CĐ5. Bài 3. Lệnh viết chữ, tính toán
Chia sẻ bởi Đặng Thị Xuân |
Ngày 14/10/2018 |
193
Chia sẻ tài liệu: CĐ5. Bài 3. Lệnh viết chữ, tính toán thuộc HD học Tin học 4
Nội dung tài liệu:
Tuần : 30 Ngày dạy: 03/ 04 /2018
Tiết : 59
BÀI 3: LỆNH VẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán trong logo. Thực hiện được câu lệnh trên logo.
- HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5phút
25 phút
5phút
1. Bài cũ:
-Em hãy viết câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình vuông cạnh 100 bước trên cùng một dòng lệnh.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Các lệnh em đã biết:
- GV yêu cầu học sinh làm hoạt động 1. Điền hành động của rùa để hoàn thành ô trống.
TT
Lệnh đầy đủ
Lệnh viết tắt
Hành động của rùa
1
ForwarD n
FD n
Tiến về phía trước n bước
2
BacK n
BK n
Lùi lại n bước
3
RighT n
RT k
Quay phải k độ
4
LefT k
LT k
Quay trái k độ
5
PenUp
PU
Nhấc bút
6
PenDown
PD
Hạ bút
7
ClearSreen
CS
Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi
8
Clean
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.
9
HideTurtle
HT
Rùa ẩn mình
10
ShowTurtle
ST
Rùa hiện hình
11
Home
Về vị trí xuất phát
- HS thực hành.
- GV nhận xét.
b. Lệnh viết chữ
- GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng câu lệnh để viết chữ.
* Thực hiện lệnh:
- Label [noidung] để viết chữ lên sân chơi, trong đó:
+ label: tên lệnh;
+ noi dung: nội dung cần biết.
- GV yêu cầu học sinh hoàn thành hoạt động điền vào chỗ chấm để hoàn thành bài tập sau.
Lệnh
Kết quả
Label [logo viet chu]
Rùa viết ra dòng chữ: logo viet chu
Hướng của dòng chữ: theo hướng đầu của rùa
Bắt đầu từ vị trí: bắt đầu tại vị trí rùa xuất phát.
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
c. Lệnh thực hiện phép tính:
- GV hướng dẫn học sinh câu lệnh mới: print 2*5.
/
* Logo thực hiện phép tính 2x5 và hiển thị kết quả là 10 trong cửa sổ lệnh. Khác với lệnh viết chữ, rùa không viết kết quả lên sân chơi.
- HS thực hành các lệnh mới và điền vào chỗ chấm để hoàn thành hoạt động 3 trang 109 SGK.
- GV quan sát, nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe. Thực hành.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
Tuần : 30 Ngày dạy: 04/ 04 /2018
Tiết : 60
BÀI 3: LỆNH VẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán
Tiết : 59
BÀI 3: LỆNH VẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán trong logo. Thực hiện được câu lệnh trên logo.
- HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5phút
25 phút
5phút
1. Bài cũ:
-Em hãy viết câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình vuông cạnh 100 bước trên cùng một dòng lệnh.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Các lệnh em đã biết:
- GV yêu cầu học sinh làm hoạt động 1. Điền hành động của rùa để hoàn thành ô trống.
TT
Lệnh đầy đủ
Lệnh viết tắt
Hành động của rùa
1
ForwarD n
FD n
Tiến về phía trước n bước
2
BacK n
BK n
Lùi lại n bước
3
RighT n
RT k
Quay phải k độ
4
LefT k
LT k
Quay trái k độ
5
PenUp
PU
Nhấc bút
6
PenDown
PD
Hạ bút
7
ClearSreen
CS
Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi
8
Clean
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.
9
HideTurtle
HT
Rùa ẩn mình
10
ShowTurtle
ST
Rùa hiện hình
11
Home
Về vị trí xuất phát
- HS thực hành.
- GV nhận xét.
b. Lệnh viết chữ
- GV hướng dẫn học sinh cách sử dụng câu lệnh để viết chữ.
* Thực hiện lệnh:
- Label [noidung] để viết chữ lên sân chơi, trong đó:
+ label: tên lệnh;
+ noi dung: nội dung cần biết.
- GV yêu cầu học sinh hoàn thành hoạt động điền vào chỗ chấm để hoàn thành bài tập sau.
Lệnh
Kết quả
Label [logo viet chu]
Rùa viết ra dòng chữ: logo viet chu
Hướng của dòng chữ: theo hướng đầu của rùa
Bắt đầu từ vị trí: bắt đầu tại vị trí rùa xuất phát.
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
c. Lệnh thực hiện phép tính:
- GV hướng dẫn học sinh câu lệnh mới: print 2*5.
/
* Logo thực hiện phép tính 2x5 và hiển thị kết quả là 10 trong cửa sổ lệnh. Khác với lệnh viết chữ, rùa không viết kết quả lên sân chơi.
- HS thực hành các lệnh mới và điền vào chỗ chấm để hoàn thành hoạt động 3 trang 109 SGK.
- GV quan sát, nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe. Thực hành.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
Tuần : 30 Ngày dạy: 04/ 04 /2018
Tiết : 60
BÀI 3: LỆNH VẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ, để thực hiện các phép tính số học.
- Hs nắm được các câu lệnh viết chữ, tính toán
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đặng Thị Xuân
Dung lượng: 185,44KB|
Lượt tài: 4
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)