CĐ5. Bài 3. Lệnh viết chữ, tính toán
Chia sẻ bởi Phạm Bảo Khánh |
Ngày 25/04/2019 |
169
Chia sẻ tài liệu: CĐ5. Bài 3. Lệnh viết chữ, tính toán thuộc HD học Tin học 4
Nội dung tài liệu:
Tuần 30 Lớp 4
Bài 3: Lệnh viết chữ, tính toán (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán trong logo. Thực hiện được câu lệnh trên logo.
2. Năng lực:
- Hs tự sắp xếp thời gian làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Hs chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.
2. Học sinh: SGk, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Em hãy viết câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình vuông cạnh 100 bước trên cùng một dòng lệnh.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Các lệnh em đã biết:
- GV yêu cầu học sinh làm hoạt động 1. Điền hành động của rùa để hoàn thành ô trống.
Lệnh đầy đủ
Lệnh viết tắt
Hành động của rùa
ForwarD n
FD n
Tiến về phía trước n bước
BacK n
BK n
Lùi lại n bước
RighT n
RT k
Quay phải k độ
LefT k
LT k
Quay trái k độ
PenUp
PU
Nhấc bút
PenDown
PD
Hạ bút
ClearSreen
CS
Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi
Clean
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.
HideTurtle
HT
Rùa ẩn mình
ShowTurtle
ST
Rùa hiện hình
Home
Về vị trí xuất phát
- HS thực hành.
- GV nhận xét.
b. Lệnh viết chữ
- GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng câu lệnh để viết chữ.
* Thực hiện lệnh:
- Label [noidung] để viết chữ lên sân chơi, trong đó:
+ label: tên lệnh;
+ noi dung: nội dung cần biết.
- GV yêu cầu học sinh hoàn thành hoạt động điền vào chỗ chấm để hoàn thành bài tập sau.
Lệnh
Kết quả
Label [logo viet chu]
Rùa viết ra dòng chữ: logo viet chu
Hướng của dòng chữ: theo hướng đầu của rùa
Bắt đầu từ vị trí: bắt đầu tại vị trí rùa xuất phát.
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
c. Lệnh thực hiện phép tính:
- GV hướng dẫn học sinh câu lệnh mới: print 2*5.
* Logo thực hiện phép tính 2x5 và hiển thị kết quả là 10 trong cửa sổ lệnh. Khác với lệnh viết chữ, rùa không viết kết quả lên sân chơi.
- HS thực hành các lệnh mới và điền vào chỗ chấm để hoàn thành hoạt động 3 trang 109 SGK.
- GV quan sát, nhận xét.
- HS lắng nghe. Thực hành.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
Bài 3: Lệnh viết chữ, tính toán (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán trong logo. Thực hiện được câu lệnh trên logo.
2. Năng lực:
- Hs tự sắp xếp thời gian làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Hs chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.
2.
Bài 3: Lệnh viết chữ, tính toán (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán trong logo. Thực hiện được câu lệnh trên logo.
2. Năng lực:
- Hs tự sắp xếp thời gian làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Hs chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.
2. Học sinh: SGk, vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Em hãy viết câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình vuông cạnh 100 bước trên cùng một dòng lệnh.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Các lệnh em đã biết:
- GV yêu cầu học sinh làm hoạt động 1. Điền hành động của rùa để hoàn thành ô trống.
Lệnh đầy đủ
Lệnh viết tắt
Hành động của rùa
ForwarD n
FD n
Tiến về phía trước n bước
BacK n
BK n
Lùi lại n bước
RighT n
RT k
Quay phải k độ
LefT k
LT k
Quay trái k độ
PenUp
PU
Nhấc bút
PenDown
PD
Hạ bút
ClearSreen
CS
Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi
Clean
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.
HideTurtle
HT
Rùa ẩn mình
ShowTurtle
ST
Rùa hiện hình
Home
Về vị trí xuất phát
- HS thực hành.
- GV nhận xét.
b. Lệnh viết chữ
- GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng câu lệnh để viết chữ.
* Thực hiện lệnh:
- Label [noidung] để viết chữ lên sân chơi, trong đó:
+ label: tên lệnh;
+ noi dung: nội dung cần biết.
- GV yêu cầu học sinh hoàn thành hoạt động điền vào chỗ chấm để hoàn thành bài tập sau.
Lệnh
Kết quả
Label [logo viet chu]
Rùa viết ra dòng chữ: logo viet chu
Hướng của dòng chữ: theo hướng đầu của rùa
Bắt đầu từ vị trí: bắt đầu tại vị trí rùa xuất phát.
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
c. Lệnh thực hiện phép tính:
- GV hướng dẫn học sinh câu lệnh mới: print 2*5.
* Logo thực hiện phép tính 2x5 và hiển thị kết quả là 10 trong cửa sổ lệnh. Khác với lệnh viết chữ, rùa không viết kết quả lên sân chơi.
- HS thực hành các lệnh mới và điền vào chỗ chấm để hoàn thành hoạt động 3 trang 109 SGK.
- GV quan sát, nhận xét.
- HS lắng nghe. Thực hành.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
Bài 3: Lệnh viết chữ, tính toán (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán trong logo. Thực hiện được câu lệnh trên logo.
2. Năng lực:
- Hs tự sắp xếp thời gian làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
3. Phẩm chất:
- Hs chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Logo.
2.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Bảo Khánh
Dung lượng: |
Lượt tài: 4
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)