Chuyen de Tin hoc 8

Chia sẻ bởi Hoàng Mạnh Hùng | Ngày 14/10/2018 | 49

Chia sẻ tài liệu: Chuyen de Tin hoc 8 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

PHÒNG GD & ĐT PHÙ NINH
TRƯỜNG THCS PHÙ NINH








BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
VIỆC DẠY KIẾN THỨC MỚI ĐỐI VỚI MÔN
TIN HỌC 8 VỚI BÀI “ LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA
BIẾT TRƯỚC”


Họ và tên: Hoàng Mạnh Hùng
Tổ: Toán - Lý






Năm học: 2012 - 2013
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do viết chuyên đề:
Trong công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và xây dựng kinh tế chi thức. Đòi hỏi sự nghiệp giáo dục ghóp phần đào tạo học sinh thành những người năng động, sáng tạo. Cùng với sự phát triển như vũ bão của ngành Công nghệ thông tin. Có thể nói công nghệ thông tin đã thâm nhập vào từng ngành nghề trong xã hội.Vì vậy ngành giáo dục của chúng ta cũng đã rất quan tâm đến sự phát triển của công nghệ thông tin, đưa công nghệ thông tin vào trường học. Cho học sinh được làm quen, tìm hiểu về nó, dần dần làm chủ nó.
Trong chương trình tin học cấp THCS, các em sẽ được học chương trình soạn thảo văn bản, chương trình bảng tính, phần mềm trình chiếu, lập trình cơ bản…
Thế nhưng do công nghệ thông tin là thứ rất mới mẻ với nền giáo dục nước ta, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. Nên sự tiếp cận và hiểu biết về nó đối với học sinh của chúng ta còn nhiều hạn chế. Nhất là việc áp dụng nó vào việc giải toán lại càng khó hơn.
Chính vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy kiến thức mới đối với môn tin học 8 với bài “ Lặp với số lần chưa biết trước”
II. Mục đích nghiên cứu:
Qua thực tiễn của học sinh cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, tôi mạnh dạn nghiên cứu chuyên đề này với mục đích đưa tin học gần gũi hơn với cuộc sống. Cụ thể hơn là giúp học sinh phần nào học tốt hơn phần ngôn ngữ lập trình.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Trước hết cần khẳng định rằng Pascal là một ngôn ngữ lập trình tốt và đặc biệt, được tạo ra với mục đích dùng cho giảng dạy vì các lý do: Có cú pháp rõ ràng, dễ dạy dễ học; Pascal được viết theo lý thuyết chuẩn về lập trình cấu trúc nên một mặt nó minh hoạ cho lý thuyết về ngôn ngữ lập trình, mặt khác nhiều tài liệu khoa học máy tính cũng dùng Pascal để minh hoạ; Có thể sử dụng Pascal để viết các ứng dụng chuyên sâu, can thiệp vào phần cứng của máy tính và các thiết bị điện tử khác và cuối cùng là do trình biên dịch Pascal nhỏ gọn, có thể chạy tốt trên các máy tính cấu hình yếu, rất phù hợp với khả năng đầu tư cho học tập của học sinh, sinh viên.
Tuy nhiên ngày nay công nghệ thông tin đó có nhiều thay đổi. Một trong những thay đổi cơ bản đó là môi trường hệ điều hành đó thay đổi từ DOS sang Windows nên khó cos thể sử dụng Pascal để viết các chương trình ứng dụng dưới Windows. Để lập trình được dưới Windows với giao diện đồ hoạ, người lập trình bắt buộc phải học thêm một ngôn ngữ khác chẳng hạn DELPHI, Visual Basic… Dĩ nhiên nếu người lập trình nắm vững ngôn ngữ Pascal thì việc học thêm các ngôn ngữ này là dễ dàng.
Để giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc lập trình giải quyết các bài toán mang tính lặp, trong nội dung của bài sáng kiến này tôi đưa ra những tóm lược cơ bản nhất của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước và một số ví dụ mẫu vận dụng cấu trúc lặp để giải quyết có hiệu quả.
IV. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 8.
V. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp phân tích.
- Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm trong giảng dạy.
- Phương pháp trò chuyện trao đổi.
- Phương pháp đọc sách và tổng hợp tư liệu.



B. PHẦN NỘI DUNG:
- Muốn học tập đạt kết quả tốt, ngoài việc bản thân HS tích cực học tập, không thể thiếu vai trò hướng dẫn dìu dắt của người thầy.
- Để giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc lập trình giải quyết các bài toán mang tính lặp ở bộ môn Tin học vừa đúng với nguyên tắc dạy học ở trường THCS, vừa đúng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, nhằm hình thành cho học sinh tính tích cực, độc lập, sáng tạo, nâng cao năng lực phát triển và giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm tin và thích thú học tập
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Mạnh Hùng
Dung lượng: 157,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)