiện.
Học bằng nhiều giác quan.
Khác cái tôi biết
= sai
77
Khác cái tôi hiểu

= Vô lý
78
Vũ khí cạnh tranh mạnh nhất:
HỌC NHANH HƠN ĐỐI THỦ
MÌNH
BIẾT
NGƯỜI KHÁC
BIẾT
MÌNH
KHÔNG BIẾT
NGƯỜI KHÁC
KHÔNG BIẾT
HỌC HỎI
CHIA SẺ
1
2
3
4
Công khai
Mù mịt
Bí mật
Tiềm ẩn
Cửa sổ Johari
Tìm kiếm Hồi đáp
Chủ động Cởi mở
Tự khám phá
Quan sát từ ngoài
Chia sẻ Khai phá
6s
Tốc độ cảm xúc
nhanh hơn tốc độ tư duy
80.000 lần
Nghe thấy
Nhìn thấy
Thức dậy cảm xúc
Cảm xúc thúc đẩy hành vi
Hành vi (hành động) mới thành công
Nhớ?
Sốc & Lặp
Không có nơi đến
làm sao mà đi
84
Không cụ thể
=
Cụ không thể
Càng rõ ràng, Càng dễ dàng
Sinh lý
An toàn
Giao tiếp
Xã hội
Tôn trọng
Được
sinh tồn
Tự
sinh tồn
Tự
bảo vệ
Được
an toàn
Chủ động
Giao lưu
Được
giao tiếp
Tự
Công nhận
Được
tôn trọng
Được
thể hiện
Tự
thể hiện
Tháp nhu cầu Maslow
Tối thiểu
Về nhất
Xuất sắc
Học được gì?
Áp dụng gì ngay?
89

Tiềm năng của ta

Tiềm năng của ta
Cover
Đừng chôn sống
tiềm năng của mình
90
Outside In
Inside Out
Lật mặt
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
Tích cực
Tiêu cực
Tích tụ
Tiêu tán
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
Cười vang là giàu sang
Thần sắc
Thần thái
Thần khí
95
TÂM
THẾ
Hái tiền
Luyện tài
Tìm tài
Nhân tài
Hoài bão
Thành tích
Giá trị
cốt lõi
Kỳ tích
Sứ mệnh
Hái tiền - Hiến tài
Hưởng thụ - Phụng sự
Nguyên lý cơ bản của cuộc sống
Trôi nổi
Nổi trội
Tạo tính cách xuất sắc
Lập trình
mặc định
Vấn đề
Thách thức
Tạo tính cách xuất sắc
Lập trình
mặc định
Kích hoạt
Tâm thức
Xuất sắc
Giảng
Kiến thức
Đào tạo
Kỹ năng
Khích lệ
Cảm xúc
Huấn luyện
Tâm thức
mile
ướng
aughter
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
$
ắm
Nụ cười bồi dưỡng kẻ mệt nhọc, nó là hình ảnh bình minh cho kẻ ngã lòng, là nắng xuân cho kẻ buồn rầu và là thuốc mầu nhiệm nhất của tạo hóa để chữa lo âu.
Nụ cười nuôi dưỡng hạnh phúc trong gia đình, gây dựng thiện ý trong làm ăn, và làm lớn mạnh mối tương giao trong tình bạn, mang đến sự thư giãn những khi ta mỏi mệt, niềm hi vọng những khi tuyệt vọng và ánh sáng những khi ta tăm tối trong muộn phiền.

Nếu?
Cái gì?
Cách nào?
Tại sao?
Ai?
Khi nào?
Còn việc/ cách nào tốt hơn không?
Cách giải quyết vấn đề
5 %
10 %
20 %
30 %
50 %
75 %
90 %
Hiệu quả học tập
5 %
10 %
20 %
30 %
50 %
75 %
90 %
Hiệu quả học tập
NGỦ
Nghe 
QUÊN
Nhìn 
NHỚ
TRẢI
NGHIỆM
THẤU HIỂU

