CĐ5. Bài 2. Các lện của Logo
Chia sẻ bởi Nguyễn Minh Phương |
Ngày 04/05/2019 |
150
Chia sẻ tài liệu: CĐ5. Bài 2. Các lện của Logo thuộc HD học Tin học 4
Nội dung tài liệu:
KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ GIÁO TỚI DỰ GIỜ
Trường Tiểu Học Di Trạch
GVTH: Nguyễn Thị Phượng
Bài 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO (tiết 1)
MÔN: TIN HỌC – LỚP 4C
Bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa
Tác giả: Thanh Sơn
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: Ai giỏi hơn
Luật chơi:
+ Chọn 8 bạn, chia làm hai đội. Các thành viên trong hai đội có nhiệm vụ nối đáp án đúng từ cột A vào cột B. Thời gian dành cho hai đội chơi là 10s. Đội nào đúng, nhanh là đội chiến thắng. Đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần quà.
+ Các bạn còn lại là giám khảo.
Rùa tiến về trước 50 bước
Rùa quay phải 90 độ
Rùa về vị trí xuất phát
Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Cột A
Cột B
1. Ôn lại các lệnh em đã học
Rùa tiến về trước 50 bước
Rùa quay phải 90 độ
Rùa về vị trí xuất phát
Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.
Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2018
Tin học
Bài 2: Các lệnh của logo (t1)
2. Viết nhiều lệnh trên một dòng
Quan sát và thực hành rồi so sánh kết quả của Rùa khi thực hiện các câu lệnh theo hai cửa sổ sau:
Cả hai cửa sổ trên đều ra kết quả là hình vuông
Nhận xét: Thực hiện từng lệnh hay gõ các lệnh liên tiếp, mỗi lệnh cách nhau một dấu cách rồi gõ Enter đều cho kết quả như nhau.
Cửa sổ 1
Cửa sổ 2
3. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện
Quan sát và thảo luận nhóm 2 để trả lời các câu hỏi sau:
1, Cửa sổ đã sử dụng lại dòng lệnh nào?
2, Vì sao bạn biết?
3, Làm thế nào để thực hiện được dòng lệnh đã thực hiện?
THẢO LUẬN
Vì nó xuất hiện ở ngăn gõ lệnh.
Nháy chuột vào dòng lệnh đã thực hiện sau đó nhấn Enter.
fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90
3. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện
Quan sát ở đây
Nháy chuột vào dòng lệnh đã thực hiện
Kết luận: Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn Enter.
Thực hành: Sử dụng lại câu lệnh đã thực hiện ở phần 2.
4. Các lệnh mới
Rùa lùi sau n bước
Rùa quay trái k độ
Nhấc bút (Rùa không vẽ nữa)
Hạ bút (Rùa tiếp tục vẽ)
Rùa ẩn mình
Rùa hiện hình
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại
Thoát khỏi chương trình Logo
BK n
LT k
PU
PD
HT
ST
Clean
Bye
THỰC HÀNH
Viết các lệnh để Rùa vẽ được hình như hình dưới. Biết rằng, chiều dài mỗi đoạn của nét đứt là 50 bước và chiều dài khoảng cách giữa các đoạn là 30 bước.
Lệnh :
FD 50 PU FD 30 PD 50 PU FD 30 PD FD 50 RT 90 PU FD 30 PD FD 50
Sử dụng những lệnh nào?
Sử dụng những lệnh:
FD, PU, PD, RT
Trò chơi: Ô số may mắn
Quy tắc chơi: Trên màn hình có 6 ô số theo thứ tự từ 1 đến 6, trong đó có 2 ô là ô may mắn. Học sinh lần lượt chọn mở các ô, ô được mở ra là tên lệnh nào thì phải đọc đúng hành động của Rùa ứng với tên lệnh đó và ngược lại, cả lớp lắng nghe nhận xét, kiểm tra. Nếu đọc đúng sẽ nhận được một phần quà, nếu đọc sai thì không được. Trong trường hợp ô bạn mở ra là ô số may mắn thì bạn không cần đọc cũng sẽ nhận được một phần quà.
