G.a/tin8
Chia sẻ bởi Diep Thi Hieu |
Ngày 14/10/2018 |
50
Chia sẻ tài liệu: g.a/tin8 thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tiết 1-2 Ngày soạn: 15/8
Ngày giảng
Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính
I. Mục tiêu
- Kiến thức:Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động Viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể(tiết 2) Biết vai trò của ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch
- Kĩ năng : ban đầu biết hình thành cấu trúc giải một chương trình
- Thái độ: có hứng thú học tập và tính kỉ luật
II. Chuẩn bị của GV - HS
- GV: giáo án, màn hình lớn
- HS
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức
2. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV - HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu chương
GV: Các chương trình chúng ta đã được sử dụng và làm quen có phải tự có?
HS: do con người tạo ra
GV: Chúng ta cũng có thể tạo ra những chương trình phần mềm để giải quyết nhu cầu của chúng ta trên máy tính
Hoạt động 2: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
GV: Hãy đọc nội dung phần 1 và trả lời câu hỏi: hãy nêu một số thao tác mà em đã ra lệnh cho máy tính?
HS: ấn một phím, nháy chuột
GV: Máy tính có thể thực hiện thứ tự do con người đưa ra như thế nào?
HS: trả lời
1.Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Ví dụ: ấn một phím, nháy chuột, copy
-Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
Hoạt động 3: Ví dụ:
GV: Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua sự điều
khiển của con người
Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt.Hãy ra các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định.
HS: nêu các phương án
GV: Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong một tệp với tên "Hãy nhặt rác ". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh trong tệp đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên.
2. Ví dụ ( SGK)
Hoạt động 4: Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính làm việc ( tiết 2)
GV: Hãy đọc nội dung phần 3, trả lời câu hỏi
? Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình như thế nào?
HS: thảo luận trả lời
GV: Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, chương trình có thể có các lệnh như sau:
3. Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính
Ngày giảng
Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính
I. Mục tiêu
- Kiến thức:Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều thao tác liên tiếp một cách tự động Viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể(tiết 2) Biết vai trò của ngôn ngữ lập trình và chương trình dịch
- Kĩ năng : ban đầu biết hình thành cấu trúc giải một chương trình
- Thái độ: có hứng thú học tập và tính kỉ luật
II. Chuẩn bị của GV - HS
- GV: giáo án, màn hình lớn
- HS
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức
2. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV - HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu chương
GV: Các chương trình chúng ta đã được sử dụng và làm quen có phải tự có?
HS: do con người tạo ra
GV: Chúng ta cũng có thể tạo ra những chương trình phần mềm để giải quyết nhu cầu của chúng ta trên máy tính
Hoạt động 2: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
GV: Hãy đọc nội dung phần 1 và trả lời câu hỏi: hãy nêu một số thao tác mà em đã ra lệnh cho máy tính?
HS: ấn một phím, nháy chuột
GV: Máy tính có thể thực hiện thứ tự do con người đưa ra như thế nào?
HS: trả lời
1.Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Ví dụ: ấn một phím, nháy chuột, copy
-Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
Hoạt động 3: Ví dụ:
GV: Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua sự điều
khiển của con người
Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt.Hãy ra các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định.
HS: nêu các phương án
GV: Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong một tệp với tên "Hãy nhặt rác ". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh trong tệp đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên.
2. Ví dụ ( SGK)
Hoạt động 4: Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính làm việc ( tiết 2)
GV: Hãy đọc nội dung phần 3, trả lời câu hỏi
? Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình như thế nào?
HS: thảo luận trả lời
GV: Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, chương trình có thể có các lệnh như sau:
3. Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Diep Thi Hieu
Dung lượng: 5,76MB|
Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)