Trăm nghe không bằng một thấy
Trăm thấy không bằng một sờ
Trăm sờ không bằng một làm
Muốn bơi phải nhảy xuống nước
116
Có đá bóng
mới thành cầu thủ
Mắc lỗi
là điều kiện tất yếu để
thành công & rèn tính cách
Luật thành công
Mắc lỗi
Mắc lỗi
... và mắc lỗi
Nhưng
Xuất sắc hơn
Xuất sắc hơn
... và xuất sắc hơn
Vui lòng TẮT điện thoại
hoặc chuyển chế độ Yên lặng
121
3 tuổi
Hỏi ngay, làm luôn
Bạn thật tuyệt vời!
“Con người đi khắp nơi để kinh ngạc trước những ngọn núi cao ngất,
trước những ngọn sóng thần của biển cả, trước những dòng sông dài nhất,
trước sự hùng vĩ của biển khơi,
sự đẹp đẽ của những vì tinh tú mà
BỎ QUA CHÍNH MÌNH
không một chút băn khoăn.”
- Saint Augustine -
Thầy giáo
đâu phải
Phu khuân vác thông tin
124
ĂN
HỌC
NẤU
NÓI
NGẬM
NGHE
NHAI
NGHĨ
NUÔI NGƯỜI
NUÔI ĐỜI
NUỐT
NHỚ
Chỉ có trải nghiệm mới là hiểu biết, còn tất cả các thứ khác chỉ là thông tin.
Albert Einstein (1879 – 1955)
126
Người hỗ trợ học,
Người học
127
Học được
hay
Được dạy
128
Muốn
học
hiệu quả?
129
130
Biết
Hiểu
Làm
được
Chuyên nghiệp
Kỹ năng
Làm được
Hiểu
Biết
Nghệ thuật
Phương pháp giảng dạy theo quy luật của
trí não
132
Kết hợp hai bán cầu não
133
Thực tế
Từ ngữ
Tổ chức
Con số
Chi tiết
Phân tích
Phương pháp
Toán học
Thời gian
134
Bán cầu não trái
Mơ mộng
Hình ảnh
Sáng tạo
Màu sắc
Tổng thể
Cảm giác
Trực giác
Bản chất
Âm nhạc
Không gian
135
Bán cầu não phải
9 loại hình thông minh
136
IQ
Gửi ông Xa- mu- en Edison
Thưa ông
Trò Tôm, con trai ông là 1 trò dốt, lười, hư và hỗn láo. Nếu còn giữ trò ấy lại trường e rằng tiếng thơm lâu nay nhà trường chúng tôi vẫn có vinh dự được mang sẽ bị tổn thương.Tốt nhất là ông nên cho trò ấy đi chăn lợn thì hơn vì chúng tôi thấy rằng trò ấy có học nữa sau này cũng không nên trò trống gì.
Hiệu trưởng trường tiểu học Po – Hu – Ron Howard
137
138
Thị giác
Thính giác
Vị giác
Khứu giác
Vận động
Vùng cảm giác
Các yếu tố nhìn thấy
(Trông bạn ntn)
Các yếu tố nghe thấy
(Giọng nói của bạn)
Ngôn ngữ cơ thể
(Cảm giác bạn tạo ra)
Ấn tượng ban đầu
NLP
Neuro Linguistic Programming
Lập trình ngôn ngữ Nơ-ron
V - Visual
A - Auditory
K - Kinaesthetic
O - Olfactory
G - Gustatory
5 giác quan
Học hỏi
Học tập
Học hành
142
142
Học mọi lúc
Học mọi nơi
Học suốt đời
143
143
Vấn đề:
Không phải nói cái gì,
mà người nghe
cảm nhận như thế nào.
145
Thay đổi
Cảm nhận
Như thế nào
Cái gì
146
Làm cho người nghe đồng ý
Đưa người nghe đến hành động