1
2
3
4
5
6
Lệnh BK n giúp Rùa thực hiện hành động gì?
Rùa lùi về sau n bước.
Khi nào Rùa nhấc bút- không vẽ nữa?
Gõ lệnh PU.
Chúc mừng bạn! Bạn nhận được 1 phần quà.
Muốn Rùa xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại bạn gõ lệnh gì?.
Gõ lệnh Clean.
Lệnh HT, Rùa như thế nào?
Rùa ẩn mình.
Cố Giáo sư
Seymour Papert là người Nam Phi. Ông là 1 trong 3 tác giả chính thiết kế ra PM Logo.
Ông còn là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới về trí tuệ nhân tạo.
NỘI DUNG BÀI HỌC
- Biết sử dụng được một số lệnh mới trong Logo;
Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện;
Biết sử dụng được nhiều lệnh trên một dòng.
Dặn dò
Học bài và xem lại các lệnh đã được học
Xem trước phần tiếp theo hôm sau thực hành
CHÚC QUÍ THẦY CÔ SỨC KHOẺ, HẠNH PHÚC
Cảm ơn quý thầy cô đã về dự giờ.
Chúc các em chăm ngoan - học giỏi.
1
2
3
4
5
6
Lệnh BK n giúp Rùa thực hiện hành động gì?
Rùa lùi về sau n bước.
Khi nào Rùa nhấc bút- không vẽ nữa?
Gõ lệnh PU.
Chúc mừng bạn! Bạn nhận được 1 phần quà.
7
8
Muốn Rùa xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại bạn gõ lệnh gì?.
Gõ lệnh Clean.
Lệnh HT, Rùa như thế nào?
Rùa ẩn mình.
Muốn Rùa hạ bút bạn gõ lệnh nào?
Gõ lệnh PD.
Lệnh ST Rùa sẽ như thế nào?
Rùa hiện hình.
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
10
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Câu 1: Lệnh BK n giúp Rùa làm gì?
Rùa lùi về phía sau n bước.
Câu 2: Lệnh LT k giúp Rùa làm gì?
Rùa quay sang trái k độ.
Câu 3: Rùa nhấc bút không vẽ nữa em dùng lệnh gì?
Lệnh PU.
Câu 4: Lệnh PD Rùa sẽ làm gì?
Rùa hạ bút Rùa tiếp tục vẽ.
Câu 5: Rùa như thế nào khi gõ lệnh HT?
Rùa ẩn mình.
Câu 6: Rùa hiện hình em dùng lệnh gì ?
Lệnh ST.
Câu 7: Lệnh Clean Rùa sẽ làm gì?
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.
Câu 8: Lệnh gì giúp chúng ta thoát khỏi chương trình Logo ?
Lệnh Bye
THỰC HÀNH
T2. Em hãy viết lệnh để Rùa tính toán biểu thức sau:
10 + 4 x 25 =……………………….
110
100
15
(30 / 2 - 5 x 2) x 5 -10 =……………..
(30 : 2 - 5 x 2) x 5 -10 =……………..
10 + 50 x (7-5) -10 =……………….
:
THỰC HÀNH
T1. Em hãy viết nhiều lệnh trên một dòng để Rùa vẽ được hình:
Câu lệnh:
FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100 RT 90
- Sau khi nghe câu hỏi hai đội dự thi có 10 giây suy nghĩ để đưa ra đáp án.
- Hết 10 giây các thí sinh đồng loạt đáp án cho BGK, nếu sai thì nhanh chóng tự giác rời khỏi sàn thi đấu.
- Các thí sinh phải giữ nguyên đáp án để ban giám sát kiểm tra, chỉ được xóa bảng khi có hiệu lệnh của người dẫn chương trình.
