GA tin 8

Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Bách | Ngày 14/10/2018 | 59

Chia sẻ tài liệu: GA tin 8 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần 1
Tiết 1
Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách giúp con người chỉ dẫn máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động để thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Sách giáo khoa, giáo án.
Máy tính điện tử, máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hđ 1: ổn định tình hình lớp
Hđ 2: kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra.
Hđ 3: bài mới
Hoạt động của thầy
Hđ của trò
Ghi bảng

GV: máy tính là công cụ xử lý thông tin hiệu quả. Tuy nhiên thực tế nó chỉ là thiết bị điện tử vô tri giác. Để máy tính có thể thực hiện công việc theo mong muốn của mình con người phải đưa ra các chỉ dẫn thích hợp để máy
tính làm việc
GV: lấy ví dụ
GV: để ra lệnh cho máy tính thực hiện công việc nào đó ta phải làm gì?
GV: con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?

GV: đưa ra hình vẽ robot nhặt rác
GV: có thể có nhiều cách khác nhau nhưng cùng một mục đích: đi đến được vị trí thùng rác và bỏ rác.
GV: nếu đảo lệnh 2 thành lệnh 1. vậy Robot có tiến hành nhặt rác và bỏ rác vào thùng không.
GV: để Robot làm việc nhanh chóng thay vì phải đi theo chỉ dẫn từng việc 6 lệnh trên sẽ được tập hợp thành một chương trình để Robot làm việc tự động 6 lệnh trên.





HS: lấy các ví dụ khác tương tự.





HS: trả lời câu hỏi.

HS: trả lời câu hỏi.

HS: thảo luận và nhận xét

1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Ví dụ: nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình trên máy tính -> ra lệnh cho máy tính khởi động phần mềm.
Nhấn một phím trên bàn phím ký tự vừa nhấn xuất hiện trên màn hình -> ra lệnh cho máy tính ghi chữ lên màn hình
- Để chỉ dẫn máy tính thữ hiện một công việc nào đó thì con người phải đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh và máy tính sẽ thực hiện các lệnh đó một cách tuần tự.



2. Ví dụ Robot nhặt rác
1. tiến 2 bước
2. quay trái, tiến 1 bước
3. nhặt rác
4. quay phải, tiến ba bước
5. quay trái, tiến 1 bước
6. bỏ rác vào thùng.
- Nhận xét:
6 thao tác trên chính là các lệnh điều khiển Robot hoạt động để thực hiện yêu cầu nhặt rác.


IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ
Xem lại kiến thức đã học:
+ Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Đọc thêm sách giáo khoa, học bài cũ
**************************************
Tuần 1
Tiết 2
Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
- Nắm được khái niệm ban đầu về chương trình máy tính.
- Hiểu được ngôn ngữ lập trình là gì và vai trò của trình biên dịch
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Sách giáo khoa, giáo án.
Máy tính điện tử, máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hđ 1: ổn định tình hình lớp
Hđ 2: kiểm tra bài cũ
con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
nếu thay đổi các lệnh 1 và 2 trong các lệnh của đường đi robot thì nó có nhặt được rác hay không?
Hđ 3: bài mới
Hoạt động của thầy
Hđ của trò
Ghi bảng



GV:giới thiệu các thành phần cơ bản của chương trình. (chú ý là tên chương trình do người lập trình đặt ra)
GV: vậy viết chương trình dùng để làm gì?
GV: máy tính thực hiện các lệnh trong chương trình như thế nào?
GV:để chương trình chạy được, máy tính phải hiểu được các lệnh trong chương trình- do đó phải sử dụng ngôn ngữ gọi là ngôn ngữ lập trình. Người viết chương trình gọi là lập trình viên.

GV: ngôn ngữ lập trình là gì?
Ngôn ngữ lập trình ra đời nhằm mục đích gì?
Chương trình dịch là gì?


GV: tại sao phải viết chương trình máy tính?
GV: giới thiệu môi trường lập trình
Gồm chương trình soạn thảo và chương trình dịch







HS: trả lời câu hỏi.


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Văn Bách
Dung lượng: 2,38MB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)