Ngôn từ hay phi ngôn từ?
Ngôn từ .../10
Giọng nói .../10
Hình ảnh .../10
Sức mạnh thông điệp
Sức mạnh thông điệp
LẠI ĐÂY!
Hiệu quả thuyết trình
93/7 = 13,285
Dáng điệu, cử chỉ
Trang phục
Mặt
Mắt
Giọng nói
Tay
Chuyển động
Khoảng cách
Động chạm
Mùi
Các loại phi ngôn từ
152
T
(thôi thúc)
C
(cụ thể)
C
(cô đọng)
T
(thu hút)
CÔNG CỤ THIÊN TÀI
153
Cấu trúc bài thuyết trình
Bài thuyết trình
Ví dụ, minh họa, mẩu chuyện
Các câu/ tình huống gây sốc
Số thống kê, câu hỏi, trích dẫn
Cảm tưởng của bản thân
Hài hước hoặc liên tưởng
Kết hợp nhiều cách
Các cách tạo sự chú ý
Tâm lý hành vi
Não người
(đại não)

Não thú

Não bò sát
Phản ứng tức thời không tính toán
Bảo vệ ta trước những thương tổn sinh lý
Kiểm soát hoạt động sinh lý
Bản năng sinh tồn (không lôgic, suy luận)
(Bò sát: thạch sùng, cá sấu…)
Não bò sát
158
Trung khu cảm xúc
Bộ máy điều khiển:
Hệ thống miễn dịch
Các hoocmôn
Giấc ngủ
(Động vật có vú: chó)
Não thú
159
Trung khu suy nghĩ, suy luận logic
Kết hợp thông tin, tạo thông tin mới
Ngôn ngữ
Tư duy trừu tượng
Điều khiển hoạt động sáng tạo
(duy nhất có ở con người)
Não người
160
Chiến
Biến
Tư duy
AMYGDALA
Phát huy tiềm năng cá nhân
Tạo lập môi trường
Vui vẻ
Thân thiện
An toàn
Tích cực
Năng động
Ứng xử tích cực
Với chính mình
Với mọi người
162
Mắt chớp chớp
Miệng đớp đớp
Mặt hóng hớt
Đầu gật như lạy Phật
Đầu gật như người Nhật
Dạ!
Vâng ạ!
Thế á!
Thật không?
Úi giời ơi!
Rồi sao nữa? Còn gì không?
Kể tiếp đi
Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả đời không đủ biết
Lắng nghe
Nói là bạc,
Lắng nghe là kim cương
Im lặng là vàng,
Tương tác uyên bác tuyệt tác
STRUCTURED LEARNING EXPERIENCE
HỌC QUA
TRẢI NGHIỆM
EXPERIENCING
TRẢI NGHIỆM
PUBLISHING
THÔNG BÁO
ANALYSING
THẢO LUẬN
APPLYING
TRIỂN KHAI
GENERALISING
TỔNG QUAN
Trải nghiệm
Giảng viên điều hành lớp
Học viên chơi trò chơi/ bài tập nhóm
Nơi phát sinh các dữ kiện để phân tích
168
Mắc lỗi là tất yếu để thành công
169
Giảng viên hỏi học viên về:
Cảm giác của học viên
Phản ứng của học viên
Quan sát của học viên (5W1H)
Thông báo kết quả
170
Tại sao...
Cái gì gây ra...
Đã tạo ra cái gì...
Những nhân tố gì...
Lỗi / sai sót gì...
Phân tích
171
Bài học gì?
Quy luật gì?
Chiến lược gì?
Nguyên tắc gì?
Kết luận gì?
Khái quát hoá
172
Kế hoạch làm gì?
Cam kết làm gì?
Áp dụng ở đâu?
Áp dụng như thế nào?
Các bước áp dụng?
Áp dụng
173
Dạy làm
hay
Nói hay
174
Người hỗ trợ học,
Người học
175
Chu trình học qua trải nghiệm
Các phương pháp giảng dạy
So sánh các phương pháp
Nội dung
176
Định hướng tổng thể
Nguyên tắc, triết lý giáo dục
Chiến lược dài hạn
QUAN ĐiỂM
177
Thuyết trình, đàm thoại, công cụ trực quan
Thảo luận nhóm (Group Discussion)
Nghiên cứu tình huống (Case Study)
Đóng vai (Role - Play)
Bài tập cá nhân (Exercise)
Bài tập nhóm (Group Exercise)
Trò chơi (Game)
Trò chơi mô phỏng (Simulation Game)
Dự án, nghiên cứu định hướng
Nhiệm vụ, theo trạm
……
Các phương pháp
178
Động não
Kỹ thuật 635, xyz
Bể cá, ổ bi
Sơ đồ tư duy
Tranh luận (Ủng hộ, phản biện)
Đặt câu hỏi
Khăn trải bàn
Thẻ màu
….