- Đối với khán giả thì phải tuyệt đối giữ trật tự trong thời gian 10 giây suy nghĩ và không được nhắc câu trả lời.
THỂ LỆ:
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Trường Tiểu Học Di Trạch
GVTH: Nguyễn Thị Phượng
Bài 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO (tiết 1)
MÔN: TIN HỌC – LỚP 4C
Bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa
Tác giả: Thanh Sơn
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: Ai giỏi hơn
Luật chơi:
+ Chọn 8 bạn, chia làm hai đội. Các thành viên trong hai đội có nhiệm vụ nối đáp án đúng từ cột A vào cột B. Thời gian dành cho hai đội chơi là 10s. Đội nào đúng, nhanh là đội chiến thắng. Đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần quà.
+ Các bạn còn lại là giám khảo.
Rùa tiến về trước 50 bước
Rùa quay phải 90 độ
Rùa về vị trí xuất phát
Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Cột A
Cột B
1. Ôn lại các lệnh em đã học
Rùa tiến về trước 50 bước
Rùa quay phải 90 độ
Rùa về vị trí xuất phát
Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.
Thứ hai ngày 2 tháng 4 năm 2018
Tin học
Bài 2: Các lệnh của logo (t1)
2. Viết nhiều lệnh trên một dòng
Quan sát và thực hành rồi so sánh kết quả của Rùa khi thực hiện các câu lệnh theo hai cửa sổ sau:
Cả hai cửa sổ trên đều ra kết quả là hình vuông
Nhận xét: Thực hiện từng lệnh hay gõ các lệnh liên tiếp, mỗi lệnh cách nhau một dấu cách rồi gõ Enter đều cho kết quả như nhau.
Cửa sổ 1
Cửa sổ 2
3. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện
Quan sát và thảo luận nhóm 2 để trả lời các câu hỏi sau:
1, Cửa sổ đã sử dụng lại dòng lệnh nào?
2, Vì sao bạn biết?
3, Làm thế nào để thực hiện được dòng lệnh đã thực hiện?
THẢO LUẬN
Vì nó xuất hiện ở ngăn gõ lệnh.
Nháy chuột vào dòng lệnh đã thực hiện sau đó nhấn Enter.
fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90
3. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện
Quan sát ở đây
Nháy chuột vào dòng lệnh đã thực hiện
Kết luận: Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn Enter.
Thực hành: Sử dụng lại câu lệnh đã thực hiện ở phần 2.
4. Các lệnh mới
Rùa lùi sau n bước
Rùa quay trái k độ
Nhấc bút (Rùa không vẽ nữa)
Hạ bút (Rùa tiếp tục vẽ)
Rùa ẩn mình
Rùa hiện hình
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại
Thoát khỏi chương trình Logo
BK n
LT k
PU
PD
HT
ST
Clean
Bye
THỰC HÀNH
Viết các lệnh để Rùa vẽ được hình như hình dưới. Biết rằng, chiều dài mỗi đoạn của nét đứt là 50 bước và chiều dài khoảng cách giữa các đoạn là 30 bước.
Lệnh :
FD 50 PU FD 30 PD 50 PU FD 30 PD FD 50 RT 90 PU FD 30 PD FD 50
Sử dụng những lệnh nào?
Sử dụng những lệnh:
FD, PU, PD, RT
Trò chơi: Ô số may mắn
Quy tắc chơi: Trên màn hình có 6 ô số theo thứ tự từ 1 đến 6, trong đó có 2 ô là ô may mắn. Học sinh lần lượt chọn mở các ô, ô được mở ra là tên lệnh nào thì phải đọc đúng hành động của Rùa ứng với tên lệnh đó và ngược lại, cả lớp lắng nghe nhận xét, kiểm tra. Nếu đọc đúng sẽ nhận được một phần quà, nếu đọc sai thì không được. Trong trường hợp ô bạn mở ra là ô số may mắn thì bạn không cần đọc cũng sẽ nhận được một phần quà.
