De thi hsg dl 9

Chia sẻ bởi võ văn đỏ | Ngày 16/10/2018 | 98

Chia sẻ tài liệu: de thi hsg dl 9 thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

PHÒNG GD – ĐT THẠNH HÓA
TRƯỜNG THCS TÂN HIỆP ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN ĐỊA LÍ 9
Thời gian 150 phút (không kể phát đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1:
a/ - Vùng kinh tế động lực là vùng cần được ưu tiên đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, khai thác nguồn lực bên trong và bên ngoài nhằm mục đích đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển so với các vùng trong nước, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao rõ rệt chất lượng sống của dân cư trong vùng. (0,5 đ)
Đồng bằng sông Cửu Long có những điều kiện thuận lợi để trở thành vùng kinh tế động lực đó là:
+ Có vị trí địa lí thuận lợi, tài nguyên đất, khí hậu, sinh vật, nước phong phú, đa dạng (0,5 đ)
+ Người dân cần cù năng động, thích ứng linh hoạt với sản xuất hàng hóa (0,5 đ)
b/ Tầm quan trọng của hệ thống đê điều ở đồng bằng sông hồng:
Tránh được nguy cơ phá hoại của lũ hàng năm do sông Hồng gây ra, đặc biệt là vào mùa mưa bảo; diện tích đất phù sa của vùng cửa sông Hồng không ngừng mở rộng (0,5 đ).
Địa bàn phân bố dân cư được phủ khắp châu thổ. Làng mạc trù phú dân cư đông đúc, nông nghiệp thâm canh tăng vụ, công nghiệp, dịch vụ phát triển sôi động (0,5đ)
Nhiều di tích lịch sử văn hóa vật thể và phi vật thể được lưu giữ và phát triển. Hệ thống đê điều dược coi là nét đặc sắc của văn hóa sông Hồng và văn hóa Việt Nam (0,5 đ)
Câu 2:
a/ Sự phát triển và phân bố công nghiệp chế biến ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp ở chỗ:
Tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của hàng hóa nông sản. Thúc đẩy sự phát triển của các vùng chuyên canh (0,5 đ)
Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Nông nghiệp nước ta không trở thành ngành sản xuất hàng hóa nếu không có sự hỗ trợ tích cực của công nghiệp chế biến (0,5 đ)
b/ Chứng minh công nghiệp nước ta có cơ cấu đa dạng:
Hệ thống công nghiệp nước ta hiện nay gồm có cơ sở nhà nước, ngoài nà nước và cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài (0,5 đ)
Nước ta có đầy đủ các ngành công nghiệp thuộc các lĩnh vực. Một số ngành công nghiệp trọng điểm đã dược hình thành. Đó là những ngành chiếm tỉ trọng cao trong giá trị sản lượng công nghiệp, phát triển dựa trên thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và tạo ra nguồn hàng xuất khẩu chủ lực (0,5 đ)
c/ Vai trò của ngành dịch vụ bưu chính viễn thông trong sản xuất và đời sống - Trong sản xuất, dịch vụ bưu chính viễn thông phục vụ thông tin kinh tế giữa các nhà kinh doanh, các cơ sở sản xuất, dịch vụ, giữa nước ta với thế giới bên ngoài (0,5 đ)
Trong đời sống ngành bưu chính viễn thông đảm bảo chuyển thư từ, bưu phẩm điện báo và nhiều dịch vụ khác (0,5 đ)
Câu 3:
a/- Dân số đông và tăng nhanh đã gây ra những hậu quả: Dân số tăng nhanh, tỉ trọng cao của nhóm tuổi trẻ đã gây sức ép đối với tài nguyên, môi trường, chất lượng cuộc sống và giải quyết việc làm (0,5 đ)
-Tình hình gia tăng dân số của nước ta giai đoạn hiện nay: Tỉ suất sinh tương đối thấp, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên có sự khác nhau giữa các vùng. Ở thành thị và các khu công nghiệp tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên thấp hơn nhiều so với nông thôn và miền núi (0,5 đ)
b/ Địa bàn phân bố chủ yếu của dân tộc Việt (Kinh) và các dân tộc ít người
Dân tộc Việt (Kinh) phân bố rộng khắp cả nước song tập trung hơn ở các đồng bằng, trung du và duyên hải (0,5 đ)
Các dân tộc ít người phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du. Đây là vùng thượng nguồn của các dòng sông, có tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên và có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng (0,5 đ)
c/ Nguồn lao động nước ta có những mặt mạnh và hạn chế :
Nguồn lao động nước ta dồi dào và tăng nhanh. Người lao động Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, thủ công nghiệp, có khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật. Chất lượng nguồn lao động đang được nâng cao (
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: võ văn đỏ
Dung lượng: 38,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)