Các kỹ thuật
179
Là một hoạt động học qua trải nghiệm
Sự học tập có được từ:
Đóng góp của bản thân học viên
Tự đánh giá về thái độ, hành vi của học viên
Cạnh tranh không là nhân tố trong bài tập
Bài tập cá nhân
180
Là một hoạt động học qua trải nghiệm
Sự học tập có được từ:
Các đóng góp của học viên
Sự tương tác giữa các học viên
Phân tích về thái độ hay hành vi được tạo ra
Cạnh tranh không là nhân tố trong bài tập
Bài tập nhóm
181
Hoạt động được quản lý theo các quy tắc, tạo ra cạnh tranh, có kẻ thắng, người thua.

Không phản ánh hiện thực nhưng phải có những điều học viên có thể học.

Sự học hỏi có được từ trải nghiệm, tương tác của học viên (không từ chủ đề hay nội dung trò chơi).
Trò chơi
182
Học mà chơi
Chơi mà học
183
Cuộc đời không nghiêm túc như chúng ta nghĩ,
184
hãy vui đùa một cách nghiêm túc.
Là một trò chơi dựa trên hiện thực cuộc sống; học viên hành động như trong thực tế.

Sự học hỏi có được từ những nội dung thực tế cuộc sống.

Trò chơi cạnh tranh và tạo ra các kết quả cụ thể (điểm số, người thắng, người thua).
Trò chơi mô phỏng
185
Trò chơi mô phỏng giống như một nụ hôn, đọc đến thì thích, trải nghiệm còn thích hơn,
và cứ lôi kéo ta lặp lại mãi.
186
Truyền thống
vs.
Trải nghiệm
187
So sánh phương pháp học
188
Cách duy nhất buộc người khác làm bất cứ việc gì là khiến cho họ thích làm điều đó
Dale Carnegie
189
Nghe thì quên
Nhìn thì nhớ
Trải nghiệm mới thấu hiểu
190
Chỉ có trải nghiệm mới là hiểu biết,
tất cả thứ khác
chỉ là thông tin
Albert Einstein (1879 – 1955)
191
Tôi không bao giờ dạy học trò,
tôi chỉ tạo điều kiện để họ tự học.
Albert Einstein (1879 – 1955)
192
Chức năng cao nhất của người thầy không phải là truyền đạt kiến thức, mà là khuyến khích học sinh yêu kiến thức và mưu cầu kiến thức
193
194
Cách học truyền thống
Giảng viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
No Action, Talk Only
NATO
Học thầy
không tày
học bạn
195
195
196
Học qua trải nghiệm
Giảng viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
Học viên
Action First, Talk After
AFTA
Mục tiêu đích thực của
bất cứ ai mong muốn trở thành
người thầy không phải là
truyền đạt ý kiến mình mà là khơi dậy tư duy
Frederick William Roberson
197
Người thầy thực sự khôn ngoan không đẩy học viên vào lâu đài thông thái của mình, mà dẫn dắt học viên đến ngưỡng cửa trí tuệ của chính họ.
198
Giảng bài
hay
đọc bài giảng?
199
Nếu ta cứ tiếp tục đào tạo như cũ, ta sẽ tiếp tục nhận được kết quả như cũ.
200
Hãy thay đổi để
THÀNH CÔNG
201
Thành công
TA
TRÍ
THÂN
TÂM
Chết lâm sàng
Sống trọn vẹn
Ta
Tam tài nhất thể - Tam tuệ đồng tâm
Toàn tâm
Toàn thân
Toàn trí
205
Chỉ số thông minh
(Intelligence Quotient)
206
Trí tuệ xúc cảm
(Emotional Quotient)
EQ
Trí tuệ Xã hội
(Social Intelligence)
SI
PI
Trí tuệ Thực dụng
(Practical Intelligence)
IQ
AQ
Trí tuệ vượt khó
(Adversity Quotient)
XQ
Trí tuệ thực thi
(Execution Quotient)
Hành vi Con người
Lập trình, Nhận dạng
(Ấn tượng ban đầu) (V – A – K – O – G)