1
2
3
4
5
6
Lệnh BK n giúp Rùa thực hiện hành động gì?
Rùa lùi về sau n bước.
Khi nào Rùa nhấc bút- không vẽ nữa?
Gõ lệnh PU.
Chúc mừng bạn! Bạn nhận được 1 phần quà.
Muốn Rùa xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại bạn gõ lệnh gì?.
Gõ lệnh Clean.
Lệnh HT, Rùa như thế nào?
Rùa ẩn mình.
Cố Giáo sư
Seymour Papert là người Nam Phi. Ông là 1 trong 3 tác giả chính thiết kế ra PM Logo.
Ông còn là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới về trí tuệ nhân tạo.
NỘI DUNG BÀI HỌC
- Biết sử dụng được một số lệnh mới trong Logo;
Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện;
Biết sử dụng được nhiều lệnh trên một dòng.
Dặn dò
Học bài và xem lại các lệnh đã được học
Xem trước phần tiếp theo hôm sau thực hành
CHÚC QUÍ THẦY CÔ SỨC KHOẺ, HẠNH PHÚC
Cảm ơn quý thầy cô đã về dự giờ.
Chúc các em chăm ngoan - học giỏi.
1
2
3
4
5
6
Lệnh BK n giúp Rùa thực hiện hành động gì?
Rùa lùi về sau n bước.
Khi nào Rùa nhấc bút- không vẽ nữa?
Gõ lệnh PU.
Chúc mừng bạn! Bạn nhận được 1 phần quà.
7
8
Muốn Rùa xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại bạn gõ lệnh gì?.
Gõ lệnh Clean.
Lệnh HT, Rùa như thế nào?
Rùa ẩn mình.
Muốn Rùa hạ bút bạn gõ lệnh nào?
Gõ lệnh PD.
Lệnh ST Rùa sẽ như thế nào?
Rùa hiện hình.
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
10
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Câu 1: Lệnh BK n giúp Rùa làm gì?
Rùa lùi về phía sau n bước.
Câu 2: Lệnh LT k giúp Rùa làm gì?
Rùa quay sang trái k độ.
Câu 3: Rùa nhấc bút không vẽ nữa em dùng lệnh gì?
Lệnh PU.
Câu 4: Lệnh PD Rùa sẽ làm gì?
Rùa hạ bút Rùa tiếp tục vẽ.
Câu 5: Rùa như thế nào khi gõ lệnh HT?
Rùa ẩn mình.
Câu 6: Rùa hiện hình em dùng lệnh gì ?
Lệnh ST.
Câu 7: Lệnh Clean Rùa sẽ làm gì?
Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.
Câu 8: Lệnh gì giúp chúng ta thoát khỏi chương trình Logo ?
Lệnh Bye
THỰC HÀNH
T2. Em hãy viết lệnh để Rùa tính toán biểu thức sau:
10 + 4 x 25 =……………………….
110
100
15
(30 / 2 - 5 x 2) x 5 -10 =……………..
(30 : 2 - 5 x 2) x 5 -10 =……………..
10 + 50 x (7-5) -10 =……………….
:
THỰC HÀNH
T1. Em hãy viết nhiều lệnh trên một dòng để Rùa vẽ được hình:
Câu lệnh:
FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100 RT 90
- Sau khi nghe câu hỏi hai đội dự thi có 10 giây suy nghĩ để đưa ra đáp án.
- Hết 10 giây các thí sinh đồng loạt đáp án cho BGK, nếu sai thì nhanh chóng tự giác rời khỏi sàn thi đấu.
- Các thí sinh phải giữ nguyên đáp án để ban giám sát kiểm tra, chỉ được xóa bảng khi có hiệu lệnh của người dẫn chương trình.
- Đối với khán giả thì phải tuyệt đối giữ trật tự trong thời gian 10 giây suy nghĩ và không được nhắc câu trả lời.
THỂ LỆ:
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Hết giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Minh Phương
Dung lượng: |
Lượt tài: 5
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)