De thi HSG vong huyen NH 2011-2012.rar

Chia sẻ bởi Trần Thái Bình | Ngày 16/10/2018 | 43

Chia sẻ tài liệu: De thi HSG vong huyen NH 2011-2012.rar thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:




KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 VÒNG HUYỆN
NĂM HỌC 2011 – 2012
Khóa ngày: 22 tháng 12 năm 2012
Môn thi: Sinh học
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
-------------------------------------------------------------------
(Thí sinh không phải chép đề vào giấy thi )

ĐỀ:
I. LÝ THUYẾT: (8 điểm)
Câu 1: (3 điểm) Nêu khái niệm và ví dụ về biến dị tổ hợp. Vì sao biến dị tổ hợp là nguồn nguyên liệu quan trọng đối với chọn giống và tiến hóa?
Câu 2: (2 điểm) Trong nguyên phân và giảm phân, ngoại trừ nhiễm sắc thể, các cấu trúc khác trong tế bào đã có những biến đổi như thế nào? Nêu ý nghĩa của những biến đổi đó.
Câu 3: (3 điểm) So sánh thể dị bội và thể đa bội ?
II. BÀI TẬP: (12 điểm)
Câu 1: (4 điểm) Một người làm vườn cho lai giữa cây huệ tây hoa đỏ, lá hẹp với cây huệ tây hoa vàng, lá rộng ; F1 thu được toàn cây hoa đỏ, lá rộng. Ông ta muốn ngay từ thế hệ thứ nhất đã thu được 4 loại kiểu hình : hoa đỏ, lá rộng ; hoa đỏ, lá hẹp ; hoa vàng, lá rộng ; hoa vàng, lá hẹp theo tỉ lệ tương đương nhau. Hãy dùng kiến thức di truyền giúp người làm vườn chọn những cặp bố mẹ có kiểu gen và kiểu hình như thế nào để đạt được mong muốn trên ?
Câu 2: (3 điểm) Ở một cá thể thực vật có một tế bào sinh dục sơ khai khi nguyên phân liên tiếp nhiều đợt đã đòi hỏi môi trường cung cấp 434 NST đơn. Sau đó tất cả các tế bào con do tế bào này sinh ra đều bước vào giảm phân và môi trường lại phải cung cấp tiếp 448 NST đơn nữa.
Hãy xác định số lần nguyên phân?
Có bao nhiêu giao tử tạo thành sau giảm phân?
Câu 3: (3 điểm) Hai gen có tổng số 210 vòng xoắn, số nuclêôtit của gen I bằng  số nuclêôtit của gen II. Hai gen nhân đôi với tổng số 8 lần, riêng gen I đã nhận của môi trường 8400 nuclêôtit.
Xác định:
Chiều dài của mỗi gen.
Số lần nhân đôi của mỗi gen
Câu 4: (2 điểm) Ở người do xảy ra đột biến nên có những cơ thể có bộ NST giới tính XO hoặc XXY. Cũng do đột biến gen lặn d nằm trên NST X đã gây nên bệnh máu khó đông. Một cặp vợ chồng cả hai đều có kiểu hình bình thường, họ sinh được một con gái có NST giới tính XO và biểu hiện bệnh máu khó đông. Giải thích hiện tượng trên và viết sơ đồ lai.

----------------------------------------------------Hết------------------------------------------------------------



HƯỚNG DẪN CHẤM THI MÔN SINH 9


Câu
 Nội dung
Điểm





















Lý thuyết
 1



















- Khái niệm: Biến dị tổ hợp là loại biến dị do sự sắp xếp các đặc điểm di truyền của bố mẹ trong quá trình sinh sản, dẫn đến ở thế hệ con, cháu xuất hiện kiểu hình khác với bố mẹ.
- Ví dụ: Thực hiện phép lai 2 cặp tính trạng ở đậu Hà Lan
P: Thuần chủng hạt vàng, trơn x Thuần chủng hạt xanh, nhăn
F1: Tất cả đều có hạt vàng, trơn
F1: Tự thụ phấn
F2: 9 hạt vàng, trơn: 3 hạt vàng, xanh: 3 hạt xanh, trơn: 1 hạt xanh, nhăn.
Sự sắp xếp lại các đặc điểm di truyền trong quá trình sinh sản đã tạo ra biến dị tổ hợp ở F2 là hạt vàng, nhăn và hạt xanh, trơn.
- Biến dị tổ hợp là nguyên liệu quan trọng của tiến hóa và chọn giống: Vì biến dị tổ hợp tạo ra ở sinh vật nhiều kiểu gen và kiểu hình. Nói chung là làm tăng tính đa dạng ở loài.
+ Trong tiến hóa: Tính đa dạng ở sinh vật là nguồn nguyên liệu cho quá trình chọn lọc tự nhiên và giúp cho loài có thể sống và phân bố được ở nhiều môi trường sống khác nhau.
+ Trong chọn giống: Tính đa dạng ở vật nuôi và cây trồng cung cấp cho con người nguồn nguyên liệu để dễ dàng chọn giữ lại các đặc điểm mà nhà sản xuất mong muốn.

0.5

0.5





0.5

0.5


0.5


0.5


 2
- Trung thể: Nhân đôi ở kì trung gian, tách đôi thành 2 trung tử di chuyển về 2 cực
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Thái Bình
Dung lượng: 15,54KB| Lượt tài: 4
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)