207
Phản xạ
(Điện - Sinh - Hóa)

Bản năng gốc
(phản xạ tự nhiên)
Văn hóa
(bầy đàn, thần tượng)
Tập quán
(phản xạ có điều kiện)
Thôi miên
(Thiền, Tưởng tượng & Tâm niệm)
Chiến thắng
Xuất sắc
Vượt trội
Ý thức
Vô thức
- Bản năng
Chán chường
Mệt mỏi
Vui vẻ
Khổ sở
Kém cỏi
Chắc chắn làm được
Không làm được đâu
Tiềm thức
- Cận bản năng
Kém cỏi
Khổ sở
Chán chường
Mệt mỏi
Vui vẻ
Chắc chắc làm được
Không làm được đâu
Chiến thắng
Ý thức
Tiềm thức
- Cận bản năng
Vô thức
- Bản năng
Xuất sắc
Vượt trội
Thông minh logic
(Intelligence Quotient)
Thông minh cảm xúc
(Emotional Intelligence)
EI
IQ
15%
85%
- Goleman -
80%
20%
Năng lực chuyên môn
Năng lực làm người
PQ
Chỉ số nhiệt huyết
(Passion Quotient)
Quản trị
NĂNG LƯỢNG
Thể chất
Tình cảm
Trí tuệ
Tinh thần
Dở dang là dở hơi
Nửa vời là tàn đời

Xác định vấn đề
Phân tích nguyên nhân
Khởi tạo ý tưởng (động não)
Phương pháp Metaplan
Sơ đồ xương cá
Đưa ra giải pháp
Sáng tạo trong giải quyết vấn đề
Sơ đồ tư duy
Sáu chiếc mũ tư duy
Nội dung
Phương pháp đơn giản, hiệu quả, sinh động:
để làm việc với các nhóm
để phác thảo một kế hoạch
để giải quyết một vấn đề
Dùng các tấm thẻ màu
Dùng bảng mềm và đinh ghim
Phương pháp Metaplan
Tăng cường hợp tác và thảo luận trong nhóm
Làm nảy sinh các ý kiến, đề xuất, giải pháp
Trực quan hóa quá trình và văn bản hoá
Mục đích
218
Viết các ý kiến, lý lẽ, từ chính lên các tấm thẻ
Ghim các tấm thẻ lên bảng
Phân loại, phân mảng các ý kiến thành nhóm
Sắp xếp lại các ý kiến (dùng các tấm thẻ)
Văn bản hoá (dán lại)
Các bước tiến hành
219
Chỉ ghi một ý kiến/ lý lẽ lên một tấm thẻ
Mỗi thẻ chỉ ghi tối đa 3 dòng (đơn giản, ngắn gọn)
Dùng những từ chính (để dễ đọc)
Sử dụng chữ Hoa và chữ thường
Dùng màu khác nhau cho chủ đề khác nhau
Hướng dẫn ghi thẻ
220
Thu thập các tấm thẻ
221
AA
EE
F
G
DD
E
A
A
FF
GG
DD
AA
EE
D
AA
DD
BBB
DDD
AAA
DDD
AAA
BB
Phân mảng theo nội dung
222
A
AA
AAA
AA
A
AA
AAA
BB
BBB
G
GG
F
FF
EE
EE
E
DD
DDD
DD
DDD
DD
D
Phân loại ý kiến/ vấn đề
223
AAA
AAA
AA
AA
AA
DDD
DDD
DD
DD
DD
EE
EE
E
TẬP HUẤN
DỰ ÁN NHỎ DO TRẺ EM KHỞI XƯỚNG
Bài tập Làm quen:
1. Tên bạn là gi?
2. Lớp/ trường?
3. Mong muốn khí tham gia khóa học?
Thế nào là sáng kiến/dự án nhỏ??????

