De so 9

Chia sẻ bởi Lê Phước Hải | Ngày 16/10/2018 | 39

Chia sẻ tài liệu: de so 9 thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

Câu 1: Trình bày đặc điểm của hệ thống kinh, vĩ tuyến. Ý nghĩa của hệ thống kinh vĩ tuyến. Có 2 nhóm di chuyển theo hướng như sau: Nhóm 1 gồm 2 người cùng xuất phát từ Xích Đạo cùng đi lên theo đúng hướng Bắc, nhưng ở 2 kinh tuyến khác nhau, người thứ nhất đứng ở kinh tuyến 00, còn người thứ hai đứng ở kinh tuyến 100Đ. Nhóm 2 gồm 2 người cùng xuất phát từ Kinh tuyến gốc đi lên theo đúng hướng Tây, nhưng ở 2 vĩ tuyến khác nhau, người thứ nhất đứng ở vĩ tuyến 00, còn người thứ hai đứng ở kinh tuyến 100Đ. Biết rằng vận tốc di chuyển của các nhóm như nhau. Nhận xét kết quả đi của 2 nhóm và giải thích vì sao có kết quả đó.
Câu 2: (3 điểm): Vì sao dân cư nước ta phân bố đông đúc ở đồng bằng, thưa thớt ở miền núi, đông ở đô thị, ít ở nông thôn. Cần có biện pháp gì để phân bố lại dân cư cho hợp lí.
Câu 3: (4 điểm): Đặc điểm vị trí địa lí và lãnh thổ nước ta ? Chứng minh rằng vị trí địa lí quy định tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa ?
Câu 4: Cho bảng số liệu sau: Cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta(đơn vị %)
Năm
Số dân (triệu người)
Tỉ lệ dân số phâ theo nhóm tuổi (%)



0->14 tuổi
15->59 tuổi
Từ 60 trở lên

1979
52.4
42.5
50.4
7.1

1989
64.4
39.0
53.8
7.2

1999
76.6
33.1
59.3
7.6

a/Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu nhóm tuổi của dân số nước ta?
b/Hãy nêu nhận xét sự thay đổi dân số và cơ cấu dân số phân theo nhóm tuổi trong thời kì 1979-1999
c/Giải thích nguyên nhân của sự thay đổi đó?
d/Nêu những thuận lợi và khó khăn ? Biện pháp khắc phục?
Câu 5: Vai trò của ngành giao thông vận tải. Vì sao nói “ Để phát triển kinh tế, văn hóa miền núi, giao thông vận tải phải đi trước một bước”
Câu 6: Dựa vào bản đồ trong Atlat địa lí VN và kiến thức đã học, hãy nhận xét và giải thích sự phân bố các vùng trồng lúa ở nước ta.


Câu
Nội dung trả lời


1
Đặc điểm của hệ thống kinh vĩ tuyến: (HS chir cần trả lời được các ý sau là cho điểm tối đa):
Các đường kinh tuyến nối liền 2 điểm cực Bắc và cực Nam , có độ dài bằng nhau.
Các đường vĩ tuyến vuông góc với các đường kinh tuyến có độ dài nhỏ dần từ xích đạo về cực ( Các đường vĩ tuyến song song với nhau ).
Từ vĩ tuyến gốc(xích đạo)lên cực B là nửa cầu B, có 90 vĩ tuyến B(1độ vẽ 1vĩ tuyến )
Từ vĩ tuyến gốc ( xích đạo ) xuống cực Nam là nửa cầu Nam , có 90 vĩ tuyến Nam
Kinh tuyến Đông bên phải kinh tuyến gốc , thuộc nửa cầu Đông.
Kinh tuyến Tây bên trái kinh tuyến gốc , thuộc nửa cầu Tây .




- Sở dĩ có tình trạng phân bố như trên là do:
+ Việt Nam là nước có nền kinh tế nông nghiệp với lịch sử lâu dài về nghề trồng lúa nước, do đó đồng bằng là nơi có đủ điều kiện thuận lợi để trồng lúa ( đất phù sa màu mỡ, nước tưói phong phú, khí hậu thuận lợi…)
Mặt khác đồng bằng có địa hình bằng phẳng, giao thông đi lại dễ dàng, điều kiện sản xuất, sinh hoạt thuận lợi hơn miền núi và cao nguyên.
+ Miền núi và cao nguyên mặt dù đất rộng, tài nguyên phong phú nhưng thiên nhiên còn lắm trắc trở, giao thông đi lại khó khăn, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn do đó dân cư ít.
- Giải pháp khắc phục: Phân bố lại dân cư lao động giữa các vùng cho hợp lí bằng cách:
+ Chuyển một bộ phận dân cư lao động từ đồng bằng lên miền núi, cao nguyên, nhất là những người chưa có việc làm để xây dựng vùng kinh tế mới.
+ Miền núi và cao nguyên phải tăng cường khảo sát qui hoạch trên cơ sở đầu tư xây dựng các cơ sở công nghiệp, nông nghiệp theo hướng chuyên môn hoá.
+ Phát triển, mở rộng mạng lưới giao thông, giáo dục, y tế, văn hoá miền núi, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm được sản xuất ở miền núi nhằm thu hút dân cư, lao động.
+ Giảm sự gia tăng dân số bằng kế hoạch hoá
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Phước Hải
Dung lượng: 52,00KB| Lượt tài: 3
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)