Tại sao nên thực hiện các dự án nhỏ ?????
DỰ ÁN NHỎ LÀ GÌ?


Là những hoạt động/sáng kiến nhằm giải quyết các khó khăn của cộng đồng đang gặp phải. Những sáng kiến/hoạt động này do cộng đồng tự bàn bạc và thiết kế, đề xuất, triển khai và giám sát.
Tiết kiệm thời gian
Tiết kiệm và sử dụng tốt tài chính
Tiết kiệm và sử dụng tốt nguồn nhân lực
Đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra
Huy động sự tham gia và tính làm chủ của trẻ em/ người dân
Tại sao nên thực hiện các dự án nhỏ?

Dự án là…
Tập hợp các hoạt động liên quan
Đạt được mục tiêu xác định
Địa bàn cụ thể, thời gian xác định
Nguồn lực xác định
Thảo luận nhóm
Câu 1: Ai là người thực hiện dự án nhỏ?

Câu 2: Lợi ích khi thực hiện dự án nhỏ?

Câu 3: Nguyên tắc thực hiện dự án nhỏ?
Người thực hiện SKCĐ
Trẻ em, phu huynh trẻ dự án hoặc ngoài cộng đồng
Cán bộ cơ sở ( phường, tổ dân phố)
Giáo viên tổng phụ trách
Lãnh đạo các cấp
Nguyên tắc
thực hiện Dự án
Đối với công đồng

Giải quyết các vấn đề bức xúc của CĐ

Tăng cường tình đoàn kết

Góp phần xây dưng xã hội lành mạnh

Tăng cường sự tham gia của CĐ
Đối với người thực hiện

Nâng cao kiến thức

Tăng cường kĩ năng cho bản thân( KN làm việc nhóm…)

Nhận được sự yêu thương và tin tưởng của mọi người

Bản thân trở thành người có ích đối với CĐ
LỢI ÍCH THỰC HIỆN SKCĐ
Thực hiện
Tài liệu &
phê duyệt
Thiết kế
Xác định
Đánh giá &
chuyển giao
CHU TRÌNH DỰ ÁN
235
Quy trình 6 bước
Xác định vấn đề
Đánh giá kết quả
Phân tích
nguyên nhân
Triển khai kế hoạch hành động
Đưa ra các giải pháp
Lựa chọn giải pháp tối ưu
THẢO LUẬN NHÓM:


Câu hỏi: Mỗi thẻ màu là một bước của tiến trình thực hiện dự án nhỏ. Các bạn hãy sắp xếp các thẻ màu theo trình tự đúng
Tiến Trình Thực Hiện dự án
1. Phân tich và xác định các bên liên quan
2. Hẹn lịch họp với các bên liên quan, chuẩn bị hậu cần, nội dung cho cuộc họp
3. Tổ chức cuộc họp với nhóm cung cấp thông tin để xác định vấn đề:
Phân tích vấn đề “nguyên nhân và hậu quả”
Lựa chọn vấn đề ưu tiên
Xây dựng cây mục tiêu
4.Tổng hợp thông tin thu được và thảo luận sâu
Xác định chỉ số đánh giá
Lập kế hoạch thực hiện
Lập kế hoạch giám sát
 Viết đề xuất SKCĐ/dự án nhỏ
5. Các bên liên quan thẩm định , xét duyệt dự án
Có tính khả thi ?
Có trùng với hoạt động khác tại địa phương ?
-Có nguồn lực nào hỗ trợ không?
Tiến Trình Thực Hiện SKCĐ
6. Tổ chức hội thảo thông qua SKCĐ/dự án và vận động ủng hộ cho dự án
7. Triển khai các hoạt động và giám sát tiến trình thực hiện dự án
8. Đánh giá và rút kinh nghiệm, chuyển giao
Tiến Trình Thực Hiện SKCĐ
Câu hỏi xác định vấn đề
Vấn đề trẻ em đang gặp phải tại cộng đồng là gì? Còn vấn đề gì mà trẻ em trong thôn /tổ /khu dân cư/ trường ta đang gặp phải nữa không???
Phương pháp lựa chọn vấn đề
Bảng chọn
vấn đề ưu tiên giải quyết
Bảng chọn
vấn đề ưu tiên giải quyết
Cách cho điểm ưu tiên:
Điểm thấp nhất là 1 và điểm cao nhất luôn bằng số sự lựa chọn.
VD: có tổng số 4 sự lựa chọn, lựa chọn đáp ứng ít nhất tiêu chí đưa ra sẽ được 1 điểm. Lựa chọn đáp ứng tốt nhất tiêu chí đưa ra sẽ được 4 điểm.
Câu hỏi:
Vấn đề nào cần ưu tiên giải quyết đầu tiên? Vì sao? Tiếp theo là vấn đề nào? Vì sao?
CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ
Câu hỏi phân tích vấn đề
Nguyên nhân chính của vấn đề này là gì? Tại sao/ Tại sao??
Còn nguên nhân nào dẫn đến vấn đề này nữa không? Tại sao???
Vấn đề này gây ra hậu quả gì? Còn hậu quả gì nữa không??
Cây vấn đề
Biểu đồ xương cá


THỰC HÀNH:
Dựa vào vấn đề các nhóm vừa xác định.
Các nhóm sẽ vẽ biểu đồ xương cá và cây vấn đề ?








Ô CHỮ KÌ DIỆU
Tìm hiểu 5 tiêu chí của 1 mục tiêu tốt
Thể lệ trò chơi:
Có một ô chữ bí mật.
Sau 1 ô hàng ngang giải được ô chữ bí mật được 100 điểm
Từ 2-3 ô hàng ngang giải được ô chữ bí mật được 70 điểm
Từ 3- 6 ô hàng ngang giải được ô chữ bí mật được 50 điểm
Sau 7 ô hàng ngang giải được ô chữ bí mật được 30 điểm
Mỗi ô chữ hàng ngang được giải sẽ được 20 điểm
Chú ý:
- Mỗi đội sẽ có một lần sử dụng 1 ngôi sao hi vọng. Trả lời đúng bạn sẽ được gấp 3 lần số điểm của lần chơi đó, trả lời sai bạn sẽ bị trừ đi số điểm của lần chơi đó.
-Nếu giải sai ô hàng dọc đội đó sẽ bị trừ đi 10 điểm


Khung lô gíc của dự án
LÀ CÔNG CỤ GIÚP
1. Phê duyệt dự án
2. Thực hiện dự án
3. Lập kế hoạch (ngắn hạn, dài hạn).
4. Quản lý, giám sát và đánh giá dự án.
Xác định những gì dự án cần đạt được
Bằng cách nào
Yếu tố cần có để dự án thành công
Giám sát và đánh giá kết quả thực hiện dự án
Làm thế nào để xây dựng Khung Lô gíc?
Bernard Vicary
February 2002
Support of local community health committee
Monthly training records
none
Train CHWs on control of diarrhea management

Activity
Women are allowed to participate in training
Monthly training records
# CHWs completed diarrhea management TOT curriculum
CHWs will have completed training of trainers curriculum

Output
Absence of epidemics
30 cluster KPC survey every 2 years
% mothers who can correctly prepare ORS
To improve diarrhea management in children under 5

Outcome
30 cluster KPC survey every 2 years
% children < 36 months with diarrhea in last 2 weeks
To reduce morbidity in children under 5

Goal

Assumptions

Means of Verification

Indicators

Hierarchy of objectives


Mục tiêu dự án 1
Hoạt động 1.1.1.1
Hoạt động 1.1.1.2
Hoạt động 1.1.1.3
Hoạt động 1.1.2.1
Hoạt động 1.1.2.2

H. động 1.2.2.1
H. động 1.2.2.2
H. động 1.2.2.3
H. động 1.2.1.1
H. động 1.2.1.2
H. động 1.2.1.3
Cấu trúc Tầng nấc các Đề Mục
Đầu ra
Kết quả
Một hoạt động là:
Một hành động cụ thể mà qua đó đạt được các mục tiêu cụ thể
Ví dụ:
-Tổ chức hội thảo thông qua SKCĐ
Truyền thông về QTE cho phụ huynh và trẻ em
Câu hỏi hỗ trợ:
Để đạt được mục tiêu A, cần có những can thiệp cụ thể nào? Còn hoạt động nào cần thực hiện nữa không?
Tần nấc các đề mục
Đầu ra
Kết quả
Chỉ số: chỉ số là số lượng đạt được và đo đếm được
Chỉ số có thể sử dụng % hoặc # để đo. Thông thường:
Mục tiêu và kết quả đo bằng %
Đầu ra và hoạt động đo bằng # (số)
Ví dụ:
Tần nấc các đề mục
Đầu ra
Kết quả
Giả định là: những yếu tố tích cực từ môi trường/khách quan hỗ trợ cho việc đạt được mục tiêu.
Ví dụ:
Hoạt động truyền thông về QTE tại cộng đồng có giả định :
- Cơ sở vật chất tại địa phương rất tốt
- Chính quyền địa phương ủng hộ nhiệt tình
Câu hỏi hỗ trợ:
Những yếu tố tích cực nào từ môi trường/ khách quan hỗ trợ cho việc đạt được mục tiêu ?
Tần nấc các đề mục
Đầu ra
Kết quả
Giả định là: những yếu tố tiêu cực từ môi trường/khách quan hỗ trợ cho việc đạt tiêu.
Ví dụ:
Hoạt động truyền thông về QTE tại cộng đồng có rủi ro :
- Cơ sở vật chất tại địa phương kém
Câu hỏi hỗ trợ:
Những yếu tố tiêu cực nào từ môi trường/ khách quan hỗ trợ cho việc đạt được mục tiêu ?
Tần nấc các đề mục
Xác định các bên liên quan
Phê duyệt
Hỗ trợ thực hiện toàn bộ tiến trình
Vai trò các bên liên quan


THẢO LUẬN NHÓM:
Câu hỏi:

Các nhóm hãy đánh giá các hoạt động của nhóm mình đã bền vững chưa? Tại sao?

2. Nếu chưa bên vững thì cần có những thay đổi/ can thiệp gì để hoạt động đóa có sự bền vững




















Tìm hiểu về 4 chủ đề xuyên suốt









Giới
Bảo vệ môi trường
Trẻ Khuyết Tật
B?o v? v� tham gia tr? em
Thay đổi hay là Chết
Tầm nhìn
Kỹ năng
Khuyến
khích
Nguồn lực
KH
Hành động
Thay
đổi
=
Kỹ năng
Khuyến
khích
Nguồn lực
KH
Hành động
Hỗn loạn
=
Tầm nhìn
Khuyến
khích
Nguồn lực
KH
Hành động
Lo lắng
=
Tầm nhìn
Kỹ năng
Nguồn lực
KH
Hành động
Từ chối
=
Tầm nhìn
Kỹ năng
Khuyến
khích
KH
Hành động
Thất vọng
=
Tầm nhìn
Kỹ năng
Khuyến
khích
Nguồn lực
Mơ mộng
=
Adapted from Knoster, T. (1991) Presentation at TASH Conference, Washington DC
(AdapFd by Knoster from Enterprise Group Ltd.)
270
Thị giác
Thính giác
Vị giác
Khứu giác
Vận động
Vùng cảm giác
Kết hợp hai bán cầu não
271
272
Ý chính 2
Ý chính 1
Ý chính 4
Ý chính 3
Ý con 4.3
Ý con 4.1
Ý con 2.1
Ý con 2.2
Ý con 1.1
Ý con 1.2
Ý con 3.3
Ý con 3.2
Ý con 3.1
Ý con 2.3
Ý con 4.2
Ý con 1.3
CHỦ ĐỀ
273
274
Cái gì?
Cho ai?
Xác định rõ mục đích
Bạn có sẵn sàng
THAM GIA CÙNG CHÚNG TÔI?

 
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Đình Thi
Dung lượng: 64,21MB| Lượt tài: 2
Loại file: ppt
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)